Hội trại lớn dành cho sinh viên ngành kiến trúc và nghệ thuật thỏa sức sáng tạo

30/12/2020, 15:48

Sự kiện mang đến những trải nghiệm thú vị, hấp dẫn, có tính thực tế cho sinh viên các trường đại học chuyên ngành kiến trúc, nghệ thuật tại Việt Nam.

Hội trại “Sáng tạo Kiến trúc và Nghệ thuật” diễn ra từ ngày 21 đến 26/12/2020 tại Trung tâm ICISE, Quy Nhơn (Bình Định), với sự tham gia của gần 90 đại biểu là giảng viên, nghệ sĩ, sinh viên đến từ 8 trường đại học. Hội trại do trường Đại học Kiến trúc Hà Nội phối hợp với Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) và Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành ICISE tổ chức, nhằm tạo ra môi trường học thuật lý tưởng cho sinh viên các trường đại học chuyên ngành kiến trúc, nghệ thuật.

Hội trại lớn dành cho sinh viên ngành kiến trúc và nghệ thuật thỏa sức sáng tạo - 1

Các đại biểu chụp hình lưu niệm sau lễ khai mạc. (Ảnh: Kỳ Nam)

Theo PGS.TS.KTS Lê Quân – Hiệu trưởng trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, hội trại "Sáng tạo Kiến trúc và Nghệ thuật” là dịp hiếm hoi mà 8 đơn vị là các trường đại học về đào tạo nghệ thuật và kiến trúc có khoảng thời gian hợp tác hiệu quả, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn tối đa, tạo tiền đề cho hợp tác lâu dài giữa các trường đại học với nhau.

Sự tham gia của doanh nghiệp địa phương và Trung tâm nghiên cứu đa ngành giúp chương trình càng trở nên ý nghĩa hơn khi giáo dục, nghệ thuật đến gần hơn với thực tiễn, khẳng định mối liên kết tương hỗ giữa kiến trúc - nghệ thuật cũng như khoa học - đời sống.

Với 3 trại sáng tạo: Trại vẽ mỹ thuật-ký họa; Trại thiết kế con đường danh nhân; Trại thiết kế Trình diễn nghệ thuật điêu khắc-sắp đặt, các giảng viên, nghệ sĩ, sinh viên cùng nhau làm việc, trao đổi và xây dựng ý tưởng, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan điểm, góc nhìn khác nhau trong hoạt động nghệ thuật. 

Trong một tuần, sinh viên cùng giảng viên tích cực triển khai nhiều hoạt động: Xây dựng chi tiết kế hoạch, hướng dẫn cụ thể, tư vấn chuyên môn sát sao, khảo sát địa điểm thường xuyên.

Song song với hội trại, các buổi tọa đàm về chuyên môn được tổ chức xen kẽ nhằm cung cấp thêm kiến thức, cũng như tạo cơ hội cho các bạn sinh viên, các giảng viên được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật. Nổi bật nhất là  tọa đàm “Nghệ thuật công cộng cho không gian đô thị”, từ thực trạng đến giải pháp” và Tọa đàm “Kiến trúc và Nghệ thuật Pháp-Việt”, tính ứng dụng trong việc đào tạo điêu khắc ở Việt Nam nói chung và tại trường ĐH Kiến trúc nói riêng.

Hội trại lớn dành cho sinh viên ngành kiến trúc và nghệ thuật thỏa sức sáng tạo - 2

Hội trại mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho sinh viên ngành kiến trúc. (Ảnh: Kỳ Nam)

“Triển lãm các tác phẩm điêu khắc của sinh viên” được trường Đại học Kiến trúc Hà Nội khai trương, trưng bày 10 tác phẩm điêu khắc kích thước vừa và nhỏ với ngôn ngữ hình khối cách điệu hiện đại, giàu xúc cảm thu hút được lượng lớn bình luận tích cực và nhiều lời khen tặng từ các trường khác. Triển lãm cũng để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem về khả năng sáng tạo, khả năng truyền đạt ý tưởng một cách độc đáo của bộ môn nghệ thuật điêu khắc.

Kết quả thu được tại những ngày diễn ra Hội trại rất ấn tượng. Cụ thể, Trại vẽ mỹ thuật - ký họa tác phẩm mỹ thuật, ký họa nhận được nhiều tác phẩm với chất liệu và cách thức thể hiện đa dạng như màu nước, mực nho, bút kim, bút sắt, màu bột với nhiều nội dung và ý tưởng phong phú. Trại thiết kế con đường danh nhân với 3 ý tưởng thiết kế, mỗi ý tưởng có cách nhìn nhận và nét độc đáo riêng, thể hiện lòng tôn kính cũng như niềm tự hào về các danh nhân trong lịch sử dân tộc.

Trại thiết kế Trình diễn nghệ thuật điêu khắc - sắp đặt với các tác phẩm điêu khắc được đặt ở các không gian khác nhau tại ICISE. Mỗi tác phẩm thể hiện một thông điệp riêng, mang đậm dấu ấn về ý tưởng, cách thức thể hiện, nội dung truyền đạt của từng nhóm.

Bế mạc hội trại, Ban tổ chức trao giải 1 giải nhất, 2 giải nhì và 3 giải ba cho trại thiết kế mỹ thuật - ký họa; 1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải khuyến khích cho trại thiết kế con đường danh nhân; 1 giải ấn tượng và 1 giải sáng tạo cho trại thiết kế trình diễn nghệ thuật điêu khắc - sắp đặt.

Sau hội trại, các tác phẩm, ấn phẩm sẽ được trưng bày tại Trung tâm ICISE và sau đó sẽ được biên tập, xuất bản dưới nhiều hình thức (tài liệu tham khảo, sách online,...) để giới thiệu rộng rãi tới các sinh viên chuyên ngành kiến trúc, nghệ thuật và tới công chúng.

Hội trại lớn dành cho sinh viên ngành kiến trúc và nghệ thuật thỏa sức sáng tạo - 3

Các thành viên chụp cùng tác phẩm điêu khắc được sáng tác tại Hội trại. (Ảnh: Kỳ Nam)

TS. Trần Thanh Sơn, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm ICISE chia sẻ: “Không chỉ dành riêng cho khoa học, chúng tôi mong ICISE là điểm đến của giao lưu học thuật, sáng tạo trong nhiều lĩnh vực. Chúng tôi rất ấn tượng về chất lượng của chương trình và tinh thần cống hiến nghệ thuật của các chuyên gia, thầy cô và các sinh viên. Tinh thần khoa học và sáng tạo được gây dựng ở ICISE là sự kích thích để nhóm lên ngọn lửa nhiệt huyết đó trong mỗi một thành viên tham gia hội trại".

Bài liên quan
Dự án tranh của sinh viên ĐH Kiến trúc Hà Nội đạt giải nhất cuộc thi khởi nghiệp
Dự án “Pixme – tranh Mosaic và bộ sản phẩm tự làm” của sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội xuất sắc giành giải nhất cuộc thi SV_Startup 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất