Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 12 có gì đặc biệt?

16/11/2020, 06:45

Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 12 diễn ra trong 2 ngày 16-17/11, thu hút hơn 300 đại biểu trong và ngoài nước tham dự dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Ngày 16/11, tại Hà Nội, Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với Học viện Ngoại giao và Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12. Đây là sự kiện thường niên nhằm thúc đẩy đối thoại và trao đổi nghiên cứu về các vấn đề Biển Đông.

Chủ đề chính của Hội thảo Quốc tế Biển Đông lần thứ 12 là “Duy trì hòa bình và hợp tác trong môi trường có nhiều biến động”, thể hiện mong muốn của Việt Nam duy trì hợp tác, đối thoại để duy trì hòa bình Biển Đông trong bối cảnh thế giới đầy thiên biến, khó lường như hiện nay.

Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 12 có gì đặc biệt? - 1

Hội thảo Khoa học Quốc tế Biển Đông lần thứ 11 tại Hà Nội năm 2019. (Ảnh: Minh Tuấn) 

Theo Ban tổ chức, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 12 có khoảng 250 đại biểu tham dự trực tiếp, bao gồm các diễn giả, học giả quốc tế và Việt Nam có uy tín, ảnh hưởng trong khu vực và trên thế giới. Ngoài ra, có hơn 60 diễn giả tham dự hội thảo dưới hình thức trực tuyến.

Hội thảo diễn ra với 8 phiên lớn và 1 phiên đặc biệt. Các chủ đề trọng tâm trong năm 2020 bao gồm: Đánh giá chung tình hình Biển Đông trong tình hình thế giới biến động; Đánh giá vai trò của ASEAN với tầm nhìn sau năm 2025; Cuộc tranh luận Công hàm; Cuộc canh tranh về các câu chuyện kể về Biển Đông và vai trò của báo chí; Làm thế nào để xây dựng các quy tắc ứng xử để tránh va chạm tại Biển Đông; Cá, nghề cá và bảo vệ tài nguyên cá; Nghiên cứu khoa học biển; và Phát triển tài nguyên biển bền vững.

Đặ biệt, hội thảo lần này có thêm một phiên dành riêng cho các nhà lãnh đạo trẻ, nhằm nuôi dưỡng, kết nối thế hệ tương lai để góp phần thúc đẩy trật tự pháp lý, duy trì hòa bình và hợp tác trên biển trong tương lai.

Sau hơn một thập kỷ hình thành (từ năm 2009), Hội thảo Khoa học Quốc tế về Biển Đông đã trở thành một trong những diễn đàn khu vực nổi bật nhất về Biển Đông, nơi quy tụ các chuyên gia hàng đầu để thảo luận về nhiều vấn đề từ địa chính trị, an ninh hàng hải, luật pháp quốc tế, phát triển kinh tế biển, sinh thái biển,… Hội thảo có ý nghĩa quan trọng đối với hòa bình, an ninh và phát triển bền vững của khu vực.

Hội thảo thường niên lần này tập trung phân tích tình hình các vấn đề của Biển Đông, sự liên quan của nó đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đồng thời thảo luận các biện pháp biến Biển Đông thành khu vực kết nối và hợp tác cùng phát triển thay cho xu thế cạnh tranh hay đối đầu.

Năm 2020, Hội thảo sẽ diễn ra trong 2 ngày 16-17/11 tại Intercontinental Hanoi Landmark, Hà Nội.

Bài liên quan
Chỉ tiêu vào lớp 10 công lập Hà Nội tăng, dự báo tỷ lệ chọi biến động mạnh
Trước khi học sinh lớp 9 đăng ký vào các trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh các trường công lập, tư thục, trường chuyên giúp thí sinh tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vi phạm
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết ở Yên Bái, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).
Mới nhất