Học theo Nga, quân đội Na Uy tính dùng tuần lộc làm phương tiện chiến đấu

16/01/2021, 14:43

Quân đội Na Uy đang xem xét khả năng sử dụng tuần lộc làm phương tiện di chuyển, sau khi xem xét các kinh nghiệm của quân đội Nga.

Quân đội Na Uy được khuyến cáo sử dụng tuần lộc và chó làm phương tiện di chuyển và vận tải, sau khi xem xét kinh nghiệm thực tiễn trong quá khứ của Liên Xô và của quân đội Nga hiện nay.

Theo tờ NRK, trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Liên Xô đã tích cực sử dụng động vật làm phương tiện vận tải chiến đấu. Đặc biệt, những người chăn nuôi tuần lộc của bán đảo Kola đã tặng 10.000 con tuần lộc cho quân đội.

Tuần lộc có thể mang thiết bị ra mặt trận và sơ tán những người bị thương, đồng thời giúp các trinh sát di chuyển thuận lợi ra sau phòng tuyến của địch.

Học theo Nga, quân đội Na Uy tính dùng tuần lộc làm phương tiện chiến đấu - 1

Quân đội Nga dùng tuần lộc làm phương tiện di chuyển ở Bắc Cực.

Lữ đoàn Bắc Cực thuộc Hạm đội Phương Bắc của Liên Xô đã huấn luyện hươu và chó trong 4 năm. Phương pháp này đã phát huy hiệu quả đối với các đơn vị chiến đấu nhỏ.

Tại Na Uy, trong một cuộc tập trận quân sự ở khu vực South Troms năm 1982, chó và ngựa đã được sử dụng trong hoạt động chiến đấu. Đơn vị ngựa thồ của lữ đoàn Bắc Na Uy đã thực hành vận chuyển đạn dược và các thiết bị khác ra trận địa. Những con vật này chủ yếu được mang đến từ miền Đông Na Uy.

Jonny Carlsen, chuyên gia của Lực lượng Dân vệ cho biết, hiện quân đội Na Uy không có kế hoạch cạnh tranh với Nga tại khu vực. Carlsen lưu ý rằng, Lực lượng Dân vệ nước này có các đơn vị nuôi động vật, nhưng chúng được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Theo chuyên gia, quân đội Na Uy đang xem xét ý định sử dụng chó hoặc tuần lộc làm phương tiện di chuyển và vận tải, bởi vì việc sử dụng chúng ở Bắc Cực là hợp lý. Tuy nhiên, Na Uy cũng gặp khó khăn về kinh nghiệm và nguồn cung cho loại hình phương tiện đặc biệt này.

Những người chăn nuôi tuần lộc Na Uy cho rằng, quân đội có rất nhiều điều để học hỏi từ người Nga. Họ cũng sẵn sàng cho quân đội thuê những con tuần lộc làm phương tiện huấn luyện chiến đấu.

Bài liên quan
Ông Putin: Nói Nga tấn công NATO là 'vô lý'
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/3 cho biết Moskva không muốn đối đầu với các nước NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất