Học sinh cuối cấp ở TP.HCM đến trường trong điều kiện phòng chống dịch

Vũ Hường-Trịnh Giang/VOV-TPHCM | 11/05/2021, 06:00

Để đảm bảo vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo cho học sinh cuối cấp ôn thi một cách tốt nhất, nhiều trường THCS, THPT trên địa bàn TP tiếp tục cho học sinh lớp 9 và lớp 12 đến trường với các biện pháp phòng chống dịch.

Ngay khi TP.HCM yêu cầu các trường thực hiện kế hoạch học tập phù hợp với công tác phòng chống dịch Covid-19, Trường THPT Nguyễn Tất Thành ở Quận 6 đã cho các khối lớp 10, 11 dừng đến trường. Riêng khối 12 vẫn tiếp tục học tập trung đến hết ngày 22/5 để đảm bảo đầy đủ kiến thức.

Sau ngày 22/5, nhà trường cùng phụ huynh thống nhất thời gian và hình thức ôn tập cho học sinh tùy vào tình hình thực tế. Thầy Trần Quang Vũ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, vì chỉ còn học sinh khối 12 đi học nên nhà trường dễ dàng hơn trong thực hiện giãn cách các lớp học và giám sát, hỗ trợ học sinh thực hiện 5K chặt chẽ hơn.

“Sau ngày 22/5, học sinh có học và đến trường nữa hay không lúc đó trường sẽ thỏa thuận với phụ huynh. Trước đây có thỏa thuận phụ huynh vẫn để các em học, nhưng tình hình hiện nay thì sẽ thỏa thuận lại. Hiện nay, ở góc độ chủ nhiệm và học sinh, phải khai báo y tế trên tờ khai y tế và báo về giá viên chủ nhiệm để cập nhật những em có đi đến những nơi có khuyến cáo của HCDC và báo các đối tượng liên quan đến F1, F2, F3, phải làm và báo cáo hàng ngày cho ban chỉ đạo quận huyện”, Thầy Trần Quang Vũ cho hay.

Tại Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP Thủ Đức, TP.HCM, hơn 600 học sinh khối 12 vẫn được trường tổ chức ôn tập tại trường để đảm bảo kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Thầy Nguyễn Đức Chính, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc tổ chức ôn tập lần này dựa trên tổ hợp mà học sinh đã chọn thi tốt nghiệp gồm 1/3 số lượng đăng ký tổ hợp môn Khoa học Xã hội và 2/3 còn lại là tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên. Ngoài việc yêu cầu học sinh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, nhà trường cũng điều chỉnh lịch học, sĩ số học sinh từng phòng học cho phù hợp tình hình thực tế.

“Trường chủ yếu ôn tập theo hướng trực tiếp, không dạy online. Sĩ số học sinh trong lớp thay vì 2 học sinh ngồi 1 bàn, 2 bàn có 4 học sinh thì bây giờ sẽ ghép 2 bàn với nhau và ngồi 3 học sinh. Thời gian ôn tập chỉ buổi sáng từ tiết 1 đến tiết 4, từ 7 giờ đến khoảng 10h30 phút, từ thứ 2 đến thứ 6, thứ 7 nghỉ”, thầy Nguyễn Đức Chính nói.

Phần lớn các trường ở TP.HCM vẫn thực hiện cho học sinh khối 9, khối 12 đến lớp trong điều kiện thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất. Tuy nhiên, cũng có một vài trường quyết định chuyển sang dạy và học online khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Trường THCS Minh Đức, Quận 1 ôn tập cho học sinh lớp 9 theo hình thức trực tuyến. Để việc ôn tập đạt hiệu quả, giáo viên soạn các bài giảng phù hợp với cách học online và xếp thời khoá biểu theo ngày. Theo đó, mỗi ngày, học sinh sẽ ôn tập 2 tiết cho 1 môn. 

Cô Trần Thuý An, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Đức cho rằng, đây là cách tối ưu trong thời điểm hiện tại để vừa đảm bảo kế hoạch ôn tập, vừa tuân thủ các quy định về phòng dịch: “Chắc chắn việc học online chất lượng sẽ không thể bằng học trực tiếp và tinh thần học tập của các em có vai trò rất quan trọng. Bên cạnh bài giảng online, các thầy cô kết nối trực tiếp với học sinh qua mạng thì các em còn có những hướng dẫn khác từ các thầy cô để có thể lấy được tài liệu từ internet hoặc tài liệu mà các thầy cô gửi thêm để có thể bổ sung thêm kiến thức của mình. Tôi cho rằng, việc học qua mạng cũng có những điểm hay chứ không phải chỉ toàn bất lợi”.

Chỉ còn gần 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 tại TP.HCM sẽ thi tuyển sinh vào lớp 10, còn học sinh lớp 12 sẽ thi tốt nghiệp THPT trong tháng 7. Vì vậy, việc giảng dạy và ôn luyện cho các kỳ thi này sao cho hiệu quả đang được các trường tích cực thực hiện trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19./.

Bài liên quan
Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, cục bộ mưa to đến rất to
Đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về miền Bắc, từ chiều tối và đêm hôm nay 28/3 đến 29/3, khu vực này có mưa, mưa rào và rải rác dông, cục bộ mưa to đến rất to.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất