Học giả Đức nêu bật ý nghĩa của Đại hội XIII với phong trào cộng sản

Theo TTXVN/Vietnam+ | 05/02/2021, 10:36

Nhà báo kỳ cựu người Đức Gerhard Feldbauer viết rằng: Đại hội XIII của Đảng đã kết thúc sau một tuần thảo luận về việc đổi mới và các nhiệm vụ của Đảng trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế khi nhiều tờ báo đưa tin về thành công của Đại hội, cũng như thành tựu mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã mang lại cho nhân dân Việt Nam nói riêng và phong trào cộng sản và công nhân quốc tế nói chung.

Với tiêu đề "Trên con đường của Hồ Chí Minh" đăng trên nhật báo Lëtzebuerger Vollek - zlv.lu, nhà sử học, nhà báo kỳ cựu người Đức Gerhard Feldbauer viết rằng Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã kết thúc sau một tuần thảo luận về việc đổi mới và các nhiệm vụ của Đảng trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Đại hội đã kết thúc sớm hơn một ngày do tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khi những ca mắc mới được phát hiện ở miền Bắc, trong đó có Hà Nội. Các trường học, quán bar và quán karaoke ở Hà Nội đã đóng cửa trở lại kể từ hôm 1/2, tuy nhiên, nhìn chung, trái với mức độ khủng khiếp của đại dịch ở các nước khác, Chính phủ Việt Nam đã bảo vệ người dân khỏi thảm họa đại dịch tương đối tốt nhờ các biện pháp cực kỳ nghiêm ngặt.

Tác giả dẫn thông tin từ Thông tấn xã Việt Nam cho biết hơn 5,1 triệu đảng viên trong cả nước đã bầu chọn khoảng 1.590 đại biểu tham dự Đại hội Đảng toàn quốc và các đại biểu đã bầu ra một Ban Chấp hành Trung ương mới. Ban Chấp hành Trung ương cũng đã bầu Bộ Chính trị gồm 18 ủy viên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử.

Bài báo dẫn Báo cáo chính trị do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng trình bày, cho biết trên con đường xã hội chủ nghĩa, Việt Nam từ một nước nông nghiệp trước đây hướng tới một nước công nghiệp hiện đại. Với tốc độ tăng trưởng hằng năm từ 6-8%, Việt Nam là nền kinh tế phát triển mạnh nhất Đông Nam Á. Năm 2018, Việt Nam đã xuất khẩu số hàng hóa và dịch vụ trị giá hơn 35 tỷ euro sang các nước Liên minh châu Âu (EU), trong khi nhập khẩu hơn 10 tỷ euro. Dự kiến, con số này sẽ còn tăng mạnh hơn nữa với Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA).

Theo tác giả, Việt Nam đã góp phần phát triển quan hệ hợp tác giữa các quốc gia châu Á trên cơ sở hòa bình, láng giềng tốt đẹp. Tháng 11/2017, Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Tiếp đó, tháng 6/2020, Hà Nội đăng cai tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 bằng hình thức trực tuyến.

Đề cập tới phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó nhấn mạnh cuộc chiến chống tham nhũng sẽ được tiếp tục đẩy mạnh, tác giả bài báo nhận định "đây không phải là lời nói suông," bởi trong những năm gần đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã coi cuộc chiến chống tham nhũng là "ưu tiên hàng đầu" và quyết tâm này đã dẫn đến việc một số quan chức cấp cao, trong đó có hai ủy viên Bộ Chính trị, bị kết án và khai trừ khỏi đảng.

Nhà sử học Đức nhấn mạnh Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam một lần nữa làm sáng tỏ những đóng góp có ý nghĩa lịch sử của những người cộng sản Việt Nam cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế sau những biến động ở Liên Xô và các nước Đông Âu trong giai đoạn 1989-1990.

Theo ông, "Đảng của Hồ Chí Minh và những người kế tục đã không quay đầu" và từ con số 2,5 triệu đảng viên thời điểm đó đến nay đã tăng lên hơn gấp đôi (5,2 triệu), trong đó 60% số đảng viên là thanh niên.

Tác giả cũng viết rằng do đại dịch COVID-19, lần đầu tiên không có phái đoàn nước ngoài được mời tham dự, song các đảng anh em từ khắp nơi trên thế giới đã gửi lời chào đoàn kết bằng văn bản. Các cuộc họp báo trực tuyến tại Đại hội đã được tổ chức để các cơ quan truyền thông từ khắp nơi trên thế giới có thể theo dõi và truy cập.

Cũng về Đại hội XIII, trang tin redglobe.de của Đức đăng tải thông tin từ đảng Lao động Áo (PDA) nhấn mạnh lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam với những cuộc đấu tranh anh dũng và thắng lợi chống thực dân, đế quốc xâm lược và ngoại xâm, đã truyền cảm hứng cho các dân tộc bị áp bức và giai cấp công nhân trên toàn thế giới.

DPA cũng hoan nghênh thành tựu chống đại dịch COVID-19 của Việt Nam khi hạn chế số ca mắc cũng như ca tử vong ở mức thấp, đánh giá đây có thể coi là thành tựu đương đại quan trọng của dân tộc và của Đảng Cộng sản Việt Nam./.

Bài liên quan
Cựu Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức bị đề nghị truy tố liên quan Việt Á
Công an TP.HCM ban hành kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố cựu GĐ BV TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân về tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất