Hoạt động của xe buýt Hà Nội sau những diễn biến của dịch COVID-19 

Thục Anh | 17/08/2020, 06:32

Liên quan đến ca nhiễm Covid-19 số 714 được ghi nhận vào ngày 5/8 là cán bộ Phòng Kế hoạch điều độ Xí nghiệp Xe buýt 10-10, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã có những biện pháp kịp thời, đảm bảo tuân thủ những yêu cầu phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhân viên y tế phun khử khuẩn trên xe buýt.
Nhân viên y tế phun khử khuẩn trên xe buýt. Ảnh: Nhân dân

Ngay sau khi được thông báo về ca nhiễm mới là cán bộ nhân viên phòng kế hoạch điều độ Xí nghiệp xe buýt 10-10 (đơn vị trực thuộc của Tổng công ty vận tải Hà Nội), Traserco đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành các công việc cần thiết: xác định quá trình di chuyển và tiếp xúc của bệnh nhân để cung cấp cho cơ quan chức năng, Bộ Y tế; phối hợp với chính quyền và y tế quận thực hiện khử trùng toàn bộ cơ quan trụ sở, văn phòng làm việc và đoàn phương tiện xe buýt của Xí nghiệp buýt 10-10.

Ông Đoàn Anh Ngọc, Chánh Văn phòng Tổng công ty vận tải Hà Nội Transerco chia sẻ:"Đơn vị đã lập danh sách toàn bộ cán bộ, nhân viên tiếp xúc trực tiếp với ca nhiễm gồm 36 người đưa đi cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội. Đồng thời, phối hợp cơ quan y tế tiếp tục truy vết để xác định các trường hợp thuộc diện tiếp xúc F2, F3. Toàn bộ các đối tượng F1 được cách ly tập trung, hiện có sức khỏe, tâm lý ổn định và đang tiến hành các thủ tục xét nghiệm".

Trước việc cán bộ nhân viên phải thực hiện cách ly tập trung, để đảm bảo duy trì hoạt động các tuyến buýt thuộc quản lý, khai thác của Xí nghiệp buýt 10-10, Transerco đã thành lập Đội công tác khẩn cấp với nhân sự là cán bộ và nhân viên được huy động từ Tổng công ty và các đơn vị hoạt động xe buýt để tiếp quản và điều hành hoạt động của đơn vị, giao nhiệm vụ cho một đồng chí Phó Tổng giám đốc trực tiếp điều hành mọi hoạt động của đơn vị trong thời gian Giám đốc Xí nghiệp thực hiện cách ly.

Các phòng, ban chuyên môn nghiệp vụ Tổng công ty đã cử cán bộ tham gia tổ công tác đặc biệt này để tiếp quản, hỗ trợ cho đơn vị, mục tiêu là bảo đảm vận hành đủ cho các tuyến buýt của đơn vị, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Theo báo cáo của Đội công tác đặc biệt, tới nay, mọi hoạt động điều hành, vận hành các tuyến xe buýt của Xí nghiệp Buýt 10-10 được vận hành theo kế hoạch.

Nhân viên y tế phun khử khuẩn trên xe buýt.
Để đảm bảo an toàn cho bản thân thì yếu tố chủ động phòng dịch được các hành khách đặt lên hàng đầu.

Cũng theo đại diện Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco), mục tiêu của Tổng công ty trong giai đoạn này là: chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu, điều hành, sản xuất kinh doanh thì thận trọng, đảm bảo an toàn về sức khoẻ cho người lao động cũng như hành khách, hạn chế tối đa việc lây lan.

Để bảo đảm an toàn cho hành khách đi xe buýt khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, Ban lãnh đạo Tổng công ty tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, đặc biệt là những đơn vị vận tải, tăng cường khử khuẩn toàn bộ cơ sở vật chất, đoàn phương tiện, đảm bảo an toàn cao nhất để phục vụ nhân dân, tạo tâm lý ổn định, để hành khách yên tâm sử dụng dịch vụ phương tiện công cộng:

"Đối với lực lượng lái xe và nhân viên bán vé là đối tượng lao động trực tiếp, 100% nhân viên lái xe và phục vụ phải sử dụng khẩu trang và đeo khẩu trang đúng cách trong toàn bộ thời gian làm việc, thường xuyên nhắc nhở, khuyến cáo hành khách giữ gìn vệ sinh chung và có những biện pháp tự bảo vệ bản thân. Trong trường hợp cần thiết, đối với những hành khách không tuân thủ an toàn phòng dịch, nhân viên có thể từ chối phục vụ",đại diện Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco)cho biết.

Với một số hành khách, hiện xe buýt vẫn là lựa chọn của họ bởi nhiều lí do khách quan như nhà xa hay không có phương tiện cá nhân… Để đảm bảo an toàn cho bản thân thì yếu tố chủ động phòng dịch được các hành khách đặt lên hàng đầu.

Một số hành khách cho biết:

"Công việc học tập và sinh hoạt của mình phụ thuộc vào xe buýt. Mình vẫn chủ động phòng tránh, bảo vệ bản thân như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc gần".

"Chị cũng thấy bình thường, mọi người ai cũng đeo khẩu trang hết, xuống xe thì dùng nước sát khuẩn".

"Thực ra cũng không ảnh hưởng đến việc đi lại. Trên xe mọi ngừoi cũng chấp hành đầy đủ các nội quy, tự chủ động đeo khẩu trang. Trên xe buýt những ai mà không hợp tác tuân thủ phòng dịch thì có thể mời đi xuống".

Bên cạnh công tác phòng chống dịch Covid-19 như thường xuyên phun khử khuẩn phương tiện công cộng, đảm bảo an toàn, vệ sinh sạch sẽ trên mỗi chuyến xe nhằm tạo sự yên tâm cho hành khách, xe buýt Thủ đô vẫn luôn đáp ứng, phục vụ nhu cầu đi lại lớn của người dân. Tuy vậy, để việc phòng, chống dịch được thực hiện một cách hiệu quả, thông suốt, người dân cần tự chủ động tăng cường các biện pháp để bảo vệ sức khoẻ của bản thân cũng như những người xung quanh.

Bài liên quan
Đại sứ Việt Nam tại Israel: Toàn bộ công dân Việt Nam vẫn an toàn
Toàn bộ người Việt Nam tại Israel vẫn an toàn và Đại sứ quán đang tích cực triển khai công tác bảo hộ công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất