Hoàng Vũ Samson: CLB Thanh Hóa không trả lương, tôi sẽ kiện lên FIFA

Minh Ngọc | 12/05/2021, 16:52

Tiền đạo Hoàng Vũ Samson tâm sự về mối quan hệ bị đổ vỡ giữa anh và lãnh đạo CLB Thanh Hóa.

Sau trận đấu với SHB Đà Nẵng ở vòng 6 V-League 2021, Hoàng Vũ Samson vừa nhận án treo giò từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), vừa bị CLB Đông Á Thanh Hóa kỷ luật nội bộ. Tiền đạo gốc Nigeria này không xuất hiện trong danh sách đăng ký của đội bóng xứ Thanh trong 7 trận liên tiếp. 

Hoàng Vũ Samson thừa nhận rằng mối quan hệ giữa anh và lãnh đạo CLB Thanh Hóa, cụ thể là Chủ tịch Cao Tiến Đoan, khó có thể được hàn gắn.

- Có vẻ mối quan hệ giữa anh và lãnh đạo đội bóng xấu đi từ sau trận đấu giữa Đà Nẵng và Thanh Hóa. Chuyện gì xảy ra sau hôm đó?

Ở tình huống va chạm với thủ môn đội Đà Nẵng, tôi đã cố gắng để chạm bóng, nhưng không được. Đó là lỗi của tôi, nhưng ai cũng thấy là tôi chỉ ham bóng. Đó là va chạm bình thường trong bóng đá. Tôi chấp nhận án phạt 3 trận. Không riêng tôi, có những cầu thủ khác cũng bị phạt như vậy.

Hoàng Vũ Samson: CLB Thanh Hóa không trả lương, tôi sẽ kiện lên FIFA - 1

Sau trận đấu, chúng tôi có cuộc họp với chủ tịch. Tôi không lo lắng gì lúc đó, vì tôi chỉ làm công việc của mình, cố gắng thi đấu để đội không thua. Tôi luôn nỗ lực, nhưng trong khi làm việc đó thì tôi cũng có lúc mắc sai lầm. Đó là vấn đề.

Trước đó, lãnh đạo đội bóng đã nhắc nhở tôi về những tình huống va chạm ở trận gặp Hà Nội FC và Than Quảng Ninh. Con trai bầu Đoan (Giám đốc điều hành CLB Thanh Hóa Cao Hoàng Đức) cho tôi xem lại những pha va chạm, nhắc tôi phải cẩn thận.

Được thôi, không thành vấn đề. Nhưng sau đó, chuyện tương tự lại xảy ra. Lần trước, trọng tài thổi phạt cầu thủ đối phương nhưng ở trận Đà Nẵng thì là lỗi của tôi. Đó là tai nạn thôi.

Trong cuộc họp sau trận đấu, chủ tịch CLB nói rằng để chuyện đó xảy ra không phải một, hai mà tới ba lần thì đó là lỗi của tôi. Tôi cãi lại, rằng tôi chỉ làm phần việc của mình, cố hết sức vì đội bóng. Rồi họ nổi giận. Chủ tịch nói rất nặng lời.

- Lãnh đạo CLB đã ra án phạt nội bộ trong buổi họp đó?

VFF treo giò tôi 3 trận. Lãnh đạo đội bóng cũng phạt, nhưng tôi không đồng ý. Tôi không hề cố ý làm chấn thương cầu thủ khác. Trong khi thi đấu, có lúc tôi phạm lỗi, nhận thẻ vàng hay thẻ đỏ, nhưng đều là vì tôi muốn nỗ lực thi đấu cho đội bóng.

Hoàng Vũ Samson: CLB Thanh Hóa không trả lương, tôi sẽ kiện lên FIFA - 2

Pha bóng dẫn đến án phạt treo giò 3 trận mà Samson phải nhận.

Nhưng, bầu Đoan rất giận. Lúc đầu khi chủ tịch và giám đốc CLB nói, tôi chỉ lắng nghe, nhưng sau đó tôi cãi lại vì họ không hiểu vấn đề. Lẽ ra họ phải bảo vệ tôi, giúp tôi kháng án lên VFF nếu cần, chứ không phải đổ lỗi cho tôi.

Bầu Đoan nổi giận. Ông ấy nói rằng tôi đừng có nghĩ mình là ngôi sao. Tôi không nói thêm gì nữa cả. Sau đó, tôi xin lỗi nếu có làm ông ấy giận và giải thích rằng mình chỉ cố gắng cống hiến vì đội bóng thôi.

- Nhưng bầu Đoan nghi ngờ anh thi đấu không hết mình.

Báo chí đưa tin bầu Đoan nói tôi thi đấu không hết mình, rồi nói rằng đội bóng sẽ mời công an vào cuộc. Nếu tôi im lặng thì mọi người sẽ nghĩ điều đó là thật.

Khi các báo gọi cho tôi, tôi nói rằng cứ việc để chủ tịch mời công an vào điều tra. Nếu họ không chứng minh được tôi sai, tôi sẽ kiện ngược lại vì họ làm xấu hình ảnh của tôi. Lúc đó, chủ tịch vẫn giận tôi, nhưng tôi phải bảo vệ quyền lợi của mình và danh tiếng mà mình đã gây dựng.

Trận gặp Hà Nội, chúng tôi thủng lưới 2 bàn trong 6 phút. Mọi người đều biết là nếu để Hà Nội ghi 2 bàn nhanh thế thì trận đấu coi như xong.

Tôi đã thi đấu cho Hà Nội 8 năm và rất yêu quý đội bóng này. Nhưng, khi ghi bàn rút ngắn tỉ số cho Thanh Hóa, tôi đã ăn mừng. Năm ngoái tôi ghi bàn vào lưới Hà Nội, tôi đã không ăn mừng. Lần này tôi ăn mừng vì tôi muốn khích lệ chính mình và đội bóng.

Bạn nghĩ tôi không muốn ghi bàn ư? Trận gặp Đà Nẵng, tôi đã sút trúng cột dọc. Tôi cũng không tin được. Có phải là tôi muốn sút trúng cột dọc đâu.

Hoàng Vũ Samson: CLB Thanh Hóa không trả lương, tôi sẽ kiện lên FIFA - 3

- Anh có nghĩ là bầu Đoan chỉ nổi cáu lúc đó vì Thanh Hóa thua trận không?

Mới đầu, tôi nghĩ bầu Đoan nổi giận vì lo lắng khi tôi bị treo giò 3 trận thì hàng công sẽ thiếu người. Thật ra có tôi thì Thanh Hóa thắng, hòa, rồi thua. Không có tôi, họ vẫn thắng, vẫn hòa, vẫn thua. Có gì khác biệt đâu chứ.

Bóng đá là thế, tôi chỉ là một phần của đội bóng. Nên tôi không lo lắng. Tôi cũng không có suy nghĩ tiêu cực nào. Tôi yêu công việc của mình. Tôi chỉ làm phần việc của mình. 

Chúng tôi có thể suy nghĩ không giống nhau. Có những người, họ cáu giận thực ra chỉ vì khao khát chiến thắng thôi. Tôi cũng vậy. Tôi có thể nổi cáu, chẳng với ai cả, ngay cả trong buổi tập chỉ vì đội mình thua. Tôi là người hiếu thắng.

- Ngoài việc không được thi đấu thì anh vẫn tập luyện bình thường với cả đội chứ?

Sau trận gặp Đà Nẵng, tôi vẫn ra sân tập bình thường. Sau khi khởi động, đến phần chia đội đấu thì tôi bị gạt ra ngoài. Tôi có cảm giác cô độc. Những người khác không nói chuyện với tôi, kể cả HLV Petrovic cũng có vẻ xa lánh. 

Tôi đọc báo thấy có người nói Thanh Hóa đã quên Samson rồi. Chuyện đó cũng ổn thôi. Có những cầu thủ chẳng đá trận nào, vì chấn thương hoặc lý do nào đó. Tôi chẳng là ai cả, chỉ là một cầu thủ bóng đá thôi. Họ cho tôi ra sân, tôi sẽ chiến đấu. Nếu không thì tôi chấp nhận ngồi ngoài.

Họ có thể không cho tôi tập luyện, không cho tôi thi đấu. Không ai cấm điều đó cả. Tôi tôn trọng quyết định đó. Tôi tôn trọng CLB, HLV. Nhưng, vấn đề ở đây là, có hay không để tôi ra sân thì họ vẫn phải trả lương cho tôi. Bạn sẽ không tin chuyện này đâu. Trước trận gặp HAGL, đội bóng đã trả lương cho tất cả các cầu thủ, trừ tôi. Không có lời giải thích nào cả.

Nếu họ không trả lương, tôi sẽ kiện lên FIFA và đòi lại toàn bộ số tiền của mình. Tôi biết Thanh Hóa là đội đang giữ kỷ lục ở Việt Nam về số lần bị kiện lên FIFA. Tôi chưa vội làm như vậy. Tôi chờ xem họ sẽ giải quyết thế nào, sau đó sẽ báo cáo lên VFF trước. Sau một tuần nếu không có động thái gì tôi sẽ gửi hồ sơ lên FIFA và nhờ đến luật sư.

Hoàng Vũ Samson: CLB Thanh Hóa không trả lương, tôi sẽ kiện lên FIFA - 4

Samson là đội trưởng của CLB Thanh Hóa.

- Tiền lương mà CLB Thanh Hóa nợ anh là bao nhiêu?

CLB Thanh Hóa nợ tôi 24.000 USD tiền lương, và cả tiền lót tay 75.000 USD mà lẽ ra tôi phải được nhận từ vòng 2.

- Anh có nói chuyện với lãnh đạo CLB và HLV Petrovic?

Khi tôi đề nghị gặp mặt, chủ tịch CLB không phản hồi. HLV cũng không nói gì. Tôi nói với ông ấy về việc chưa được nhận lương, nhưng ông ấy cũng chẳng thể làm gì cả.

Tôi biết mình phải làm gì và tôi sẽ làm rất quyết liệt. Cầu thủ thi đấu vì người hâm mộ và cho tương lai của mình nữa. Tôi rất muốn hỏi bầu Đoan là tôi đã làm gì sai?

Chủ tịch có quyền, có tiền. Ông ấy cũng đáng tuổi bố tôi. Tôi tôn trọng ông ấy. Nhưng ông ấy lại làm thế với tôi. Tôi cũng có vợ, có con, phải chi trả nhiều thứ hóa đơn. Bây giờ họ không trả lương, tôi lấy tiền ở đâu đây?

Tôi vẫn tôn trọng họ. Họ nghĩ gì cũng được, tôi không quan tâm. Nếu họ để tôi ra sân, tôi sẽ cống hiến 200%. Họ không cho tôi ra sân, tôi sẽ ngồi im. Chủ tịch có quyền làm thế mà. Ông ta có thể ra lệnh cho HLV. Tôi mặc kệ. Tôi là cầu thủ chuyên nghiệp.

- Anh có nghĩ đến chuyện đề nghị thanh lý hợp đồng để được ra đi không?

Nếu họ không muốn giữ tôi, tôi sẽ tìm đội bóng khác, ở Việt Nam không được thì tôi sang nước khác. Bóng đá mà. Nhưng, chuyện tiền bạc không đùa được. Họ không tôn trọng tôi.

Có một số người liên hệ với tôi để nói về việc chuyển sang CLB khác, nhưng tôi nói họ cứ chờ đó. Tôi vẫn còn hợp đồng với Thanh Hóa. Tôi đề nghị được chấm dứt hợp đồng. Tôi muốn về Nigeria với gia đình, rồi sau đó mới tính tiếp. Nhưng họ nói không.

Hoàng Vũ Samson: CLB Thanh Hóa không trả lương, tôi sẽ kiện lên FIFA - 5

Chủ tịch CLB Thanh Hóa Cao Tiến Đoan

Bây giờ họ không trả lương cho tôi, không cho tôi thi đấu. Tôi không muốn làm gì ngu ngốc, nhưng báo cáo lên VFF và FIFA thì không phải việc ngu ngốc vì đó là quyền lợi của tôi. Nếu CLB không lắng nghe tôi thì tôi sẽ làm việc đó.

Nếu họ không cho tôi tập luyện hay thi đấu thì tôi cũng không lo lắng. Tôi biết mình chẳng là gì cả. Nghiêm túc đấy, không có ai tự mình là ngôi sao cả. Chính đội bóng mới tạo nên ngôi sao. Tôi hiểu điều đó chứ. Nhưng tôi cần được tôn trọng.

Tôi biết khả năng của mình. Tôi hiểu vị trí của mình và có lòng tự trọng. Điều khó chịu nhất là tôi cống hiến cho đội bóng nhưng họ lại đổ hết lỗi lên tôi.

- CLB Thanh Hóa mùa này có nhiều thay đổi tích cực, nhưng tình hình của anh lại không được tốt lắm. Anh có thấy tiếc vì điều đó không?

Khi hợp đồng với Hà Nội FC kết thúc, chính tôi quyết định không gia hạn. Tôi đến Thanh Hóa vì muốn có thử thách mới. Tôi chọn đội bóng này cũng vì các cổ động viên nơi đây.

Mùa giải trước có nhiều khó khăn. HLV Fabio Lopez không hiểu rõ về giải đấu, sau đó HLV Nguyễn Thành Công làm tốt hơn nhưng không biết vì vấn đề gì mà CLB lại thay HLV. Chúng tôi suýt xuống hạng, nhưng đã chiến đấu rất nỗ lực.

Đến năm nay khi trở lại sau kỳ nghỉ, tôi thấy đội bóng có sự thay đổi, từ sân vận động, mặt cỏ, cách trả lương cho đến đội ngũ HLV và cách chúng tôi tập luyện. Khi mới gặp bầu Đoan, tôi đã nói cảm ơn vì ông ấy đã cố gắng thay đổi nhiều thứ. Mọi thứ đều tốt lên. 

Tôi tôn trọng bầu Đoan vì ông ấy là ông chủ, lại đáng tuổi bố tôi. Ông ấy tạo ra thay đổi cho CLB Thanh Hóa. Đó là điều tốt.

Tôi tưởng rằng bầu Đoan sẽ giống như một người cha nổi giận với con mình, rồi sau đó lại bao dung. Nhưng mọi chuyện không diễn ra như vậy. Một tháng trôi qua rồi, họ không trả tiền cho tôi, cũng không chấm dứt hợp đồng.

Là cầu thủ chuyên nghiệp, tôi chỉ muốn tập trung cho công việc của mình. Họ cứ không cho tôi ra sân cũng được thôi, tôi vẫn làm công việc của mình. Tôi vẫn tập luyện rồi lại ngồi ngoài ở các trận đấu. Có thể nói là tôi và bầu Đoan đều muốn làm điều tốt cho đội bóng, nhưng chúng tôi có cách nghĩ khác nhau.

Minh Ngọc
Bài liên quan
Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh tạo thành tuyến du lịch khác biệt
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh là các tỉnh có tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng. Nơi đây hội tụ đầy đủ các loại hình du lịch với nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện, mến khách.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất