Hòa thượng Thích Huệ Đăng: Kỳ nhân xứ sương mù

20/02/2021, 07:12

Nếu gọi Hòa thượng Thích Huệ Đăng, Phó Trưởng Ban Đối ngoại Giáo hội Phật giáo Việt Nam là "kỳ nhân" có lẽ cũng không quá lời.

Hòa thượng Thích Huệ Đăng là một nhà tu nhập thế, là một nhà nông dân giỏi, một nhà khoa học, một Đạo sư Yoga và là Kỷ lục gia của Việt Nam. Hòa thượng là người từ Đời đi vào Đạo, rồi lại từ Đạo đi vào Đời. Là người tu theo phái Mật Tông Kim Cương Thừa, Hòa thượng luôn theo tông chỉ: "Mang tư tưởng của Bồ Tát đi giữa cuộc đời".

Hòa thượng Thích Huệ Đăng: Kỳ nhân xứ sương mù - 1

Hòa thượng Thích Huệ Đăng

Người tìm ra phương pháp thở bằng…xương

Nói chuyện con đường tu hành của Hòa thượng có lẽ phải viết nhiều trang sách. Nhưng xin dẫn ra vài chuyện thế này để mọi người biết thêm.

Hòa thượng Thích Huệ Đăng đã tu luyện và có nội công cực kỳ thâm hậu. Năm 2008, Hòa thượng bị ung thư dạ dày và có khối u to như quả trứng vịt. Các bác sĩ của Chợ Rẫy, Việt Đức, Viện K đều khẳng định là Hòa thượng chỉ sòn sống được không quá 6 tháng nếu mổ cắt khối u. Vậy mà Hòa thượng chỉ dùng sâm Ngọc Linh, đồng thời nhập thất 18 ngày, dùng chân hỏa Tam Muội đốt sạch khối u. Bây giờ, đã vào tuổi ngoài 80, nhưng Hòa thượng vẫn làm việc mỗi ngày trên 12 tiếng, vẫn thiền từ 3 giờ sáng đến 5 giờ, 5h30 đi dạy Yoga và giảng Phật pháp cho đệ tử…Vẫn lái xe đi chở hàng và giao du các nơi; vẫn nghiên cứu để hoàn thiện viên sâm Ngọc Linh; vẫn chăm lo cho hàng vạn gốc địa lan…Nội công của Hòa thượng cực kỳ thâm hậu. Hòa thượng vẫn nín thở được gần 5 phút và trì chú Đại Bi một hơi 3 biến.

Một doanh nhân có tên tuổi ở Việt Nam bị ung thư gan đã được Hòa thượng chữa cho bằng sâm Ngọc Linh và bằng phương pháp tu luyện Yoga. Đó là anh Tô Như Toàn, Chủ HĐQT Tập đoàn Văn Phú, và bây giờ, anh Toàn là đại đệ tử của Hòa thượng

Trong số các học trò của Hòa thượng, có người từng cởi trần, ngồi dưới trời mưa tuyết ở Mỹ, cho tới khi tuyết phủ nửa người như anh Hải - thành viên độc lập của ngân hàng SHB; hoặc có người úp mặt vào chậu nước không thở 21 phút…Đó là anh N.X.S, nguyên lãnh đạo một đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Hòa thượng Thích Huệ Đăng: Kỳ nhân xứ sương mù - 2

Hòa thượng là người luôn đau đáu về cây sâm Ngọc Linh và ông dồn hết tâm lực, của cải vào nghiên cứu trồng sâm Ngọc Linh bằng phương pháp cấy mô.

Hòa thượng là người duy nhất được Trung tâm Yoga Ấn Độ công nhận là "Người tìm ra phương pháp thở bằng…xương bị thất truyền từ thời Phật Thích Ca Mâu Ni".

Thầy tu - nhà khoa học xuất sắc vì cộng đồng

Hòa thượng là người luôn đau đáu về cây sâm Ngọc Linh và gần chục năm nay, ông dồn hết tâm lực và của cải vào nghiên cứu trồng sâm Ngọc Linh bằng phương pháp cấy mô. Mới đây nhất, Hòa thượng đã sản xuất thành công cao sâm, chiết xuất từ củ sâm Ngọc Linh.

Trở lại chuyện Hòa thượng làm viên sâm Ngọc Linh. Năm 2008, Hòa thượng Thích Huệ Đăng cùng cộng sự đã lặn lội vượt rừng già mang cây sâm từ núi Ngọc Linh (Kon Tum) về TP Đà Lạt (Lâm Đồng) nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô.

Tuy nhiên, việc nhân giống sâm Ngọc Linh không hề đơn giản. Phải sau hơn 7 năm nghiên cứu, tìm tòi, trải qua nhiều khó khăn, cản trở, Hòa thượng đã xây dựng thành công quy trình trồng cây sâm Ngọc Linh nuôi cấy mô – công trình đã được nhà nước công nhận và cấp bằng sáng chế độc quyền sâm Ngọc Linh Việt Nam.

Theo quy trình đó, sâm Ngọc Linh nuôi cấy mô chiết xuất ra sinh khối sâm Ngọc Linh với hàm lượng tinh chất tương đương sâm Ngọc Linh được trồng 10 năm trong tự nhiên.

Với quy trình đơn giản này nếu được nhân lên trên quy mô rộng, sẽ góp phần giúp người nông dân Việt Nam tăng gia sản xuất, nâng cao mức thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Hiện nay, nhà máy sản xuất sâm Ngọc Linh Việt Nam do Hòa thượng xây dựng đã chuyển thành công sinh khối sâm Ngọc Linh thành sản phẩm dạng viên nén tiện dụng, bắt đầu được đưa ra cả nước để cung cấp cho người bệnh, người có nhu cầu tăng sức khỏe.

Gần đây, có một người bị ung thư dạ dày đã được Hòa thượng cứu sống bằng cách sử dụng viên sâm Ngọc Linh và tu thiền. Đó là ông Trần Văn Đức ở 52 ngõ 128, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ông Đức bị ung thư dạ dày và các bác sỹ ở Bệnh viện 108 kết luận ông đã ung thư dạ dày giai đoạn muộn, nếu không phẫu thuật ngay thì sống không quá sáu tháng.

Sau đó, ông chuyển điều trị sang bệnh viện Việt Đức. Bệnh viện tiến hành tất cả xét nghiệm và cũng kết luận “ung thư giai đoạn muộn, phải phẫu thuật ngay”. Lúc này, ông vô cùng hoang mang, không biết phải làm thế nào. Nếu phẫu thuật thì phải cắt bỏ toàn bộ dạ dày, nối thẳng từ ruột lên tới thực quản. Ông thực sự hoảng sợ và lo lắng rồi mình sẽ sống và sinh hoạt ăn uống bằng cách nào?

Thời điểm đó, con gái ông đang làm việc trong Đà Lạt, tại Công ty CPĐT Sâm Ngọc Linh Việt Nam của Hòa thượng Thích Huệ Đăng. Con gái ông đã thưa chuyện với Hòa thượng về bệnh tình của bố. Sau khi nghe chuyện, Hòa thượng khuyên ông không nên làm phẫu thuật. Hòa thượng bảo: "Chính Thầy cũng đã bị ung thư dạ dày. Nhưng Thầy tự chữa, từ đó đến nay đã khỏi hoàn toàn, khỏe mạnh bình thường”. Rồi Hòa thượng chỉ cho cách điều trị bằng sâm Ngọc Linh. Thời gian này, Hòa thượng định liều dùng mỗi ngày 4 viên, 8h sáng ngậm 1 viên, 2h chiều ngậm 1 viên, ngậm dưới lưỡi cho đến khi viên sâm tan hết.

Từ khi dùng sâm Ngọc Linh, ông Đức sức khỏe khá hơn, ăn uống ngon hơn, ngủ đều, công với tập thể dục như đi bộ. Hàng ngày ông vẫn đi đón các cháu đi học và đón về, giúp gia đình các việc vặt không còn suy nghĩ tới bệnh tật.

Hòa thượng Thích Huệ Đăng: Kỳ nhân xứ sương mù - 3

Hòa thượng Thích Huệ Đăng dù chưa qua bất cứ trường lớp đào tạo nào nhưng lại là người nghiên cứu và nhân bản vô tính thành công giống sâm Ngọc Linh.

Đại dịch COVID-19 vừa rồi, Hòa thượng đã mang tặng các bác sĩ ở một số bệnh viên hàng ngàn hộp sâm.

Hòa thượng đúng là một kỳ nhân, bởi chưa qua bất cứ trường lớp đào tạo nào, nhưng lại là người nghiên cứu và nhân bản vô tính thành công giống sâm Ngọc Linh - "quốc bảo" của Việt Nam.

Công trình này đã được Cục Sở hữu Trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Bằng sáng chế độc quyền cho “Quy trình trồng cây sâm Ngọc Linh nuôi cấy mô” vào cuối năm 2012, được Ban Tôn giáo Chính phủ tôn vinh là “Nhà khoa học đầu tiên của Phật Giáo Việt Nam". Hòa thượng Thích Huệ Đăng cũng là người đầu tiên chế tạo thành công sản phẩm chiết xuất sinh khối sâm Ngọc Linh dạng viên nén có chất lượng cao giúp hỗ trợ điều trị cho rất nhiều người đang mắc bệnh nan y.

Hòa thượng Thích Huệ Đăng, thế danh Nguyễn Văn Sáu, sinh ngày 25/8/1940 tại quận 5, TP.HCM hiện đang là Giám đốc Công ty TNHH Thanh Quang, Giám đốc Công ty sâm Ngọc Linh, Viện trưởng Viện Budhha Yoga Việt Nam.

Hòa thượng đã được công nhận là Giảng sư Ban Hoằng pháp TW/GHPGVN năm 1999, tốt nghiệp khóa Cao cấp Giảng sư Hoằng pháp TW/GHPGVN năm 2004. Từ năm 2007-2012, là Ủy viên Viện Nghiên cứu Phật học PGVN, từng là Giảng viên cao cấp Chuyên khoa Phật học Học viện Phật giáo Sóc Sơn Hà Nội và Học viện Phật giáo TP.HCM.

Bài liên quan
VOV gặp mặt lãnh đạo Đài qua các thời kỳ nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024
Nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, chiều nay (31/1), tại Trung tâm phát thanh quốc gia, 58 Quán Sứ, Hà Nội, VOV tổ chức gặp mặt các lãnh đạo Đài qua các thời kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất