Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Chủ tịch TP.HCM ra 'tối hậu thư'

13/08/2022, 08:21

Chủ tịch UBND TP.HCM ký công văn khẩn số 284/UBND-VX về việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu các quận, huyện, TP Thủ Đức đề ra các biện pháp quyết liệt để đôn đốc các doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đang làm việc tại địa phương.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, tính đến ngày 11/8, tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn các quận, huyện và TP Thủ Đức còn chậm do nhiều nguyên nhân chủ quan, trong đó có sự lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện của người đứng đầu của một số địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Chủ tịch TP.HCM ra 'tối hậu thư' - 1

Đời sống nhiều gia đình công nhân lao động đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 và bão giá.

Để hoàn thành tiến độ hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp, người đứng đầu chính quyền TP.HCM đề nghị Bí thư Thành ủy Thủ Đức, Bí thư các Quận ủy, Huyện ủy quan tâm lãnh đạo hệ thống chính trị trên địa bàn phối hợp tham gia thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Đề ra các biện pháp quyết liệt để đôn đốc các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (gọi chung là doanh nghiệp) nhanh chóng nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đang làm việc tại địa phương.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi giao BHXH TP.HCM chỉ đạo hệ thống cơ quan BHXH trên địa bàn tổ chức tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp trong 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật (ngày 13 và 14/8/2022).

Liên đoàn Lao động TP.HCM, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, BHXH TP.HCM được giao phối hợp với UBND các quận, huyện và TP Thủ Ðức đôn đốc doanh nghiệp hoàn chỉnh danh sách và nộp hồ sơ chậm nhất vào ngày 15/8 tới.

Kho bạc Nhà nước TP.HCM có trách nhiệm chỉ đạo Kho bạc Nhà nước các quận, huyện, TP Thủ Đức hỗ trợ hướng dẫn thủ tục chi kinh phí theo hướng đơn giản thủ tục để đẩy nhanh tiến độ chi tiền cho doanh nghiệp.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) được giao theo dõi, báo cáo tiến độ thực hiện hàng ngày cho Bộ LĐTBXH, UBND TP.HCM. Đồng thời hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện cho cơ sở, doanh nghiệp, kịp thời báo cáo nếu vượt quá thẩm quyền

Sở LĐTBXH tiếp tục triển khai công tác kiểm tra tiến độ thực hiện tại các địa phương thông qua 4 đoàn công tác theo kế hoạch của UBND TP.HCM.

UBND TP.HCM cũng giao Sở Tài chính kịp thời tham mưu bổ sung dự toán ngân sách Nhà nước cho UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức sau khi sử dụng hết kinh phí bổ sung dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022 theo Quyết định số 2259/QĐ-UBND của UBND TP.HCM.

UBND TP.HCM giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở LĐTBXH tham mưu Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể không hoàn thành nhiệm vụ mà không có lý do chính đáng.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra nắm bắt tiến độ giải quyết hồ sơ; xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Trên cơ sở số lượng doanh nghiệp, người đứng đầu chính quyền các địa phương huy động cán bộ, công chức, viên chức thành lập các Tổ công tác tuyên truyền, thẩm định hồ sơ và giải ngân kinh phí; đồng thời chịu trách nhiệm trong trường hợp địa phương không hoàn thành nhiệm vụ theo tiến độ quy định.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND phường, xã, thị trấn thông tin đến doanh nghiệp trên địa bàn khẩn trương lập hồ sơ và nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà để đảm bảo quyền lợi cho người lao động thuộc đối tượng quy định, bố trí nhân sự tổ chức tiếp nhận hồ sơ trong 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật (13 và 14/8) để có thêm nhiều thời gian cho doanh nghiệp, tránh quá tải trong việc tiếp nhận.

Các địa phương phải tiếp tục phối hợp với Liên đoàn Lao động và BHXH các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao đôn đốc doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị đã được cơ quan BHXH xác nhận tham gia BHXH; nhanh chóng thẩm định, phê duyệt hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động và tiến hành chi kinh phí để hỗ trợ cho người lao động theo đúng thời gian quy định, hoàn thành chậm nhất vào ngày 30/8.

(Nguồn: tienphong.vn)
Bài liên quan
Du lịch nội địa xoay xở giữa "cơn bão" giá vé máy bay
Cứ dịp lễ Tết, câu chuyện giá vé máy bay nội địa lại làm "đau đầu" các doanh nghiệp du lịch và điểm đến trong nước. Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè năm nay, trong bối cảnh một số hãng hàng không cắt giảm chuyến bay và giá vé có xu hướng tăng cao, các doanh nghiệp du lịch càng thêm lo lắng, tìm đủ cách để xoay xở.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất