Hiệu trưởng ĐH Điện lực không dạy học vẫn nhận lương, tuyển sinh sai quy định

Hà Cường | 12/04/2021, 16:01

Thanh tra Bộ Công Thương công bố kết luận xác minh thông tin tố cáo, phản ánh liên quan đến tuyển sinh, đào tạo, sử dụng cán bộ, ngân sách tại Đại học Điện lực.

Thanh tra Bộ Công thương vừa công bố kết luận thanh tra về 17 nội dung đơn thư, tố cáo kiến nghị tại Đại học Điện lực từ năm 2011 đến 2020.

Sai phạm đào tạo

Trong kết luận lần này, Thanh tra Bộ Công Thương làm rõ việc ông Trương Huy Hoàng - Hiệu trưởng Đại học Điện lực không tham gia giảng dạy trực tiếp nhưng vẫn hưởng phụ cấp thâm niên và giữ ngạch giảng viên chính trong nhiều năm qua.

Thanh tra Bộ yêu cầu ông Hoàng có báo cáo chi tiết việc này, đồng thời đảm bảo số giờ chuẩn trực tiếp giảng dạy trên lớp theo quy định của pháp luật. Thanh tra cũng yêu cầu Đại học Điện lực rà soát, sửa đổi, ban hành mới quy chế quy định chế độ làm việc của giảng viên và định mức trong đào tạo theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Trong quá trình làm việc, Thanh tra Bộ cũng phát hiện, trường tuyển nhiều sinh viên hệ đại học chính quy không đủ điểm đầu vào nhưng vẫn được nhập học và xét công nhận tốt nghiệp ra trường (sinh viên đại học khóa D8, D9 tuyển sinh năm 2013, 2014).

Trách nhiệm để xảy ra thiếu sót sai phạm trong công tác tuyển sinh năm 2013, 2014 thuộc về ông Đàm Xuân Hiệp, nguyên hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh (ông này đã mất năm 2015). Cùng với đó là các thành viên thuộc hội đồng tuyển sinh năm 2013 – 2014, trong đó bao gồm cả trưởng, phó phòng đào tạo phụ trách công tác tuyển sinh năm 2013 – 2014 và bộ phận tham mưu việc tiếp nhận sinh viên chuyển trường.

Hiệu trưởng ĐH Điện lực không dạy học vẫn nhận lương, tuyển sinh sai quy định - 1

Đại học Điện lực.

Sử dụng ngân sách sai quy định

Thanh tra của Bộ Công thương chỉ ra sai phạm năm 2016 khi trường tổ chức Hội nghị khoa học chào mừng 50 năm thành lập, trong đó mời một số đơn vị trong và ngoài nước tham gia. Tuy nhiên, toàn bộ chứng từ thanh toán tổ chức đoàn khách nước ngoài tham dự hội nghị khoa học này không chặt chẽ, không thể hiện đầy đủ, chính xác và minh chứng cho sự việc thực tế xảy ra.

Cùng với đó, thanh tra Bộ cũng cho biết, trong giai đoạn 2016 - 2017, trường thực hiện đầu tư cho công tác sửa chữa cơ sở vật chất của trường 26 hạng mục, 6 công trình nhà học với tổng mức đầu tư 23 triệu đồng. Trường phê duyệt 3 dự án với tổng mức đầu tư 371 triệu đồng (nhà thí nghiệm kết hợp nhà học 268 triệu đồng, nhà hiệu bộ mở rộng 14,9 triệu đồng, trung tâm thí nghiệm 87,8 triệu đồng)”.

Theo kết luận thanh tra, một số thủ tục về đầu tư còn chưa đầy đủ. Trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc ban giám hiệu trường (bao gồm hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng). Yêu cầu trường thực hiện theo đúng quy định pháp luật khi ban hành các quyết định đầu tư xây dựng công trình cơ bản và có hình thức kỷ luật đối với các cá nhân, đơn vị có sai phạm theo quy định của pháp luật.

Về nội dung tố cáo: "Đại học Điện lực khai báo gian dối, không trung thực về việc đầu tư mua trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam”, kết quả xác minh từ Thanh tra Bộ Công thương cho biết có nhiều sai phạm trong việc đầu tư và trường cũng chưa được sự phê duyệt chấp thuận của Tập đoàn điện lực EVN.

Tại thời điểm chuyển từ thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam về trực thuộc Bộ Công Thương quản lý, Đại học Điện lực không báo cáo Bộ về sự tồn tại của trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam.

Cùng với đó, ông Trương Huy Hoàng, Hiệu trưởng trường Đại học Điện lực trong những năm qua không công khai rộng rãi các kết luận thanh tra đến cán bộ viên chức, người lao động trong trường. Trường cũng không cung cấp được các văn bản công khai kết quả việc thực hiện các kết luận thanh tra.

Ngoài ra, dù nhiều cá nhân bị xử lý khiển trách vào năm 2017 theo kết luận thanh tra nhưng ông Hoàng vẫn ban hành quyết định công nhận kết quả đánh giá phân loại viên chức năm 2017, 2018 ở mức “hoàn thành nhiệm vụ” đến “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra Bộ Công thương đề nghị trường kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với từng tập thể, cá nhân. Đồng thời tiếp tục thực hiện rà soát các khoản đầu tư sai phạm và thu hồi theo quy định. Đại học Điện lực nghiêm túc thực hiện theo các kết luận, kiến nghị của Thanh tra và báo cáo về Bộ Công thương trước ngày 15/4.

Hà Cường
Bài liên quan
Nguyên nhân 2 dự án du lịch trăm tỷ tại Ninh Thuận bị thanh tra
Cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận sẽ thanh tra Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Đỏ và Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Ba Bể vì chậm tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chiều nay (16/4), nhân cấp kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đã dâng hương và dành phút tưởng niệm để tưởng nhớ, tri ân anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".
Mới nhất