Hiệu quả từ mô hình nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện ở Trà Vinh

Kim Thanh/VOV1 | 27/11/2022, 13:37

Mô hình “nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH-BHXH tự nguyện” đang được triển khai, nhân rộng tại tỉnh Trà Vinh cho thấy những hiệu quả rõ rệt, thu hút được sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

Tại ấp Rạch Rô 2, xã Nhị Long, huyện Càn Long, tỉnh Trà Vinh, qua buổi tư vấn của nhân viên bảo hiểm xã hội huyện, nhiều người dân quyết định tham gia BHXH tự nguyện từ mô hình nuôi heo đất tiết kiệm, tham gia BHXH tự nguyện.

Một số người dân tham gia BHXH chia sẻ: “Khi mà tham gia BHXH tự nguyện và BHYT thì mình thấy được những quyền lợi, mình được hưởng các chính sách an sinh về già và được hưởng BHYT để chăm sóc sức khỏe. Sau này trong cuộc sống nếu mình có gặp rủi ro thì thì cũng được trả tiền lại và có thể hưởng chế độ tử tuất”.

“Giờ mình đóng 297.000 đồng/tháng thì sau này khi đến tuổi hưởng hưu mình được lĩnh hơn 1,6 triệu/tháng. Nếu không có khả năng thì bỏ ống heo, ví dụ mỗi ngày mình bỏ ống heo 10.000 đồng thôi. Ví dụ bình thường mình uống 2 ly café thôi, mình để dành một ít để bỏ ống heo mình đóng. Ngày bỏ 10.000 đồng là mình đóng được mức thấp nhất”.

Ra đời từ năm 2020, mô hình “nuôi heo đất tiết kiệm để tham gia BHXH tự nguyện” của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Trà Vinh đã đem lại nhiều hiệu quả. Tham gia mô hình nuôi heo đất, mỗi chị em hội viên sẽ tích góp một khoản tiền trong chi tiêu hàng ngày bỏ vào con heo đất, đến kỳ sinh hoạt của Chi hội phụ nữ, số tiền này được dùng để đóng BHXH tự nguyện tương ứng với mức đóng phù hợp. 

Bà Nguyễn Thị Thu Tư, Chi hội phụ nữ ấp Rạch Rô 2, xã Nhị Long, huyện Càn Long cho biết: bằng cách thức tham gia đơn giản, tiện lợi, mô hình nuôi heo đất không chỉ giúp chị em hội viên có ý thức tiết kiệm mà còn yên tâm, tự tin lo cho tương lai khi về già sẽ có lương hưu và thẻ BHYT nhờ tham gia BHXH tự nguyện ngay khi còn trẻ.

“Hội phụ nữ cũng động viên, phổ biến cho tôi biết mua BHXH tự nguyện, tôi tham gia BHXH tự nguyện, tôi mua cho tôi, về tôi vận động thêm con trai, con gái, con dâu. Gia đình tôi mua cho 4-5 người. Tôi thấy bảo hiểm rất có ích, vào hội phụ nữ thấy cái gì cũng có ích nên tôi đều tham gia”, bà Tư nói.

Theo thống kê, hiện Trà Vinh đã triển khai và nhân rộng mô hình này với 60 tổ tiết kiệm với hơn 800 thành viên tại 9/9 địa phương trong toàn tỉnh, 70 tổ tiết kiệm mua BHYT với gần 900 thành viên. Với sự vận dụng linh hoạt sáng tạo, Hội LHPN huyện Tiểu Cần cũng đã mạnh dạn chỉ đạo thực hiện “1+1” vận động hội phụ nữ và hộ dân tham gia BHXH tự nguyện tại các xã, thị trấn với ý nghĩa là một chi hội trưởng, chi hội phó tham gia BHXH tự nguyện cho bản thân và vận động thêm một người thân tham gia BHXH tự nguyện, đến nay đã triển khai được 8 cuộc với 120 người tham gia BHXH tự nguyện và mô hình này hiện đang hoạt động hiệu quả. 

“Mô hình này có một chị Chi hội trưởng và một chị Chi hội phó tham gia, đồng thời mỗi chị vận động thêm một chị để tham gia BHXH tự nguyện, theo hình thức là mỗi một lần mình ra mắt CLB về mô hình “1+1” thì mỗi chị vận động thêm một chị thì mỗi cuộc mình vận động trong nhóm nhỏ khoảng mười đến mười mấy người. Bản thân của Chi hội trưởng, Chi hội phó tham gia trước, vận động hội viên và nhân dân cùng tham gia thực hiện thì tôi thấy mô hình này có hiệu quả”, bà Lê Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Tiểu Cần cho biết.

Giai đoạn 2020-2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19, BHXH tỉnh Trà Vinh và Hội LHPN tỉnh tổ chức hơn 300 hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại 9 huyện, thị xã, thành phố với hơn 9 nghìn lượt người tham dự. Kết quả, năm 2020 đã vận động 632 người tham gia BHXH tự nguyện và gần 1.700 người tham gia BHYT hộ gia đình. Năm 2021 vận động được gần 1.800 người tham gia BHXH tự nguyện và gần 3.500 người tham gia BHYT hộ gia đình. 8 tháng năm nay, vận động được hơn 1.600 người tham gia BHXH tự nguyện và hơn 17.500 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Ngoài các hội nghị phối hợp tuyên truyền với BHXH cấp huyện, Hội LHPN tỉnh còn chỉ đạo các cấp Hội tăng cường công tác tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ tham gia thực hiện BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; lồng ghép truyền thông trong các buổi sinh hoạt chi hội để hội viên, phụ nữ tiếp cận được nhiều thông tin mới về chính sách BHXH, BHYT. Sau gần 3 năm phối hợp, Hội LHPN và BHXH các cấp đã tổ chức trên 1.100 cuộc tuyên truyền thu hút 27.800 cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân tham gia.

Theo ông Nguyễn Tấn Trung, Giám đốc BHXH huyện Tiểu Cần, do thay đổi chính sách về chuẩn nghèo nên số tiền đóng BHXH tự nguyện tăng cao hơn so với trước đây khiến việc vận động người tham gia BHXH tự nguyện có phần sụt giảm. Do đó, BHXH huyện tiếp tục tham mưu giải pháp để duy trì và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

“Có một số mô hình khác như góp vốn hỗ trợ, giúp đỡ nhau tham gia BHXH tự nguyện. BHXH huyện tranh thủ sự lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện để phối hợp, tuyên truyền, vận động. Bên cạnh đó,  tập trung vào phối hợp để điều tra hộ làm nông nghiệp có mức sống trung bình để được ngân sách hỗ trợ. Hiện nay hộ nông nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ 50%”, ông Trung cho hay.

Có thể nói, mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện” tại tỉnh Trà Vinh đã và đang mang lại những hiệu quả thiết thực. Hiện mô hình này sẽ tiếp tục được Hội Liên hiệp phụ nữ phối hợp BHXH tỉnh phát triển, nhân rộng trong thời gian tới để góp phần thúc đẩy mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn. Phấn đấu mỗi huyện, thị xã và thành phố có ít nhất 1 mô hình hỗ trợ phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Góp phần đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội phụ nữ tỉnh đến cuối nhiệm kỳ có 95% hội viên tham gia BHYT và 2% tham gia BHXH./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
“Cử tri đánh giá cao kết quả chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội"
Cử tri và nhân dân quan tâm, đánh giá cao kết quả chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và việc ký mới Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân Đại Toàn quốc Trung Quốc.
Mới nhất