Hawaii "chật vật" vì quá đông khách du lịch

Hải Nam/VOV.VN Theo AP, staradvertiser.com | 02/08/2021, 06:06

Trái ngược với những điểm đến kiệt quệ vì vắng khách, chính quyền Hawaii đang phải nghĩ cách để giảm lượng khách kéo đến ồ ạt sau đại dịch Covid-19.

Năm 2019, đã có 10 triệu lượt du khách đến tiểu bang Hawaii (Mỹ) kéo theo những lo ngại về sự quá tải. Mặc dù du lịch giảm mạnh trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát, tuy nhiên hiện nay du khách đang ồ ạt quay lại. Tháng 5/2021, Hawaii đón khoảng 215 nghìn lượt khách, so với 251 nghìn lượt cùng kỳ năm 2019. Sang tháng 6, đã có tới 791 nghìn lượt khách đến Hawaii bằng đường hàng không.

Sức ép khi du lịch bùng nổ trở lại khiến Cơ quan Du lịch Hawaii (HTA) đang lên kế hoạch cho 3 năm tới để quản lý số lượng khách tại đảo Oahu – hòn đảo đông dân nhất của Hawaii, thông qua việc thay đổi quy hoạch, chiến lược sử dụng đất và chính sách với các sân bay. Kế hoạch sẽ hướng tới thu phí "tái tạo du lịch" để hỗ trợ tài nguyên môi trường và cho phép cơ quan này giám sát chặt chẽ hơn các điểm du lịch, đồng thời tìm cách quản lý việc sử dụng ô tô của khách du lịch di chuyển trên đảo.

Đại diện Cơ quan Du lịch Hawaii nhận định, nếu người dân không hài lòng thì du khách cũng không có những trải nghiệm tốt khi tới đây. Một chuyên gia bất động sản tại Oahu cho biết: "Tại Oahu hoạt động du lịch gia tăng hơn cả trước đại dịch. Hòn đảo không thể phát triển hơn được nữa. Khách du lịch ngày càng kéo tới và tràn vào các khu vực dân cư địa phương. Đó là chưa kể thị trường châu Á còn chưa mở cửa trở lại".

Các kế hoạch tương tự cũng được phê duyệt cho các quận Maui, Kauai và đảo Hawaii, tuy nhiên sự thay đổi ở Oahu sẽ có tác động lớn nhất, vì đây là nơi đón nhiều du khách nhất trong toàn tiểu bang. Cơ quan Du lịch Hawaii sẽ hướng đến thu hút “du khách có tác động tích cực”, những người ưu tiên cho môi trường, văn hóa và đóng góp vào cộng đồng địa phương.

Hồi đầu tháng 7, người đứng đầu chính quyền quận Maui – một cụm đảo khác ở Hawaii cũng đã lên tiếng đề nghị các hãng hàng không giảm lượng khách đến đây, vì Maui gặp khó khăn trước sự gia tăng đột biến của khách du lịch. Thực tế là người dân Maui đã phiền lòng về sự quá tải du lịch từ trước đó, khi các con đường luôn tắc nghẽn, bãi biển đông đúc và nhà hàng chật cứng người. Vấn đề này lại nhức nhối khi du khách đổ xô Hawaii nghỉ hè vì dịch Covid-19 đã được kiểm soát.

Nghị sĩ Kelly King của quận Maui cho biết, vấn đề chính tại đây là quá tải du lịch. Kế hoạch của Maui là số khách du lịch hàng ngày không được vượt quá 33% tổng số 150.000 cư dân. Nhưng hiện tại, con số này là từ 42% đến 45%. Lời đề nghị của người đứng đầu quận Maui đối với hãng hàng không chỉ là sự khởi đầu. Nghị sĩ Kelly King cho rằng đại dịch Covid-19 cho thấy sự rủi ro khi dựa dẫm vào du lịch, bà muốn chính quyền ban hành lệnh tạm ngừng xây khách sạn mới tại các khu trọng điểm du lịch tại đây.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng chính quyền Hawaii đang vội vàng, vì sự gia tăng đột biến của khách du lịch chỉ là nhất thời. "Có hai lý do chính cho việc tăng đột biến, một là nhu cầu bị dồn nén cùng sự phấn khích của du khách về sự bình thường trở lại, hai là thực tế khách du lịch không còn nơi nào để đi. Khi các điểm đến còn lại mở cửa, những lợi thế của Hawaii sẽ không còn như hiện nay" – Keith Vieira, Giám đốc Công ty tư vấn KV & Associates, Hospitality Consulting (trụ sở tại Hawaii) nhận định./.

Bài liên quan
Bùng nổ du lịch và thuê phòng ngắn hạn khiến điểm đến lo sợ
Nhiều điểm đến tại châu Âu cố gắng hạn chế các dịch vụ cho thuê nhà ngắn hạn, tương tự như mô hình airbnb, nhằm ngăn chặn tình trạng quá tải và các hệ lụy khác từ sự bùng nổ lượng khách du lịch.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất