Hành trình truy bắt kẻ sát hại tài xế taxi ngày giáp Tết

Theo Việt Dũng/Lao động | 11/02/2021, 23:00

Truy vết theo hung thủ sát hại tài xế taxi trước sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) ngày giáp Tết 2019, cảnh sát trích xuất hàng trăm camera, nhân chứng...

Vụ án ngày 24 Tết Nguyên đán 2019

Tối muộn ngày 29/1/2019 (tức 24 Tết), tại trước cổng phụ Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) xảy ra vụ tài xế taxi bị cứa cổ, tử vong tại chỗ.

Nhận tin, Công an quận Nam Từ Liêm có mặt. Lúc này, thi thể nạn nhân nằm gục ở phía trong khuôn viên sân vận động Mỹ Đình, hướng về phía một nhà hàng, cách cổng phụ hơn một mét. Chiếc taxi nằm cách đó 15 m, cửa lái mở, vết máu vương từ ghế lái đến nơi nạn nhân nằm...

Cảnh sát xác định, trước khi bị sát hại không lâu, nam tài xế đón khách từ Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Đa ngành Sóc Sơn chở đến đường Nguyễn Hoàng giao với đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm.

Dừng tại đây khoảng hai phút, tài xế tiếp tục lái xe ra khu vực Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình thì nghi bị khách ngồi sau cứa cổ nên mở cửa xe bỏ chạy kêu cứu và tử vong. Cảnh sát tình nghi, nạn nhân bị sát hại, cướp tài sản.

Trung tá Đặng Mạnh Cường (Đội trưởng Cảnh sát hình sự quận Nam Từ Liêm) cho hay, chỉ có một nhân chứng duy nhất, trình báo thấy nghi phạm nam giới chạy vụt vào cổng làng Nhân Mỹ, phường Mỹ Đình.

Xác định vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra đúng ngày giáp Tết, sau lễ ông Công, ông Táo, 100% quân số của Đội cảnh sát hình sự Công an quận được huy động vào cuộc.

Các tổ công tác chia nhau khám nghiệm hiện trường, tử thi, xác định nhân thân lai lịch nạn nhân, lịch trình di chuyển...

"Hàng trăm camera quanh khu vực được trích xuất để phục vụ công tác điều tra", trung tá Đặng Mạnh Cường.

Truy tìm "bóng ma" gây án

Vụ án như đi vào ngõ cụt khi chứng cứ mờ nhạt, nhân chứng chỉ có duy nhất một người. Dấu vết duy nhất lúc này chỉ là hơn 10 trích đoạn video đọc đường và camera hành trình ở taxi của nạn nhân.

Camera hành trình lại không có hình ảnh nghi phạm mà chỉ ghi lại được tiếng nói của hắn lúc trao đổi cùng tài xế trên xe. Tuy nhiên suốt quãng đường, nghi phạm chỉ nói vài câu ít ỏi.

Trong cuộc họp án lúc 0h đêm 25 Tết, những điều tra viên kinh nghiệm nhất cùng nhau nhìn không rời mắt khỏi 10 màn hình máy tính để trước mặt để phân tích các dữ liệu song vẫn không có manh mối.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án xác định nghi phạm là nam thanh niên tuổi từ 20 đến 25, nói giọng miền Trung, dáng người gầy, cao khoảng 1m63-1m68, mặc áo khoác màu đen, quần đen, chân đi dép lê màu xanh lá cây. Hung khí gây án là dao gọt trái cây.

Cảnh sát sau đó theo lời khai nhân chứng, thu được trang phục nghi phạm mặc lúc gây án, ở làng Nhân Mỹ...

Hàng chục trinh sát được lệnh rà soát khắp làng Nhân Mỹ để tìm chủ nhân của chiếc áo nghi phạm mặc. Ba ngày sau, cảnh sát phát hiện chiếc áo này của một thanh niên 18 tuổi.

Người này khai, tối hôm xảy ra vụ án, một bạn quen biết từ trước trong lúc game nhưng không rõ tên tuổi, quê quán chạy vào mượn quần áo. Anh ta cho mượn xong là cũng mất luôn liên lạc.

Cùng lúc này, 27 Tết, một đoàn công tác hơn 10 người vào Nghệ An làm việc với trưởng công an tất cả các xã trên địa bàn để rà soát nghi phạm. Tuy nhiên chỉ có giọng nói còn hình ảnh mờ nhạt, không rõ mặt nên nghi phạm lúc này vẫn là "bóng ma".

Sau một đêm thức trắng, một bộ phận trinh sát về đơn vị trong trạng thái mệt lả. Ở góc bếp ăn, giò, bánh chưng, thịt lợn mà mọi người đặt giao về cho chiến sĩ trực Tết đã bắt đầu bốc mùi do không ai cất tủ lạnh.

Sau bữa ăn vội ngày cận Tết tại đơn vị, một mũi trinh sát tiếp tục phân tích lời khai của thanh niên cho mượn áo. Bằng biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát lần theo các “con game” và cuối cùng đã phát hiện ra nghi phạm đang ở một quán Internet ở Hoà Bình.

Tối 3/2/2019 (tức ngày 29 Tết), sau chừng 30 phút di chuyển từ Hà Nội lên Hoà Bình, trinh sát vờ là khách đến chơi game để rà soát. Khi xác định nghi phạm đang chơi game ở máy số 13, nghi phạm bị áp sát, bắt gọn.

Thanh niên này là Nguyễn Cảnh An, 20 tuổi, quê Nghệ An bị còng tay, không kháng cự.

An khai nhận, chưa có tiền án, tiền sự nhưng do mê game nên đã trộm tiền của bố mẹ rồi từ Nghệ An ra Hà Nội tìm việc. Ngày 29/1, An nảy sinh ý định cướp tài sản vì hết tiền tiêu sau những ngày sống lang thang tại Hà Nội.

Để thực hiện kế hoạch, An mua một con dao loại gọt hoa quả đi bộ tới khu vực đón trả khách tại bến xe Mỹ Đình. An vẫy taxi của tài xế 26 tuổi, thuê chở về trước cổng sân vận động Mỹ Đình với giá 50.000 đồng.

Tới nơi, An yêu cầu tấp xe vào lề đường rồi bất ngờ dùng dao cứa cổ nạn nhân. Tài xế taxi mở cửa lao ra ngoài, chạy được một đoạn rồi gục chết.

Sau khi gây án, An vứt dao và dép bỏ chạy vào làng Nhân Mỹ lấy áo và đôi dép. Chạy bộ tiếp đến Đại lộ Thăng Long, anh ta lấy trộm chiếc xe đạp để đạp tới thành phố Hoà Bình cách hơn 60 km. Bán xe đạp được 53.000 đồng, An ngồi chơi game liền 5 ngày thì bị bắt.

Tháng 9/2019, An bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt tử hình về tội Giết người và Cướp tài sản. Ngày 18/3/2020, An kháng cáo xin giảm nhẹ, song đã rút đơn, chấp nhận án tử hình./.

Bài liên quan
Nhận hối lộ 5,2 triệu USD, cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn lãnh án chung thân
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước) nhận hối lộ của SCB. với tổng số tiền lên tới 5,2 triệu USD bị tuyên án tù chung thân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất