Hàng vạn người kéo về Chợ Được trẩy hội sau 3 năm gián đoạn

Long Phi - Đình Hiệp/VOV-Miền Trung | 03/02/2023, 08:53

Hàng vạn người dân và du khách đã về dự Lễ hội Cộ Bà Chợ Được tại xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Lễ hội này được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2015, nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên 3 năm qua việc tổ chức lễ hội bị gián đoạn.

Lễ hội Cộ Bà Chợ Được nhằm tưởng nhớ công đức của người sáng lập Chợ Được, xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Ngày diễn ra lễ hội, người dân thôn Phước Ấm, xã Bình Triều tập trung rất đông tại Chợ Được từ sớm để dự lễ Cúng Bà trong không khí trang nghiêm, thành kính.

Tương truyền, Bà Chợ Được là người họ Nguyễn, húy là Của, người gốc làng Phường Chào, thuộc châu Phiếm Ái, huyện Diên Phước, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, nay thuộc xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Bà là người hiền lành, hay cứu nhân độ thế. Trong một lần đi qua làng Phước Ấm, xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, thấy nơi đây phong cảnh hữu tình, Bà liền dựng chợ, lập làng. Sau này dân trong làng gọi là Chợ Được.

Bà Chợ Được từng được nhiều triều vua nhà Nguyễn suy tôn là “Tề Thục Dực Bảo Trung Hưng Trung Đẳng Thần”, “Trang Huy Dực Bảo Trung Hưng Thượng Đẳng Thần”. Hàng năm, người dân địa phương tổ chức lễ tế vào ngày 11 tháng Giêng để tỏ lòng tri ân công đức của người khai sinh ra làng Chợ Được ngày nay.

Lễ hội năm nay gồm các họat động: lễ cúng Bà Chợ Được, lễ Rước Cộ, hô hát bài chòi, lô tô, đua thuyền, bóng chuyền, chợ quê... Lễ rước Cộ Bà với 4 bàn cộ và 1 bàn xe hoa, dàn dựng theo 4 chủ đề là: Sơn Tinh - Thủy Tinh; Phù Đổng Thiên Vương; chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút và chiến dịch Biên giới Thu Đông năm 1950. Lễ rước Cộ Bà diễn ra quanh khu vực Chợ Được và một số tuyến đường chính. Người dân sống 2 bên tuyến đường sẽ lập bàn thờ cúng cầu mong một năm mới bình an, phát đạt.

Theo ông Văn Thanh Trúc ở thôn Phước Ấm (xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) thì công đoạn làm bàn cộ rất công phu, đa số làm bằng sắt và gỗ, kèm với giấy các-tông, rồi hệ thống điện trang trí: “Người dân địa phương rất háo hức, với sự tôn kính của người dân đối với Bà, chúng tôi cùng đoàn kết để xây dựng lễ hội Cộ Bà Chợ Được long trọng và hoành tráng”.

Trong khuôn khổ lễ rước Cộ Bà năm nay, UBND huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam còn tổ chức giải đua thuyền truyền trên sông Trường Giang. Ông Trần Tấn Cảnh - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cho rằng, lễ hội này góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc gìn giữ và bảo tồn các giá trị truyền thống.

“Việc tổ chức lễ hội hàng năm nhằm tạo ra không khí phấn khởi, hăng say, cùng cầu mong một cuộc sống an lành, no đủ trong nhân dân. Qua lễ hội này còn tạo sự gắn kết, thắt chặt tinh thần đoàn kết, cùng nhau phát triển các giá trị văn hoá của địa phương" - ông Trần Tấn Cảnh cho biết./.

Bài liên quan
Lan tỏa giá trị văn hóa các dân tộc bằng hoạt động lễ hội tại Quảng Nam
Tỉnh Quảng Nam có đông đảo đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống như Cơ Tu, Ca Dong, Mơ Nông, Xê Đăng, Cor, Giẻ Triêng… Những năm gần đây, địa phương này định kỳ tổ chức lễ hội văn hóa đặc sắc nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất