Hải quân Nga đưa vào trang bị tên lửa siêu thanh Zircon

Trà Khánh(Nguồn: RT) | 21/01/2022, 14:32

Sau các cuộc thử nghiệm liên tiếp, Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ đưa vào trang bị tên lửa hành trình siêu thanh Zircon trong năm nay.

RT dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Aleksey Krivoruchko trong một cuộc họp tại Moskva hôm 20/1 cho hay chương trình thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh 3M22 “Zircon” đang được hoàn tất và vũ khí này sẽ được triển khai trên các tàu chiến của hải quân Nga vào cuối năm nay.

“Các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đối với tên lửa Zircon trên biển đang được hoàn thành. Việc chuyển giao hàng loạt loại vũ khí này sẽ bắt đầu vào năm 2022 ”, Thứ trưởng Aleksey Krivoruchko cho biết trong một cuộc họp hội đồng an ninh với Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergey Shoigu.

Hải quân Nga đưa vào trang bị tên lửa siêu thanh Zircon - 1

Khinh hạm Đô đốc Gorshkov của hải quân Nga phóng thử nghiệm tên lửa Zircon tấn công một mục tiêu ở biển Barents từ cự ly 400 km vào tháng 11/2021. (Ảnh: TASS)

Tên lửa hành trình siêu thanh Zircon của Nga đang tạo nên một “cơn sốt” đối với các nước phương Tây vì khả năng tấn công của nó, bởi mẫu vũ khí này gần như có thể vượt qua mọi hệ thống phòng không tiên tiến nhất.

Đô đốc Charles Richard, chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ (STRATCOM) trong năm ngoái từng lên tiếng cảnh báo Zircon sẽ là mối đe dọa nguy hiểm đối với an ninh Mỹ khi nước này không được trang bị phương tiện có thể đánh chặn tên lửa Nga.

“Dựa trên những công nghệ tên lửa được người Nga công bố, các hệ thống phòng thủ của nước Mỹ trên mặt đất và cả không gian không thể phát hiện hay theo dõi những phương tiện bay siêu thanh như Zircon”, Đô đốc Charles Richard nhấn mạnh.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, nước này đã tiến hành thử nghiệm tên lửa Zircon trong suốt 7 năm qua, gần đây vũ khí này đã được triển khai thử nghiệm trên một số tàu mặt nước và tàu ngầm của nước này. Các vụ phóng thử trong 2 năm qua đều diễn ra thành công.

Năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng thông báo rằng các cuộc thử nghiệm Zircon đang diễn ra tốt đẹp.

Ông Putin cũng cho rằng, Nga cũng là quốc gia đứng vị trí số một thế giới về năng lực nâng cấp các loại vũ khí truyền thống và đi đầu trong việc phát triển các loại vũ khí công nghệ cao.

Zircon là mẫu tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh có vận tốc bay lên tới Mach 9 (9.800 - 11.025 km/h). Nó được thiết kế để tấn công các tàu mặt nước của đối phương, chẳng hạn như tàu khu trục và tàu sân bay, cũng như các mục tiêu mặt đất nằm trong tầm bắn của tên lửa. Tốc độ của Zircon (khiến nó khó bị chặn lại bởi bất kỳ hệ thống phòng không nào.

Theo Mikhail Khodarenok, nhà bình luận quân sự của RT và cựu đại tá Lực lượng vũ trang Nga, Zircon có khả năng “ảnh hưởng nghiêm trọng đến cán cân quyền lực trên biển toàn cầu”. Ông cho rằng "tốc độ bay cao" và "tiết diện radar thấp" của tên lửa là một sự kết hợp mạnh mẽ.

Trà Khánh(Nguồn: RT)
Bài liên quan
Ý đồ của Nga khi mở hàng loạt cuộc tấn công lớn vào các thành phố Ukraine
Thời gian gần đây, Nga đã tăng cường các đợt tấn công quy mô lớn vào nhiều thành phố lớn của Ukraine. Điều này khiến giới phân tích đặt câu hỏi về ý định và mục tiêu của Nga phía sau các cuộc tấn công này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất