Hà Nội xử phạt nghiêm siêu thị không thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch Covid-19

H.La/VOV.VN | 21/01/2021, 18:28

Trước tình trạng siêu thị lơ là các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tối thiểu, Phó Chủ tịch Thành phố Hà Nội yêu cầu xử phạt nghiêm không chỉ người dân mà cả các tổ chức, đơn vị không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch

Chiều 21/1, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội chủ trì họp giao ban trực tuyến với các quận huyện, phường xã về công tác chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. 

Báo cáo tại phiên họp, đại diện Sở Y tế cho biết, tại Hà Nội từ 14 đến 21/1 đã ghi nhận 3 ca mắc mới người nước ngoài được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.  Qua đó, 157 ngày Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới cộng đồng. 
Tuy nhiên, Sở Y tế đánh giá, tình hình dịch bệnh đang hết sức phức tạp. Chủng biến thể SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh từ giữa tháng 12/2020 đã lây lan ra 50 nước và vùng lãnh thổ; biến thể được phát hiện ở Nam Phi cũng đã xuất hiện ở 23 nước…
Trong nước, các chuyên gia hết sức lo ngại trước tình hình người vượt biên đang diễn ra phức tạp, có ngày có đến hàng trăm trường hợp nhập cảnh trái phép do bà con muốn trở về quê hương ăn Tết dịp Tết Nguyên đán.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cảnh báo: “Nếu tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra như hiện nay thì nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng là rất cao”.

Theo ông Hạnh, thời tiết mùa Đông cũng là điều kiện thuận lợi cho virus phát triển và lây truyền bệnh. Sắp tới trên địa bàn thành phố cũng sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng và các hoạt động công cộng chào mừng năm mới... cùng với việc dịch bệnh được kiểm soát nên người dân có tâm lý chủ quan; một bộ phân người dân, nhà hàng, siêu thị… không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, nên nguy cơ dịch bệnh xuất hiện và bùng phát vẫn hiện hữu trên địa bàn Thành phố…
“Hôm qua, đoàn công tác Thành phố  kiểm tra công tác phòng chống dịch thấy nhiều nơi lơ là như ở siêu thị 36 Hoàng Cầu, những biện pháp tối thiểu như sát khuẩn, đeo khẩu trang đều không được thực hiện tốt. Vì vậy nguy cơ dịch bệnh ở TP vẫn rất cao”, ông Hạnh nói.
Giám đốc Sở Y tế Khắc Hiền cho biết thêm, kiểm tra thực tế ở cả nội thành và ngoại thành vẫn có các siêu thị đã buông lỏng việc thực hiện phòng chống dịch: có nước sát khuẩn nhưng không yêu cầu đeo khẩu trang; người không đeo khẩu trang cũng không ai nhắc nhở. “Các quận huyện đều báo cáo là thực hiện tốt, tại sao thực tế lại như vậy? Cần chấn chỉnh ngay. Lực lượng kiểm tra của TP cũng hạn chế, không thể kiểm tra tất cả mọi nơi”, ông Hiến nói. 
Kết luận phiên họp sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh về tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay và phân tích lại các nguy cơ hiển hiện của Thành phố. Trong đó, Phó Chủ tịch UBND TP đặc biệt lưu ý việc một số nơi, người dân thực hiện không nghiêm túc các quy định phòng chống dịch của TP.  
“Ngay tại khu vực trung tâm của Thành phố, chiều hôm qua tôi có kiểm tra đột xuất và thấy việc thực hiện thiếu nghiêm túc, không có người chỉ dẫn, nhắc nhở. Các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc quy định của Thành phố”,  ông Chử Xuân Dũng nêu.
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo mới nhất của Trung ương và Thành phố. Các quận huyện, thị xã tiếp tục tuyên truyền đề người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, nhất là trong bối cảnh dày đặc các sự kiện diễn ra trong thời gian tới. Việc tuyên truyền vận động phải đến từng khu dân cư, tổ dân phố để mỗi người dân là "1 chiến sỹ trinh sát”, phát hiện kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Phó Chủ tịch UBND TP đặc biệt nhấn mạnh: “Cần xử phạt nghiêm không chỉ người dân mà cả các tổ chức, đơn vị không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch”.

Phó Chủ tịch TP Chử Xuân Dũng nhắc nhở các đơn vị tiếp tục quản lý nghiêm các khu cách ly tập trung; các trường hợp cách ly tại nhà; đảm bảo các tiêu chí bệnh viện an toàn; CATP tăng cường, kiểm tra chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép và các trường hợp liên quan; Sở Công Thương chấn chỉnh ngay các nhà hàng, siêu thị…/.

Bài liên quan
5 người thoát nạn trong vụ cháy siêu thị gia đình ở Hải Phòng
Một vụ cháy xảy ra sáng nay (20/2) tại cửa hàng của một hộ kinh doanh ở xã Tú Sơn (huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) gây thiệt hại lớn về tài sản. Rất may, 5 người trong nhà đã kịp thoát ra ngoài an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
“Cử tri đánh giá cao kết quả chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội"
Cử tri và nhân dân quan tâm, đánh giá cao kết quả chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và việc ký mới Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân Đại Toàn quốc Trung Quốc.
Mới nhất