Hà Nội, Sách & Cafe - Những chuyện xưa chưa cũ

Lê Anh/VOV.VN | 09/11/2020, 15:21

Hà Nội, Sách & Cafe - Những chuyện xưa chưa cũ" đã trở thành một điểm hẹn, nơi giao lưu và trao đổi những câu chuyện, góc nhìn và tình yêu với Hà Thành của những con người đến từ nhiều thế hệ.

Mới đây, buổi trò chuyện mang tên: "Hà Nội, Sách & Cafe - Những chuyện xưa chưa cũ" diễn ra với sự góp mặt của nhạc sĩ Dương Thụ, nhà văn Uông Triều, tác giả của cuốn sách "Hà Nội - Dấu xưa, phố cũ" và ông Nguyễn Cảnh Bình, chủ tịch HĐQT Alpha Books. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động lưu giữ và lan truyền những giá trị nghệ thuật và văn hóa, đặc biệt là lan tỏa văn hóa đọc sách đến với độc giả. 

Trong không gian ấm cúng, thân mật, các diễn giả và hơn 60 độc giả đã cùng nhau lắng nghe và thảo luận với những góc nhìn, những câu chuyện của những thế hệ khác nhau về nét đẹp và con người Hà Nội. 

Nhà văn Uông Triều, một người không sinh ra và lớn lên tại Hà Nội nhưng lại trót yêu mảnh đất thủ đô đã có những chia sẻ thật thà về câu chuyện từ “ghét” thành “yêu” Hà Nội khi đặt chân đến chốn đô thị. Anh nhận mình là “người tỉnh lẻ”, nhìn Hà Nội như “trong cuộc gặp mặt lần đầu”.

Với tất cả tâm huyết và am hiểu về vùng đất này, anh đã viết nên 2 tựa sách đặc sắc, tập hợp các bài viết về những điều bình dị ở Hà Nội bằng sự trải nghiệm, chiêm nghiệm đầy lý thú về Hà Nội mang tên "Quán xá phố phường " và "Hà Nội - Dấu xưa, Phố cũ". Hai tác phẩm của Uông Triều nhận được đề cử giải thưởng "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội" lần thứ 12, 13.

Có lẽ chính cái sự không sinh ra ở Hà Nội, sống ngắt quãng với thành phố đã cho tác giả một góc nhìn riêng biệt về thành phố này. "Tôi nhìn Hà Nội với tâm thế không phải thân thuộc mà khám phá thành phố với ánh mắt đôi chút ngỡ ngàng, lạ lẫm, lúc thì thích thú, khi thì bực tức nóng giận vì cái sự ồn ào, ngột ngạt của nó....", nhà văn Uông Triều chia sẻ. 

Nói về cuốn sách "Hà Nội - Dấu xưa, Phố cũ", nhạc sĩ Dương Thụ cho biết khác với nhà văn Uông Triều muốn viết về Hà Nội phải tìm hiểu kỹ về nó, nét đẹp của Hà Nội được quan sát, chiêm ngưỡng và dày công nghiên cứu thì riêng ông, một người sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, nhìn thủ đô với một tình yêu và khoảnh khắc rất đời thường thì chỉ cần nói những gì mà ông đang sống. Nhạc sĩ Dương Thụ cũng tâm sự dù đã rời xa Hà Nội, sinh sống ở TP HCM gần nửa cuộc đời nhưng không có ai nhận xét ông là người Sài Gòn bởi từ giọng nói, cách hành xử, cách ăn uống, giao tiếp của người Hà Nội thẫm đượm trong con người ông. 

Tác giả ca khúc "Mong về Hà Nội" cũng trăn trở về sự biến đổi của Hà Nội qua bao biến cố thăng trầm. “Chúng ta thay đổi quá nhanh... Bây giờ chúng ta đang chưa có chuyện xưa chưa cũ mà chỉ có chuyện xưa đã cũ”, nhạc sĩ Dương Thụ nói. 

Trước ý kiến đó của nhạc sĩ Dương Thụ, nhà văn Uông Triều đồng tình rằng thành phố đang trong giai đoạn rất quan trọng đan xen giữa cũ, mới và đó là điều chúng ta cần chấp nhận và thích nghi. Bên cạnh đó, anh cũng khẳng định Hà Nội vẫn là một nơi mà ở đó không có sự ông ả như Sài Gòn, không trầm tư như ở Huế…mà ở đó có sự độc đáo riêng.

Đặc biệt, trong buổi trò chuyện, nhạc sĩ Dương Thụ và ông Nguyễn Cảnh Bình cũng bày tỏ những mong muốn đổi thay, thực hiện những cuộc thi, hoạt động văn hoá, nghệ thuật dành cho đông đảo công chúng với khao khát đóng góp những điều đẹp đẽ nhất cho mảnh đất nghìn năm văn hiến./.

Bài liên quan
Giá nhà Hà Nội 59 triệu đồng/m2, chuyên gia tư vấn cách mua hợp túi tiền
Giá nhà Hà Nội ngày càng đắt đỏ, vì thế theo chuyên gia của Savills, người có nhu cầu mua nhà ở thực nên chọn khu vực ngoại ô hoặc các tỉnh lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất