Hà Nội nới lỏng nhưng không được chủ quan vì tỷ lệ tiêm phủ vaccine mũi 2 vẫn còn thấp

Hoàng Lâm/VOV.VN | 20/09/2021, 19:44

Theo yêu cầu của ngành Y tế, trạng thái của Thành phố vẫn chưa thể trở lại “bình thường mới”, vì hiện nay tỷ lệ tiêm mũi 2 của Hà Nội mới đạt 12%, trong khi yêu cầu bắt buộc phải là trên 70% mũi 1 và trên hoặc bằng 20% mũi 2.

>> Hà Nội tiếp tục dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố

>> Hà Nội sẽ không áp dụng giấy đi đường kể từ 6h00 ngày 21/9

>> Hà Nội thông tin về biện pháp chống dịch từ 6h00 ngày 21/9

Phát biểu kết luận cuộc họp báo chiều nay (20/9), Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định, những kết quả trong công tác phòng, chống dịch của Hà Nội trong thời gian qua là do sự lãnh đạo của Trung ương, sự nỗ lực, cố gắng của Thành phố, sự hỗ trợ của 12 tỉnh, thành phố bạn và các bệnh viện tuyến Trung ương, hệ thống y tế tư nhân, các y bác sỹ đã nghỉ hưu, của đội ngũ tình nguyện viên và của các cơ quan báo chí, truyền thông.

Trên cơ sở kết quả công tác phòng chống dịch, căn cứ tình hình dịch tễ, xác định rõ nguy cơ và tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học; phối hợp, trao đổi với các tỉnh, thành phố xung quanh, Hà Nội xây dựng và đưa ra những giải pháp trong công tác phòng, chống dịch sau ngày 21/9, trên quan điểm giữ được thành quả phòng, chống dịch, đồng thời phát huy hiệu quả cao hơn và toàn diện hơn trên các lĩnh vực.

Cụ thể, Thành phố Hà Nội nới lỏng một số hoạt động và yêu cầu một mặt quan trọng nhất vẫn phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch để duy trì kết quả, thành quả công tác phòng, chống dịch trong thời gian vừa qua; mặt khác tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi trở lại và tạo điều kiện cho đời sống, sinh hoạt của nhân dân; có điều kiện để chuẩn bị và tiếp tục nâng cao năng lực toàn diện cho ngành y tế Thủ đô, từ nguồn nhân lực, trang thiết bị.

Nhấn mạnh kết quả đạt được vừa qua có sự chung tay, đóng góp rất lớn, chấp nhận rất nhiều khó khăn để có được kết quả này, nhưng Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nhấn mạnh, kết quả này có bền vững hay không phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó có ý thức tự giác chấp hành, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Ông Nguyễn Văn Phong cũng mong muốn, ngoài việc thực hiện thông điệp 5K, việc người dân khai báo y tế thường xuyên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Thực tế vừa qua có những ca ho, sốt không khai báo, khi nhập viện mới phát hiện. Nếu khai báo sớm thì sẽ ngăn chặn được nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Nêu thêm lý do vẫn chưa được chủ quan trong công tác phòng, chống dịch, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phân tích, mặc dù hiện nay Thành phố đã tiêm vaccine mũi 1 cho trên 94% người trên 18 tuổi đủ điều kiện, đây là tỷ lệ rất cao, nhưng theo yêu cầu của ngành Y tế, trạng thái của Thành phố vẫn chưa thể trở lại “bình thường mới”, vì hiện nay tỷ lệ tiêm mũi 2 của Hà Nội mới đạt 12%, trong khi yêu cầu bắt buộc phải là trên 70% mũi 1 và trên hoặc bằng 20% mũi 2.

“Do vậy, nguy cơ dịch bệnh bùng phát vẫn còn, chưa thể lạc quan có thể mở cửa ngay trở lại cuộc sống bình thường được”, ông Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng cho biết, Thành phố đang giao các ngành xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh để tập trung thực hiện sau ngày 21/9. Tiếp tục chuẩn bị phương án tiêm phủ vaccine mũi 2 cho người dân vào nửa đầu tháng 11/2021, trên cơ sở đó tính phương án cho học sinh quay trở lại trường cũng như các trường cao đẳng, đại học hoạt động trở lại.

Đảm bảo nguồn cung, ổn định giá trong cả 4 đợt giãn cách

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, qua 4 lần giãn cách, ngành Công Thương vẫn đảm bảo công tác cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt trong đợt giãn cách thứ 4, khi Thành phố phân làm 3 vùng chống dịch, Sở đã xây dựng phương án cụ thể điều phối hàng hóa giữa 3 vùng, đảm bảo hàng hóa được vận chuyển, lưu thông bình thường, không để thiếu hàng, tăng giá.

Không chỉ đảm bảo tiêu thụ nông sản cho các huyện của Hà Nội, Sở Công Thương còn hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho 22 tỉnh, thành phố lân cận Hà Nội. Tính riêng 10 ngày qua, Hà Nội đã tiêu thụ trên 200.000 tấn nông sản, thủy hải sản của các tỉnh.

Cùng với tạo mọi điều kiện cho phương tiện vận chuyển hàng hóa được lưu thông bình thường, Hà Nội cũng quan tâm xét nghiệm, tiêm vaccine cho lao động trong hệ thống phân phối hàng hóa, đến nay đều được tiêm ít nhất 1 mũi.

Ngoài ra, Sở Công Thương chỉ đạo đa dạng hóa các hình thức bán hàng, nhất là thương mại điện tử. Theo thống kê, mức tiêu thụ trên thương mại điện tử tăng từ 30-50% so với những ngày bình thường.

Để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, Sở Công Thương sẽ tham mưu, ban hành tiêu chí an toàn sản xuất kinh doanh; hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án đảm bảo sản xuất an toàn; nắm bắt đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp để tham mưu với Thành phố và Trung ương hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc, như vốn, thuế, lưu thông hàng hóa,  đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, giảm hàng tồn kho... Khi tình hình dịch được kiểm soát, Sở sẽ tham mưu Thành phố cho triển khai các đợt kích cầu thương mại, giúp các doanh nghiệp xúc tiến tiêu thị sản phẩm, nhất là các làng nghề...

Trên 2 triệu người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được hỗ trợ

Về công tác an sinh xã hội, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương cho biết, thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ và Nghị quyết 15 của HĐND TP Hà Nội, đến nay Thành phố đã thực hiện trên 1,1 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách và xã hội hoá, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, Nghị quyết 15 của HĐND TP của Chính phủ là trên 860 tỷ đồng, nguồn xã hội hoá trên 270 tỷ đồng. Đã có trên 2 triệu người lao động, người gặp khó khăn được hỗ trợ từ các nguồn ngân sách và xã hội hoá.

Trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục rà soát để triển khai chủ trương này, đảm bảo không người dân nào bị bỏ lại phía sau./.

Bài liên quan
Hà Nội đắt đỏ nhất nước: 30 triệu đồng một tháng vẫn thấy...thiếu
VOVLIVE - Mức chi tiêu vừa đủ trong một tháng của gia đình 4 người ở Hà Nội lên đến 30 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất