Hà Nội khởi công xây dựng hầm chui Giải Phóng-Kim Đồng trị giá gần 800 tỷ đồng

Phi Long/VOV.VN | 06/10/2022, 11:07

Hôm nay (6/10), TP Hà Nội chính thức khởi công xây dựng hầm chui nút giao Giải Phóng-Kim Đồng với đường Vành đai 2,5, tổng mức đầu tư xây dựng công trình gần 800 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành năm 2025.

Hầm chui qua nút giao Kim Đồng - Giải Phóng là một trọng những mối nối trọng yếu của toàn tuyến Vành đai 2,5. Hơn nữa, nó còn là một thành phần của nút giao phức tạp bậc nhất Hà Nội trong tương lai, khi tại vị trí xung yếu này còn có đường sắt đô thị đi qua.

Trước đó, Dự án đường Vành đai 2,5 được thành phố Hà Nội phê duyệt và giao cho các sở ngành Hà Nội triển khai hơn 10 năm nay vẫn chưa xong. Lý do chính là đoạn qua quận Hoàng Mai từ Đầm Hồng đến Kim Đồng đang bị treo nhiều năm nay do vướng mặt bằng và thiết kế với đường Giải Phóng - Kim Đồng chờ sự thống nhất giữa thành phố Hà Nội và Bộ GTVT.

Phát biểu và phát lệnh khởi công xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Dự án xây dựng hầm chui Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng được xác định là công trình trọng điểm của Thành phố giai đoạn 2021-2025. 

Dự án nhằm mục đích giảm ùn tắc giao thông và từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông Thủ đô theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt duyệt.  Do vậy, việc xây dựng dự án xây dựng là hết sức cần thiết và cấp bách.

Để công trình đáp ứng được tiến độ và yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội  yêu cầu Ban QLDA chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ sở, ban, ngành Thành phố, các nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn thực hiện quản lý  dự án đúng quy định;  tuân thủ chặt chẽ trình tự, quy trình, quy phạm kỹ thuật và bảo đảm chất lượng, ra đề tiến độ. 

“Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh;  Đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và môi trường vệ sinh”, ông Thanh nói.

Yêu cầu Sở GTVT, Sở Xây dựng, Công an Thành phố, UBND quận Hoàng Mai phối hợp, hướng dẫn chủ đầu tư tổ chức thông tin để bảo đảm an toàn toàn bộ người và phương tiện trong quá trình thi công;  giảm tối đa ảnh hưởng thi công đến sinh hoạt của nhân dân tại khu vực dự án;  Quản lý chặt chẽ chất lượng theo quy định. 

Đối với nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn giám sát;  xây dựng kế hoạch, chi tiết bảo đảm thực hiện đúng các kết hợp cam kết trong hợp đồng đã được ký kết với chủ đầu tư;  tổ chức thi công, giám sát xây dựng công ty đảm bảo chất lượng, phân tích tiến độ và đối tác an toàn trong lao động.

“Mục tiêu là hầm làm xong là phải kết nối được với đường, phải đồng bộ hầm và đường cho người dân đi lại chứ không thể hầm làm xong phải chờ đường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân”, ông Than yêu cầu.

Theo phương án thiết kế nút giao vừa được Bộ GTVT thống nhất với thành phố Hà Nội, đường Vành đai 2,5 hướng Kim Đồng - Định Công sẽ đi ngầm qua đường Giải Phóng, mặt bằng bên trên Bộ GTVT sẽ thi công hệ thống đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia đi trên cao. Để mở rộng nút làm hầm, vỉa hè và hệ thống cây xanh xung quanh sẽ được giải phóng.

Hầm chui Kim Đồng sẽ có quy mô 4 làn xe; tổng chiều dài hầm và đường dẫn khoảng 890m. Điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A, cách điểm giao cắt với Quốc lộ 1A khoảng 460m, địa phận quận Hoàng Mai; điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng hiện hữu, cách vị trí giao cắt với Quốc lộ 1A khoảng 460m.

Đoạn qua hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5m/làn, đoạn ngoài hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5m/làn. Đường gom dọc hai bên hầm phía phố Định Công không giao cắt với đường Giải Phóng, bố trí nhánh vòng quay đầu trên đỉnh hầm.

Đường gom dọc hai bên hầm phía Kim Đồng giao cắt với đường Giải Phóng, bố trí nhánh rẽ vòng quay đầu trên đỉnh hầm; các tuyến đường gom dọc hai bên hầm, các nhánh rẽ phải tổ chức 2 làn xe.

Vốn đầu tư cho dự án từ nguồn ngân sách TP Hà Nội. Đơn vị trúng thầu dự án là Liên danh Công ty cổ phần tập đoàn Cienco 4 - Công ty Đầu tư và Xây dựng công trình 3. Dự kiến Dự án sẽ xây dựng trong 3 năm (2022-2025).

Khi chưa có đường Vành đai 2,5 chạy qua, nút giao Kim Đồng - Giải Phóng có lưu lượng đi lại đông và thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Ngoài ra nút giao cũng đang là khu vực quay đầu của tất cả xe khách xuất phát từ bến xe Giáp Bát đi các tỉnh phía Nam.

Sau khi hoàn thành, hầm chui Vành đai 2,5 được đánh giá sẽ giảm ùn tắc, xung đột giao thông và hình thành nút giao thông đồng bộ, văn minh tại cửa ngõ phía Nam thành phố Hà Nội.

Tìm hiểu của phóng viên VOV.VN, nếu tính cả hầm chui Giải Phóng ở thời điểm này, thành phố Hà Nội có 5 hầm chui gồm: Kim Liên, Thanh Xuân, Trung Hoà và Lê Văn Lương và Giải Phóng./.

Bài liên quan
Dự báo nắng nóng sắp gia tăng cường độ trên cả nước
Cơ quan khí tượng dự báo, từ 25/4, nắng nóng ở Tây Bắc Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có thể gia tăng cường độ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vi phạm
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết ở Yên Bái, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).
Mới nhất