Hà Nội cấp phát thuốc cho F0 điều trị tại nhà thế nào?

Thanh Hải | 07/01/2022, 10:29

Bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà sẽ được phát các túi thuốc và sử dụng tùy thuộc vào triệu chứng.

Hà Nội hiện có 38.038 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, trong đó 28.252 F0 được theo dõi cách ly tại nhà.

Các F0 điều trị tại nhà được phát túi thuốc, gồm 3 gói A, B, C và sử dụng tùy thuộc vào triệu chứng của bệnh nhân. 

Gói thuốc A là những thuốc thông dụng, là thuốc hạ sốt và vitamin nâng cao thể trạng. Sở Y tế Hà Nội được các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ và cấp phát cho các trung tâm y tế quận/huyện/thị xã 11.700 túi thuốc A.

Hà Nội cấp phát thuốc cho F0 điều trị tại nhà thế nào? - 1

Thuốc kháng virus Molnupiravir.

Gói thuốc B gồm các loại thuốc kháng viêm và thuốc chống đông. Đây là những loại thuốc đặc trị, phải có ý kiến chỉ định của bác sĩ. Các đơn vị tự chủ động cấp phát gói thuốc này cho bệnh nhân.

Gói thuốc C là Molnupiravir. Theo quy định của Sở Y tế Hà Nội, F0 được tham gia chương trình là người xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PCR dương tính trong 5 ngày; từ 18 tuổi trở lên; cam kết đồng ý tham gia chương trình bằng văn bản và không có các chống chỉ định dùng thuốc.

Sở Y tế Hà Nội đã chuẩn bị 18.875 túi thuốc C và cấp phát 12.000 túi thuốc này về cho các đơn vị để chuyển đến các F0 đang điều trị tại nhà, trong đó 10.000 bệnh nhân đủ điều kiện được cấp phát túi thuốc C. Số lượng túi thuốc còn lại sẽ chuyển cho các bệnh nhân trong thời gian tới.

Tại quận Đống Đa, nơi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, số lượng F0 hàng ngày trên địa bàn trung bình trên 100 bệnh nhân. Giám đốc Trung tâm y tế quận Đống Đa Nguyễn Đức Tuấn cho biết, 100% F0 điều trị tại nhà được cấp túi thuốc A. TTYT quận cũng chuẩn bị các túi thuốc B để khi bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu sẽ điều trị theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Túi thuốc C được quản lý chặt chẽ và số lượng có hạn nên ban đầu ưu tiên cho các bệnh nhân cao tuổi, bệnh nền để phù hợp với số lượng cũng như đảm bảo việc quản lý thuốc này. Khi có đủ sẽ cấp phát theo đúng chỉ định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thuốc kháng virus phải được sử dụng đúng nhóm đối tượng. Các trường hợp như người trẻ, sức khỏe tốt, không triệu chứng khi mắc COVID-19, hoặc đã tiêm chủng hai liều vaccine phòng COVID-19… không thuộc nhóm được cấp phát gói thuốc C, mà chỉ được cấp phát các thực phẩm chức năng hỗ trợ, nâng cao thể trạng.

Thanh Hải
Bài liên quan
Nghiên cứu của Australia: Không có hội chứng Covid-19 kéo dài
Sáng 15/3, các nhà nghiên cứu Australia vừa đưa ra nhận định đáng chú ý khi khẳng định không có hội chứng Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất