Hà Nội cần làm rõ những tồn tại trong việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà đất

Đ. Hưng/VOV.VN | 08/12/2022, 14:17

Trong phiên thảo luận tổ tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP Hà Nội chiều qua (7/12),  các đại biểu đề nghị làm rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong công tác sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất...

Sáng nay (8/12),  kỳ họp thứ 10 HĐND TP Hà Nội tiếp tục thảo luận và quyết nghị các nội dung thuộc thẩm quyền.

Báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận tổ chiều qua, bà Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội cho biết, tại phiên làm việc buổi chiều ngày 7/12/2022, HĐND Thành phố tổ chức thảo luận 5 tổ đại biểu về 5 nhóm nội dung: Kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2023 của Thành phố...

Các tổ đại biểu HĐND Thành phố thảo luận với 55 lượt đại biểu phát biểu với gần 200 nội dung. Tập trung vào 5 nội dung quan trọng. Cụ thể, thảo luận về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2023 của Thành phố.

Các đại biểu đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện của Thành phố trong triển khai các Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết, Chương trình của Thành ủy và của HĐND Thành phố trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển KTXH đã được xác định từ cuối năm 2021 và nội dung triển khai công tác năm 2022.

Bức tranh kinh tế của Thủ đô có nhiều điểm sáng với kết quả nổi bật là: Hoàn thành toàn diện 22/22 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022, trong đó vượt Kế hoạch 5 chỉ tiêu ; tổng thu NSNN trên địa bàn ước đạt 106,8% dự toán; các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, du lịch được phục hồi với nhiều chỉ số tích cực…

Công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội…; triển khai nhiều dự án, công trình quan trọng trong năm bản lề thúc đẩy phát triển kinh tế giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt là đánh giá nỗ lực của hệ thống chính trị Thành phố, Đoàn ĐBQH Thành phố trong việc phối hợp chặt chẽ với các tỉnh hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu để báo cáo Chính phủ và được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô; phối hợp với các tỉnh ký giao ước thi đua hoàn thành GPMB để khởi công dự án, tạo cơ hội phát triển cho Thành phố và cả vùng trong tương lai gần.

Về những tồn tại, hạn chế, vướng mắc và nguyên nhân, đại biểu đề nghị UBND Thành phố, cần đánh giá kỹ hơn để rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện việc giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp trong nhiều năm; trong đó các nhóm các dự án trọng điểm của Thành phố triển khai còn chậm, chưa đạt yêu cầu theo cam kết. chỉ đạo, giám sát của Thành ủy và các Nghị quyết của HĐND Thành phố.

Bổ sung, đánh giá làm rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong công tác sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất; có báo cáo cụ thể hơn, rõ hơn về việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; làm rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan trong việc thực hiện tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập vẫn chậm so với kế hoạch.

Tình trang vi phạm trật tự xây dựng còn xảy ra, nhất là vi phạm trên đất công, đất nông nghiệp. Đề nghị có thống kê làm rõ nguyên nhân (khách quan, chủ quan) để có biện pháp xử lý và quản lý trong thời gian tới.

Báo cáo rõ hơn các tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong việc không hoàn thành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất. Bổ sung, báo cáo rõ về tỷ lệ doanh nghiệp phá sản, lao động mất việc làm, tỷ lệ lao động thất để có các giải pháp năm 2023; Công tác quản lý nhà chung cư tái định cư, quỹ nhà chuyên dùng, nhà ở thuộc sở hữu nhà nước còn bất cập, đề nghị Thành phố có biện pháp hữu hiệu nhằm quản lý hiệu quả.

Báo cáo rõ hơn nguyên nhân chậm thực hiện đánh giá trường chuẩn quốc gia và công nhận, công nhận lại các trường chuẩn quốc gia theo kế hoạch; tình trạng thiếu trường công lập tại một số khu vực, địa bàn các quận nội thành, chậm triển khai dự án trường học tại các dự án phát triển đô thị; tình trạng nhiều giáo viên công lập nghỉ việc, thôi việc, nhất là giáo viên mầm non.

Báo cáo cũng đề cập nguyên nhân và trách nhiệm của tình trạng thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế xảy ra tại bệnh viện công trên địa bàn Thành phố; dịch bệnh sốt xuất huyết, cúm A…; nhiều khó khăn trong thực hiện tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là y tế, giáo dục…

Công tác phối hợp giữa các sở chuyên ngành Thành phố còn chưa chặt chẽ, có lúc có nơi còn đùn đẩy, chậm và chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ được giao; việc hướng dẫn tháo gỡ và giải quyết trả lời cho các quận, huyện, thị xã về các nội dung xin ý kiến chuyên ngành còn chậm.

Đánh giá thêm nguyên nhân việc chuyển đổi số còn chậm, nhiều chỉ số thành phần về cải cách hành chính còn thấp và chậm được cải thiện.

Giải quyết kiến nghị cử tri tại một số địa phương đạt hiệu quả chưa cao; một số nội dung trả lời của UBND Thành phố còn chung chung, chưa rõ, chưa đi vào trọng tâm câu hỏi và chưa thể hiện hết trách nhiệm tiếp thu và giải quyết kiến nghị của cử tri.

Phương án thu nợ và tháo gỡ nợ của các quỹ nhà là tài sản công

Đại biểu đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023; Tập trung thực hiện kịp thời các giải pháp vĩ mô để tháo gỡ điểm nghẽn trong lưu thông tiền tệ và giao dịch bất động sản; đặc biệt cần có các dự báo và giải pháp ứng phó với sự đổ vỡ của trái phiếu và thị trường bất động sản; rà soát tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Đại biểu đề xuất UBND Thành phố tổ chức hội nghị đối thoại để Thành phố được nghe các doanh nghiệp kiến nghị, đề xuất cụ thể.

Tập trung chỉ đạo quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa trong triển khai các dự án đầu tư công, các công trình trọng điểm của Thành phố và nâng cao tỷ lệ giải ngân của Thành phố; đẩy nhanh công tác GPMB để thực hiện dự án đầu tư, trong đó có dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô và nhanh chóng hoàn thành và thực hiện Đề án khai thác hiệu quả quỹ đất 2 bên đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô, thực hiện các dự án tái định cư để đảm bảo quá trình GPMB đúng tiến độ.

Rà soát, có phương án thu nợ và tháo gỡ cụ thể với khoản nợ khoảng 1.200 tỷ của các quỹ nhà là tài sản công thuộc sở hữu nhà nước của Thành phố.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án, công trình trọng điểm về giao thông, khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt, môi trường... và tăng tỷ lệ đất dành cho giao thông, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng nhằm đạt được các mục tiêu Đánh giá tình hình thực hiện ngân sách năm 2022; dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp Thành phố năm 2023 (gồm phân bổ vốn sự nghiệp và vốn đầu tư công năm 2023; Cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 ngân sách cấp Thành phố)

Đánh giá kỹ hơn và dự báo nguồn thu năm 2023 có nhiều khó khăn, khả năng đạt dự toán thấp; trong đó có nguồn thu từ đất thấp, khó đảm bảo (dự kiến hụt trên 77 nghìn tỷ) nên cần có dự báo chính xác để xử lý các vấn đề phát sinh nhằm đảm bảo danh mục đầu tư công của Thành phố

Đại biểu đề nghị có giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai Nghị quyết, đặc biệt là các giải pháp, chính sách tháo gỡ các vướng mắc cho từng dự án. Tiếp tục tăng cường giám sát về nội dung này, thực hiện các biện pháp mạnh để thu hồi các dự án không đủ điều kiện, công khai các dự án đủ điều kiện thu hồi, công khai việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư trên các phương tiện thông tin đại chúng./.

Bài liên quan
Tranh thủ giá chung cư tăng cao, chủ nhà đua nhau hét giá
Trong bối cảnh giá căn hộ chung cư tăng cao, nhiều chủ nhà còn tranh thủ tăng giá "trên trởi" làm khó người mua.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất