Google đốt hàng tỷ USD cho Apple mỗi năm chỉ để cung cấp tìm kiếm trên iPhone

CTV Kiến An/VOV.VN | 27/10/2020, 08:00

Google được cho là đang trả Apple khoản tiền khá lớn mỗi năm chỉ để trở thành tùy chọn tìm kiếm mặc định trên iPhone và các sản phẩm khác của Apple.

Thông tin này vừa được đưa ra bởi Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ), nơi họ ước tính thỏa thuận yêu cầu Google trả Apple số tiền 8-12 tỷ USD mỗi năm, tăng 1 tỷ USD trong năm 2014. Đây là một khoản phí đắt đỏ mà Google buộc phải trả vì không muốn mất đi mảnh đất béo bở trong mảng kinh doanh tìm kiếm trên iPhone.

DOJ ước tính gần một nửa lưu lượng tìm kiếm của Google xuất phát từ thiết bị Apple. Điều đó có nghĩa, nếu không chịu mạnh chi cho Apple, Google sẽ hoàn toàn mất đi một lượng khách truy cập không hề nhỏ.

Mặc dù vậy, chính phủ Mỹ cho rằng thỏa thuận như vậy có thể gây tổn hại đến cạnh tranh. DOJ đang yêu cầu một lệnh của tòa án nhằm ngăn Google tham gia các giao dịch giống như những gì họ đã làm với Apple, vốn có thể làm tổn hại đến cạnh tranh.

Liên quan đến khoản thanh toán mà Google trả cho Apple, thỏa thuận giữa đôi bên này là lợi nhuận thuần túy và đã mang lại khoản tiền khá lớn cho nhà sản xuất iPhone. Cụ thể, ước tính cho thấy mức tiền mà Google thực hiện cho Apple được xem là khoản thanh toán lớn nhất mà Google thực hiện, chiếm 14-21% lợi nhuận hàng năm của Apple.

Để hiểu được khoản tiền 8-12 tỷ USD đó lớn ra sao, hãy tưởng tượng Google sẽ cần bán 11,45 triệu đến 17,17 triệu chiếc Pixel 5 giá 699 USD để bù đắp cho khoản thanh toán một lần đó. Nhưng Google chưa bao giờ bán nhiều Pixel hàng đầu như vậy, và rất khó để Pixel 5 có thể thoát khỏi viễn cảnh xấu xí về doanh số trong gia đình Pixel.

Thực tế, Apple không cần phải cố gắng đặt Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định cho tất cả các hoạt động tìm kiếm trên iPhone bởi hầu hết mọi người đều muốn truy cập thẳng vào Google mà không bận tâm đến việc thay đổi tùy chọn tìm kiếm mặc định - điều mà Apple đã làm trong nhiều năm. Bên cạnh đó, Apple đang tiếp tục cải thiện các công cụ bảo mật được tích hợp trong các dịch vụ của mình, trong đó một số công nghệ gây tổn hại cho lợi nhuận của Google bằng cách khiến các nhà quảng cáo khó theo dõi người dùng trực tuyến hơn.

Ngay cả khi hiểu được những điều này, Google cũng không dám mạo hiểm ngừng thỏa thuận bởi họ lo ngại Apple sẽ mua lại hoặc tự phát triển công cụ tìm kiếm thay thế của riêng mình. Các nhân viên của Google tin rằng Apple là một trong số ít công ty có thể phát triển một giải pháp thay thế đáng kể cho Google Search, trong khi những người khác lo lắng rằng Apple có thể khiến người dùng iPhone khó truy cập Google Search nếu không có thỏa thuận./.

Bài liên quan
Google Doodle tôn vinh Ngày Trái đất 2024 bằng không ảnh hành tinh xanh
Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất