“Godzilla đại chiến Kong” chưa làm khán giả thoả mãn?

CTV Vân Khánh/VOV.VN | 01/04/2021, 07:00

Bom tấn “Godzilla đại chiến Kong” nhận về nhiều lời khen có cánh về kỹ xảo nhưng liệu nội dung có đủ xứng tầm?

Sau thành công vang dội của các phần phim trước đó như Godzilla (2014), Kong: Skull Island (2017) và Godzilla: King of the Monster (2019), “vũ trụ quái vật” MonsterVerse đã quyết định tung ra phần phim quy tụ cả hai “vị vua” quái vật.

Một “bữa tiệc” kỹ xảo đỉnh cao…

Được đầu tư ở mức 200 triệu đô, dự án thứ tư trong “vũ trụ quái vật” đã giữ vững lời hứa với khán giả về một tác phẩm mạnh về phần nhìn và âm thanh. Ngay sau khi buổi chiếu dành cho báo chí và khách mời kết thúc ngày 24/3, cộng đồng phim ảnh đã bắt đầu sục sôi vì những màn đánh đấm hoành tráng, âm thanh sống động của hai siêu quái bậc nhất màn ảnh.

Nhờ có những cảnh quay sắp đặt điểm nhìn của khán giả mà từng chi tiết của cuộc chiến nảy lửa hiện ra rõ ràng, chân thực. Thông thường, việc diễn tả quy mô đồ sộ và kích thước khổng lồ của nhân vật có lẽ chỉ cần đến những cảnh quay toàn. Tuy nhiên đối với Godzilla đại chiến Kong, cảnh quay trung và cận được đan xen có chủ đích mới là điểm sáng của phim. Chứng kiến cuộc giao đấu dưới nhiều góc độ, trải nghiệm cảm giác vừa kỳ ảo vừa chân thực, người xem sẽ không thể tin những gì họ đang thấy chỉ là kỹ xảo điện ảnh.

Nhiều đánh giá cho rằng, phần kỹ xảo của phim đủ sức sánh ngang với những bom tấn hàng đầu của vũ trụ điện ảnh Marvel hay DC, thậm chí có phần nhỉnh hơn. Để có được những cảnh quay thực sự đẳng cấp, ekip của Godzilla đại chiến Kong phải rong ruổi từ Hawaii, Mỹ đến Queensland, đến Australia, thậm chí sang cả Hong Kong để chụp bối cảnh.

Đương nhiên, là trận chiến của hai quái vật khổng lồ, phần âm thanh sẽ chiếm vai trò không nhỏ. Từ tiếng gào thét, tiếng dậm chân, vỗ ngực cho đến âm thanh của sóng biển, tiếng đập nước cũng được chau chuốt cẩn thận, tỉ mỉ. Bộ phim cũng khéo léo sử dụng những bản nhạc nhằm tác động đến cảm xúc của khán giả. Nếu mở đầu phim, Kong xuất hiện cùng âm thanh tươi vui thì khi hai con quái vật lao vào đánh nhau lại là những bản hùng ca hoành tráng.

Một trong những phân cảnh được đánh giá cao về mặt kỹ xảo là “hành trình đi vào lòng Trái đất”. Việc sử dụng âm thanh tần số cao cùng ánh sáng chói mắt loé liên tiếp khiến người xem cảm giác mình đang thực sự ngồi trên con tàu HEAV để trở về quê hương của Kong.

Chính yếu tố kỹ xảo đã góp phần đem đến thành công vang dội của bộ phim ngay trong ngày đầu công chiếu. Sau 25/3, Godzilla đại chiến Kong đã vượt mặt Bố già để trở thành bộ phim có doanh thu suất chiếu sớm cao nhất tại thị trường Việt Nam (11 tỷ đồng).

…Nhưng nội dung có xứng tầm?

Trái ngược với màn thể hiện hấp dẫn của hai siêu quái đình đám, nội dung phim lại khiến khán giả không khỏi thất vọng vì những yếu tố thiếu chặt chẽ và phi logic.

Mặc dù biên kịch đã rất cố gắng để tạo ra lý do khiến hai con quái vật đánh nhau, thế nhưng động cơ thực sự vẫn tạo cảm giác phải “đoán mò”, “mờ ám”, chưa đủ để thuyết phục khán giả. Godzilla chiến đấu đơn thuần vì muốn giữ vững ngôi vị “Vua yêu quái”. Về phía Kong, dù biên kịch cố gắng xây dựng hình ảnh nhân vật chiến đấu và đứng về phía con người, thì mục đích lớn nhất của Kong chỉ là muốn tìm lại quê hương. Điều này gần như không liên quan đến đối thủ của mình. Chính vì vậy, việc để Kong phải chiến đấu “long trời lở đất” với Godzilla dường như không cần thiết.

Xuyên suốt bộ phim xuất hiện nhiều tình huống vô lý và thiếu logic. Ví dụ như ở những phần trước, tiến sỹ Serizawa phải mặc đồ bảo hộ để xuống nơi ở của Godzilla thì phần này cả nhóm người thoải mái bước vào không gian lõi Trái đất, nơi mức phóng xạ cao hơn rất nhiều mà không cần đến một chiếc mũ bảo hiểm. Hay như việc nhóm bạn trẻ dễ dàng xâm nhập căn cứ bí mật của trùm phản diện, vượt qua mọi hệ thống an ninh và mở mọi cánh cửa mà gần như không bị phát hiện. Thậm chí, nhiều phân cảnh người dân vẫn “nhởn nhơ” đi lại trong thành phố để ngước mắt chứng kiến cảnh hai con quái vật đánh nhau phá sập các toà nhà xung quanh cũng được cho là thiếu thực tế.

Bên cạnh đó, sự chênh lệch trong cách xây dựng hai đại yêu quái khiến khản giả không khỏi thấy “tiếc nuối” cho Godzilla. Bởi lẽ, dù là cuộc chiến của hai quái vật ngang hàng, Kong lại được “ưu ái” khai thác kỹ càng và nhận về nhiều cảm tình của khán giả hơn. Điều này thể hiện qua những biểu cảm mang tính người, ánh mắt có hồn tự nhiên, mối liên hệ với cô bé loài người và hành trình về nhà nhiều cảm xúc của Kong. Trong khi đó, yếu tố tâm lý của Godzilla ít được khai thác hơn, chỉ xuất hiện trong những cảnh tàn phá hoặc gào rú hung tợn. Điều này khiến khán giả ngầm mặc định Godzilla thuộc phe “phản diện” và đứng về phía Kong trong các màn đánh đấm.

Điểm đáng tiếc nhất của bộ phim có thể nói đến yếu tố con người chưa được khai thác triệt để. Những nhân vật như nữ tiến sỹ, anh chiến binh kề sát bên Kong không có tác động quá nhiều đến cốt truyện, được xây dựng khá hấp tấp và có phần “ăn may”. Sự kỳ vọng được đặt sang cô bé Jia – người dân tộc cuối cùng của đảo Đầu Lâu còn sống sót, cũng là người duy nhất giao tiếp được với Kong. Tuy vậy, nhân vật này cũng không đóng vai trò lớn trong cốt truyện mà chỉ là yếu tố làm nổi bật lòng tốt, sự trắc ẩn của Kong. Mặt khác, tuyến nhân vật con người phía Godzilla cũng không gây ảnh hưởng nhiều đến nội dung, xuất hiện một cách mờ nhạt, ngoại trừ phe phản diện là một tổ chức lớn.

Nhìn chung, Godzilla đại chiến Kong là một bộ phim thành công ở phần “nghe – nhìn”, tuy nhiên bàn đến nội dung thì không có gì đặc biệt. Đây cũng là hạn chế chung của những phần phim trước trong “vũ trụ quái vật” MonsterVerse. Tuy vậy, nếu chấp nhận và bỏ qua những yếu tố hoang đường, phi logic, Godzilla đại chiến Kong vẫn là một trong những bom tấn giải trí mãn nhãn nhất thời điểm hiện tại.

Bài liên quan
"Godzilla đại chiến Kong" - bá chủ phòng vé thế giới và Việt Nam
Gần hai tuần sau khi ra rạp, hai đại titan đến từ vũ trụ quái vật Monsterverse vẫn hiên ngang giữ ngôi bá chủ phòng vé, lần lượt xô đổ các cột mốc doanh thu ấn tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất