Gõ cửa sàn 09/10: Nhà đầu tư sắp được bán khống CP và giao dịch T+0 

Như Ngọc - Phương Thảo | 09/10/2020, 08:50

Theo Dự thảo thông tư thay thế Thông tư 203/2015, Bộ Tài chính đã chính thức quy định chi tiết về giao dịch bán khống và giao dịch trong ngày (T+0), thay vì nhà đầu tư mua cổ phiếu phải chờ 3 ngày sau mới được bán (T+3) như hiện nay.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Hoa quả bày bán tại một trung tâm thương mại Big C. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

# Thông tin khả quan từ Tổng Cục Thống kê: 9 tháng qua, các bộ ngành đã có sự nỗ lực rất lớn trong kiểm soát lạm phát. Ngay từ đầu năm, lạm phát đã ở mức trên 6%, nhưng đến thời điểm này là 3,85 %, vẫn dưới mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, Bộ KH&ĐT đang xây dựng bản đề án với mục tiêu đến năm 2025, DN Việt Nam có khả năng sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, có tính cạnh tranh cao, đáp ứng 45% nhu cầu thiết yếu cho sản xuất, tiêu dùng nội địa.

# Còn với lĩnh vực nông nghiệp, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 9 vừa qua đạt 250 triệu USD, còn trong 9 tháng qua đạt gần 2,5 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với hi vọng dịch bệnh được kiểm soát sẽ mở ra cơ hội cho ngành thủy sản phấn đấu cho mục tiêu kim ngạch cả năm khoảng 8,6 tỷ USD. Trong đó EVFTA có hiệu lực được kỳ vọng sẽ thúc đẩy xuất khẩu thủy sản sang EU, bù đắp những khó khăn hồi đầu năm.

# Tính chung 9 tháng qua, số căn hộ mở bán mới tại Hà Nội giảm 61% theo năm. CBRE dự báo trong quý cuối năm, mức giá sơ cấp sẽ ổn định do nguồn cung từ phân khúc trung cấp vẫn thống lĩnh thị trường.

Hội Môi giới bất động sảnViệt Nam, mức tăng giá BĐS trong quý 3 tại TPHCM từ 15-20% so với quý trước, Hà Nội cũng tăng 3-5%, cho thấy nguy cơ bong bóng BĐS vẫn đang được đặt ra tại Việt Nam.

# Hội chợ Quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội (Hanoi Gift Show 2020) sẽ được tổ chức từ ngày 15 đến 18-10.

# Sau đó 1 tuần, Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP (Mỗi xã 1 sản phẩm) khu vực phía Bắc sẽ diễn ra trong các ngày từ 22 đến 26/10 tại Lào Cai.

# Theo kết quả khảo sát mới đây của Hội đồng tư vấn du lịch, hơn 41% người được hỏi đã sẵn sàng đi du lịch trong những tháng cuối năm; hơn 20% người được hỏi ưu tiên đi du lịch vào thời điểm Lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch.

Từ khảo sát này, ông Hoàng Nhân Chính – Trưởng ban Thư ký Hội đồng tư vấn du lịch cho rằng, nhu cầu du lịch đang có sự phục hồi sẽ giúp ngành du lịch đóng góp chung vào phát triển kinh tế trong những tháng cuối năm: "Chúng tôi nhận thấy khách du lịch đã có thái độ sẵn sàng du lịch hơn. Tuy nhiên, để phục hồi và đóng góp chung cho nền kinh tế, cũng như là cố gắng đạt tăng trưởng dương, các cty cần đưa ra những sản phẩm phù hợp, ưu tiên tour ngắn ngày, nếu làm được thì sẽ thu hút được khách".

Dịch COVID-19 làm trẩm trọng thêm tình trạng đói nghèo trên thế giới. (Ảnh: THX/TTXVN)
Dịch COVID-19 làm trẩm trọng thêm tình trạng đói nghèo trên thế giới. (Ảnh: THX/TTXVN)

# Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo, COVID-19 và suy thoái kinh tế có thể đẩy thêm 1,4% dân số thế giới rơi vào cảnh nghèo đói, tức khoảng 88-115 triệu người.

# Tương tự, dịch bệnh cũng khiến tỷ lệ thất nghiệp của Singapore đã tăng lên mức 4,5%, cao nhất trong hơn một thập niên qua.

# Một thông tin khả quan hơn đó là chỉ số giá lương thực thế giới đã tăng 5% trong tháng 9 và cũng là tháng tăng thứ 4 liên tiếp, trong đó tăng mạnh nhất là giá là ngũ cốc và dầu thực vật.

Ngân hàng Morgan Stanley cũng vừa đưa ra một dự báo lạc quan, khi cho rằng kinh tế Mỹ không cần gói kích thích để tiếp tục duy trì tăng trưởng trong 1 tháng tới.

Thông tin chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm trong phiên gần nhất khi các chỉ số Dow Jones, S&P500 và Nasdaq lần lượt tăng 0,4; 0,8 và 0,5%.

# Còn ở trong nước, tháng 9 vừa qua, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán đã cấp mã giao dịch thêm cho 270 nhà đầu tư nước ngoài. Như vậy, lũy kế đến hết tháng 9, số lượng mã số giao dịch chứng khoán hiện tại là 35.075 mã.

# Trước phiên giao dịch hôm nay, khoản suy giảm nhẹ, độ rộng thị trường tiêu cực và biên độ thị trường thu hẹp đang ủng hộ xu hướng tích lũy. Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng trên sàn HOSE và trên HNX. Thị trường đang nằm trong giai đoạn phân hóa trước mùa công bố kết quả kinh doanh quý III.

MC1: Theo SSI Reseach, VN Index sẽ xuất hiện một đợt điều chỉnh đáng kể từ vùng kháng cự 917-920 điểm về vùng hỗ trợ 860-880 điểm trước khi tìm điểm cân bằng và hồi phục về ngưỡng mục tiêu là 940-946 điểm.

Nhà đầu tư sắp được bán khống CP và giao dịch T+0

Theo Dự thảo thông tư thay thế Thông tư 203/2015, Bộ Tài chính đã chính thức quy định chi tiết về giao dịch bán khống và giao dịch trong ngày (T+0), thay vì nhà đầu tư mua cổ phiếu phải chờ 3 ngày sau mới được bán (T+3) như hiện nay.

Nhận định về sự thay đổi này, ông Huỳnh Minh Tuấn – Giám đốcMôi giới CTCK Mirae Asset cho biết: "Tôi cho rằng, đây là bước phát triển quan trọng và tất yếu để TTCK Việt Nam tiệm cận với sự phát triển của các thị trường tiên tiến hơn trong khu vực, đẩy nhanh tiến trình nâng hạng và hỗ trợ thanh khoản cho thị trường. Với việc đưa ra dự thảo thông tư mới này, cơ quan quản lý cũng cho thấy TTCK Việt Nam đã ở thời điểm chín muồi để xây dựng các cơ chế giao dịch phức tạp hơn".

Cũng theo ông Huỳnh Minh Tuấn, tại nhiều nước trên thế giới, giao dịch trong ngày và giao dịch bán khống cũng đã được áp dụng từ lâu, còn với Việt Nam, đây sẽ là cơ hội để thị trường tạo ‘cú hích’ về thanh khoản: "Giao dịch trên thị trường sẽ sôi động hơn cả về thanh khoản, giá trị giao dịch và mức độ biến động khi mà nhà đầu tư có thể phản ứng nhanh hơn, đặc biệt khi thị trường xuất hiện các thông tin trái chiều. Điều này đã được kiểm chứng ở thị trường Thái Lan, sau khi họ đưa vào giao dịch T+0 thì thanh khoản đã ra tăng gấp đôi chỉ sau ít ngày".

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng, thay đổi này là một trong những biện pháp tích cực giúp hấp dẫn nhà đầu tư mới tham gia TTCK, hướng đến mục tiêu 5% dân số có tài khoản chứng khoán vào năm 2025, qua đó giúp TTCK dần thể hiện rõ hơn vai trò huy động vốn cho nền kinh tế./.

Bài liên quan
Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên
Sáng nay (24/4), tại thành phố biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra hội thảo Thúc đẩy kinh tế số Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Hội thảo có sự tham dự của đại diện UBND tỉnh/thành phố khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên; các nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số và hơn 30 hiệp hội, doanh nghiệp, doanh nhân trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất