Gõ cửa sàn 07/10: Diễn biến thị trường trước thông tin liên quan đến bầu cử Tổng thống Mỹ 

Như Ngọc - Phương Thảo | 07/10/2020, 09:04

Việc Tổng thống Donald Trump nhiễm bệnh đã đẩy Covid-19 trở lại thành tâm điểm của các nhà đầu tư, làm đảo lộn niềm tin cho rằng nước Mỹ sẽ sớm vượt qua dịch bệnh và phục hồi mạnh mẽ sau cuộc khủng hoảng chưa từng có.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Mỹ: Thâm hụt thương mại tháng 8 cao nhất trong 14 năm. Ảnh: TTXVN

# Bộ Thương mại Mỹ vừa cho biết thâm hụt thương mại của nước này trong tháng 8 đã tăng lên mức cao nhất trong 14 năm qua. Đây có thể là tác nhân làm giảm tăng trưởng kinh tế trong quý 3.

# Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí đề cử Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển Magdalena Andersson trở thành người đứng đầu Ủy ban Tài chính và Tiền tệ Quốc tế - cơ quan điều hành các hoạt động của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong cuộc họp các Bộ trưởng Tài chính EU ngày 6/10.

# Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ nối lại hoạt động đi lại cho giới doanh nghiệp giữa hai nước bắt đầu từ ngày 8/10 sau thời gian gián đoạn do COVID-19. Động thái này có thể giúp cải thiện mối quan hệ vốn đã xấu đi giữa hai nước liên quan đến lao động bị ép buộc thời chiến.

# Đại diện Batdongsan.com.vn vừa đưa ra dự báo, trong 3 tháng cuối năm 2020, chỉ số giá bất động sản ở Thủ đô Hà Nội sẽ đạt mức tăng khoảng 1,4% trong khi Thành phố Hồ Chí Minh giảm khoảng 2%. Dự báo thời gian tới Hà Nội và khu vực phía Bắc sẽ trở thành điểm sáng của thị trường bất động sản cả nước.

# Trong khi đó, lĩnh vực nông nghiệp và xuất khẩu nông sản vẫn được đánh giá là trụ đỡ của nền kinh tế trong 3 tháng cuối năm và đầu năm 2011. Bà Nguyễn Thanh Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục thống kê cho biết: "Cùng với sự được giá được mùa của lúa ở miền Nam và đặc biệt là khai thác được lợi thế trong xuất khẩu lúa gạo thời gian vừa qua đối với thị trường châu Âu cũng như là thay đổi diện tích cây trồng để phù hợp với tình hình hạn hán, xâm nhập mặn cũng như là nâng cao chất lượng của các sản phẩm chúng ta đã tham gia vào các thị trường xuất khẩu với các mặt hàng nông sản, giá trị cao. Đây chính là một trong những điểm sáng để đảm bảo nông nghiệp luôn là trụ đỡ giữ vững được thương hiệu là trụ đỡ của nền kinh tế".

# Sau khi tăng 12 USD/ounce, giá vàng thế giới lúc 6 giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam) bất ngờ đảo chiều lao xuống 1.877 USD/ounce, bay hơi gần 1 triệu đồng/lượng chỉ sau 1 đêm.

# Với thị trường trong nước, giá vàng SJC ở mức 55,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,35 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng hơn 100.000 ở hai chiều so với phiên giao dịch gần nhất.

Thông tin chứng khoán

# Chứng khoán Hoa kỳ đã đi xuống trong bối cảnh việc thông qua gói hỗ trợ kinh tế tiếp tục gặp thách thức. Rổ S&P 500 chỉ ghi nhận duy nhất lĩnh vực Tiện ích tăng giá cho thấy dòng tiền tìm kiếm nơi trú ẩn tại nhóm cổ phiếu giá trị khi thị trường có biến động.

# Ở chiều ngược lại, nhóm Tiêu dùng không thiết yếu giảm mạnh nhất với biên độ -2.13%. Các lĩnh vực như Viễn thông, Công nghệ thông tin và Năng lượng cũng đều giảm trên 1.5%.

# Còn ở trong nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) vừa công bố Bảng xếp hạng thị phần môi giới cổ phiếu và Chứng chỉ quỹ quý 3/2020. Công ty cổ phần Chứng khoán SSI tiếp tục là công ty chứng khoán dẫn đầu bảng xếp hạng, thị phần ở mức 11,82%.

# Trong phiên hôm qua, nhóm bluechip có sự phân hóa khiến VN-Index chỉ tăng nhẹ nhưng vẫn chinh phục thành công ngưỡng 915 điểm. Theo các phân tích từ SSI, nhiều khả năng VN Index sẽ xuất hiện một đợt điều chỉnh đáng kể khi đi vào vùng kháng cự 917.5-920 điểm và quay về vùng hỗ trợ mạnh 880-860 điểm trước khi đi lên trở lại ngưỡng 940-946 điểm.

# Tương tự, nhiều khả năng chỉ số VN30 sẽ không vượt được vùng kháng cự 870-876 mà sẽ đảo chiều giảm điểm khá sâu từ vùng này và lùi về vùng hỗ trợ mạnh 820-800 điểm trước khi đi lên trở lại vùng 870-876 điểm một lần nữa.

Tổng thống Donald Trump và ứng viên Đảng dân chủ Joe Biden. Ảnh: AP

Diễn biến thị trường trước thông tin liên quan đến bầu cử Tổng thống Mỹ

Việc Tổng thống Donald Trump nhiễm bệnh đã đẩy Covid-19 trở lại thành tâm điểm của các nhà đầu tư, làm đảo lộn niềm tin cho rằng nước Mỹ sẽ sớm vượt qua dịch bệnh và phục hồi mạnh mẽ sau cuộc khủng hoảng chưa từng có.

Trả lời hãng tin tài chính CNBC, ông Jeff Henriksen, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Thorpe Abbotts Capital cho biết:"Nó phản ánh một thực tế rõ ràng rằng chúng ta đang có nguy cơ chìm sâu vào làn sóng bùng phát dịch bệnh thứ 2. Với việc ngay cả Tổng thống Trump cũng bị nhiễm bệnh sẽ khiến các nhà đầu tư phải tập trung trở lại vào con vi-rút này và những ảnh hưởng mà nó có thể gây ra. Tôi nghĩ rằng điều đó thực sự sẽ thúc đẩy hành vi của thị trường trong tương lai gần".

Các chuyên gia trong nước cũng cho rằng, các nhà đầu tư không nên quá lo lắng bởi Thủ tướng Anh Boris Johnson từng mắc Covid-19 và đã hồi phục, tiếp tục đảm trách cương vị chèo lái nền kinh tế Anh. Trong dài hạn, nhóm cổ phiếu năng lượng và ngân hàng vẫn nằm trong danh mục đáng đầu tư.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tú, chuyên viên phân tích Trung tâm phân tích và tư vấn đầu tư CK SSI cho rằng không nên đầu tư căn cứ vào những thông tin đột biến: "Lợi nhuận của ngân hàng trong nửa cuối năm nay khá cao. Với dự phòng thận trọng của chúng tôi thì lợi nhuận nửa sau 2020 của các ngân hàng niêm yết sẽ giảm 22%, sau 2021 thì có sự phục hồi lại mức 15 %. Bởi vậy là các nhà đầu tư theo tôi nghĩ nên đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng với cái nhìn dài hạn hơn chứ không nên quá ngắn hạn dựa trên các thông tin đột biến".

Bài liên quan
Cấm xuất cảnh đối với Chủ tịch Hội đồng trường quốc tế Mỹ Việt Nam
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch Hội đồng trường quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất