Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 có những hoạt động gì?

Hải Nam/VOV.VN | 31/03/2022, 07:51

Đến nay công tác chuẩn bị Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022 đã cơ bản hoàn tất. Điểm nổi bật của năm nay là nhiều hoạt động gắn với kỷ niệm 10 năm “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” được UNESCO ghi danh.

Nhiều hoạt động trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022

Theo ông Lê Trường Giang – Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng, đến nay công tác chuẩn bị Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022 đã cơ bản hoàn tất, bao gồm các hoạt động phần lễ và phần hội.

Phần lễ sẽ có Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ ngày 6/3 âm lịch; Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ngày 10/3 âm lịch và Lễ dâng hoa tại bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Đại đoàn quân tiên phong”; lễ dâng hương của các huyện, thành, thị trong tỉnh Phú Thọ tại Đền Hùng; lễ rước kiệu về Đền Hùng của các xã, phường, thị trấn vùng ven khu di tích.

Phần hội gồm 12 nội dung với nhiều hoạt động truyền thống như hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy tỉnh Phú Thọ; biểu diễn đánh trống đồng, đâm đuống; lễ hội truyền thống đình Hùng Lô; giải bơi chải trên hồ công viên Văn Lang; chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa tầm cao phục vụ lễ hội Đền Hùng vào tối 9/3 âm lịch…

Ông Lê Trường Giang cho biết, điểm nhấn trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 là các hoạt động kỷ niệm 10 năm “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” được UNESCO ghi vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Khu di tích lịch sử Đền Hùng thực hiện trưng bày chuyên đề “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Hội tụ và lan tỏa”, ngoài ra Sở VHTT&DL Phú Thọ tổ chức chương trình nghệ thuật phục vụ lễ hội Đền Hùng và kỷ niệm 10 năm UNESCO ghi danh “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”.

“Các nội dung hoạt động quảng bá, tuyên truyền về Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được đẩy mạnh và đậm nét. Tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, ngoài các lễ hội, chúng tôi tổ chức cuộc trưng bày chuyên đề tại Bảo tàng Hùng Vương. Trong đó có trưng bày, giới thiệu với khách tham quan những hình ảnh, hiện vật thể hiện sự lan tỏa, minh chứng cho sức sống của tín ngưỡng này. Trong ngày 10/3, tỉnh Phú Thọ cũng vận động người dân thực hiện mâm cúng gia tiên, nhớ về cội nguồn” - ông Lê Trường Giang nói.

Sẵn sàng khi khách tăng cao

Để chuẩn bị đón đồng bào cả nước, Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã hoàn tất công tác sửa chữa, cải tạo, bổ sung các phương án an toàn, phòng chống dịch bệnh, phòng cháy chữa cháy… Hệ thống điện nước, nhà vệ sinh đều được sửa chữa nâng cấp, đáp ứng nhu cầu của du khách. Ông Lê Trường Giang khẳng định sẽ không có người ăn xin, bán hàng rong trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. Đơn vị đã thành lập các đội tự quản để cung cấp dịch vụ gánh lễ giúp du khách, tránh tình trạng lộn xộn, tranh giành.

Theo đại diện Khu di tích lịch sử Đền Hùng, gần đây lượng du khách tới Đền Hùng đã tăng trở lại, đặc biệt là dịp cuối tuần. Dự báo lượng khách sẽ gia tăng trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, ông Lê Trường Giang khẳng định đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để xây dựng phương án chuẩn bị đón khách, kể cả khi lượng khách tăng cao đột biến. Đơn vị cũng thắt chặt quản lý các hàng quán, chất lượng dịch vụ và niêm yết giá cả ổn định để phục vụ nhân dân về dự lễ hội.

Về giảm tải, hạn chế ùn tắc tại Đền Hùng, năm nay ban tổ chức bổ sung nhiều hoạt động cùng các khu vực trải nghiệm để người dân và du khách có thêm lựa chọn, lập kế hoạch dâng hương, tham quan và nghỉ ngơi hợp lý hơn. Ông Lê Trường Giang cho biết: “Trong trường hợp lượng khách quá đông, chúng tôi vận động bà con dành thời gian tham quan triển lãm, xem múa rối nước, trải nghiệm trò chơi dân gian trong khuôn viên Đền Hùng để giảm tải cho khu vực dâng hương. Khu di tích lịch sử Đền Hùng cũng bố trí thêm các dịch vụ cắm trại, dã ngoại, vui chơi giải trí cho trẻ em để phục vụ du khách”.

Khu di tích lịch sử Đền Hùng cũng khuyến cáo người dân tránh khung giờ 7h – 9h sáng ngày 10/3 âm lịch, vì đây là thời điểm lãnh đạo Đảng, Nhà nước thực hiện nghi lễ dâng hương. Nếu đến Đền Hùng vào thời điểm này, người dân có thể dâng hương tại Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân và Đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ hoặc tham gia những hoạt động, trải nghiệm khác./.

Bài liên quan
Thủ tướng dự Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái
Tối nay 24/9, tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất