Giải quyết sớm và thuận lợi nhất nhu cầu về Việt Nam của người dân

Phương Thoa/VOV | 08/12/2021, 20:36

Bộ GTVT, ngành Hàng không và các Bộ, ngành liên quan xúc tiến công tác chuẩn bị mở lại các đường bay thương mại quốc tế, có quy trình để người Việt Nam ở nước ngoài đặt chỗ về nước.

Bộ GTVT, ngành Hàng không và các Bộ, ngành liên quan báo cáo các lãnh đạo, xúc tiến công tác chuẩn bị mở lại các đường bay thương mại quốc tế, có quy trình để người Việt Nam ở nước ngoài đặt chỗ về nước, giải quyết sớm và thuận lợi nhất nhu cầu về nước chính đáng của người dân.

Đây là đề nghị của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại buổi làm việc với Bộ Y tế và một số Bộ, ngành liên quan về vấn đề người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam diễn ra chiều nay (8/12).

Tại cuộc họp, theo báo cáo của các Bộ, ngành, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay, Việt Nam đã đón trên 200.000 chuyên gia, kỹ sư, lao động kỹ thuật cao - là người nước ngoài vào Việt Nam để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Việt Nam cũng đã tổ chức nhiều chuyến bay đón công dân Việt Nam có nhu cầu thật sự khẩn thiết về nước, bảo đảm nguyên tắc phòng, chống dịch cũng như năng lực cách ly trong nước.

Đặc biệt vừa qua, một số địa phương đã thí điểm đón khách du lịch quốc tế trên tinh thần bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh. Trên cơ sở đó, các Bộ, ngành đề nghị tiếp tục duy trì cơ chế Tổ công tác 5 bộ (bao gồm: Bộ Ngoại giao; Bộ Y tế; Bộ Quốc phòng; Bộ Công an; Bộ GTVT) để giải quyết nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam của các chuyên gia, kỹ sư, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho rằng, nhu cầu về nước của những đối tượng như người động Việt Nam đã hết hạn hợp đồng; học sinh, sinh viên, người đi công tác bị mắc lại ở nước ngoài; người Việt Nam ở nước ngoài lâu không được về nước… là rất lớn. Bộ Ngoại giao đã và đang nỗ lực giải quyết các thủ tục để đưa những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước.

Tuy nhiên, đại diện các Bộ, ngành cũng cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là cân đối giữa khả năng kiểm soát dịch bệnh trong nước, nhất là khi biến chủng Omicron xuất hiện với nhu cầu nhập cảnh của người Việt Nam ở nước ngoài, chuyên gia nước ngoài, khách quốc tế… Do đó, các Bộ, ngành sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài nhập cảnh trong thời gian tới.

Qua ý kiến của các Bộ, ngành, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Ngoài nhu cầu đón chuyên gia, kỹ sư, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài, du khách quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các Bộ, ngành cần đặc biệt lưu ý đến nhu cầu về nước của công dân Việt Nam đi lao động, học tập, công tác, thăm thân nhân bị mắc kẹt lại nước ngoài do dịch, cũng như bà con Việt Nam định cư ở nước ngoài cùng những người thân được hưởng chế độ như người Việt Nam theo quy định. Bởi đây là nhu cầu chính đáng và chúng ta phải có trách nhiệm giải quyết rất khẩn trương, nhất là trong điều kiện Tết Nguyên đán đang đến gần.

Phó Thủ tướng yêu cầu Tổ công tác 5 Bộ khẩn trương báo cáo các lãnh đạo được Thủ tướng Chính phủ phân công phụ trách để giải quyết từng việc. Bộ Y tế ban hành hướng dẫn mới về việc cách ly, theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh vào Việt Nam trước ngày 15/12, trên tinh thần, tương tự như người từ vùng dịch đến các địa phương khác ở trong nước.

Cụ thể, đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, có kết quả xét nghiệm âm tính, chỉ cần tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong thời gian bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Đối với những bà con chưa tiêm vaccine, phải có cơ sở cách ly trong nước với thời gian, điều kiện tốt nhất, thuận lợi cho bà con cũng như việc tổ chức tiêm vaccine.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GTVT, ngành Hàng không và các Bộ, ngành liên quan, tích cực báo cáo các lãnh đạo, xúc tiến công tác chuẩn bị mở lại các đường bay thương mại quốc tế, có quy trình để người Việt Nam ở nước ngoài đặt chỗ về nước./.

Bài liên quan
Phát huy nguồn lực trí tuệ người Việt Nam ở nước ngoài vì một Việt Nam phát triển bền vững
Đây là lần thứ hai Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu tổ chức diễn đàn VGLF nhằm kết nối nguồn lực tri thức của người Việt ở nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất