Giải Nobel Hòa bình 2022 thuộc về 2 tổ chức, 1 cá nhân

07/10/2022, 16:21

Nobel Hòa bình trao cho nhà vận động nhân quyền Ales Bialiatski từ Belarus, tổ chức nhân quyền Nga Memorial và tổ chức nhân quyền Ukraine Center for Civil Liberties.

Giải Nobel Hòa bình được trao hôm 7/10 tại Oslo, Na Uy, cho một cá nhân và hai tổ chức, bao gồm nhà vận động nhân quyền Ales Bialiatski từ Belarus, tổ chức nhân quyền Nga Memorial và tổ chức nhân quyền Ukraine Center for Civil Liberties.

Giải thưởng năm nay giành được nhiều sự chú ý trong bối cảnh xung đột quân sự trên thế giới. 

Giải thưởng từ khi bắt đầu đã được trao cho 137 cá nhân và tổ chức. Đây là giải Nobel duy nhất không được trao ở Thụy Điển.

Giải Nobel Hòa bình 2022 thuộc về 2 tổ chức, 1 cá nhân - 1

(Ảnh minh họa)

Năm nay, có 343 ứng cử viên cho giải Nobel Hòa bình, bao gồm 251 cá nhân và 92 tổ chức - tổng số cao thứ hai từ trước đến nay, chỉ xếp sau năm 2016. Những người đủ điều kiện để đề cử ứng cử viên bao gồm các nguyên thủ quốc gia, người từng đoạt giải, các giáo sư đại học và nhà lập pháp từ khắp nơi trên thế giới.

Mặc dù không có ứng viên nổi bật rõ ràng cho giải thưởng năm nay, nhưng một số cái tên đã thu hút sự chú ý trong quá trình đề cử bao gồm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, chính trị gia đối lập Nga Aleksei A. Navalny, chính trị gia đối lập Belarus Svetlana Tikhanovskaya, Tổ chức y tế thế giới và Tòa án Công lý Quốc tế.

Năm ngoái, hai nhà báo Maria Ressa và Dmitry A. Muratov cùng nhận giải Nobel Hòa bình “vì những nỗ lực của họ trong việc bảo vệ quyền tự do ngôn luận, vốn là điều kiện tiên quyết cho nền dân chủ và hòa bình bền vững”. Đây là những người đầu tiên nhận được giải thưởng Nobel Hòa bình cho công việc trong lĩnh vực báo chí kể từ khi nhà báo Đức Carl von Ossietzky nhận giải vào năm 1935.

Phương Anh
Bài liên quan
Elon Musk được đề cử giải Nobel Hòa bình
Một thành viên quốc hội Na Uy đề xuất giải Nobel Hòa bình 2024 cho Elon Musk, do doanh nhân này bảo vệ tự do ngôn luận và cung cấp thông tin vệ tinh cho Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất