Giá vàng tuần tới được dự đoán sẽ khởi sắc tích cực

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN | 11/09/2022, 14:40

Giá vàng tăng trở lại cuối tuần vừa qua đã tạo tâm lý lạc quan cho giới đầu tư và các nhà phân tích, phần lớn nhận định được đưa ra đều cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng giá.

Giá vàng thế giới cuối tuần qua đã bật tăng lên trên 1.700 USD/oz ngay cả khi đồng USD tăng lên mức cao mới trong 20 năm đã tạo ra tâm lý lạc quan cho các nhà đầu tư. Giới phân tích thị trường vàng cũng có nhiều dự đoán tích cực, tin tưởng vào sự khởi sắc của giá vàng trong tuần tới. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng, các nhà đầu tư cần hết sức quan tâm đến những dữ liệu kinh tế sẽ được công bố trong những ngày tới đây.

Trọng tâm chính đối với các nhà đầu tư vàng trong tuần tới sẽ là những thông tin về dữ liệu lạm phát. Trong đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 của Mỹ sẽ được công bố vào ngày vào thứ Ba tuần tới (13/9) cũng như doanh số bán lẻ tháng 8 của Mỹ. Đây sẽ là những dữ liệu được coi là “thước đo cần thiết” để xác định mức độ nắm giữ tài sản an toàn như vàng hay USD khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) mạnh tay tăng lãi suất.

Sean Lusk, Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading cho biết: “Dữ liệu kinh tế yếu hơn đáng kể trong tuần tới sẽ tiếp tục gây áp lực lên đồng USD và điều này có lợi cho vàng. Vàng có thể tăng lên 1.760 USD/oz vào tuần tới, nhưng vẫn không thay đổi mọt thực tế là nó vẫn bị đang mắc kẹt trong xu hướng đầu tư”

Mặc dù vàng có khả năng tăng cao hơn trong tuần tới, song các nhà phân tích cũng cho rằng, các nhà đầu tư không nên kỳ vọng sẽ chứng kiến ​​bất kỳ sự bứt phá đáng kể nào vì FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ. Nhận định từ thông tin thị trường thời điểm hiện tại đã cho thấy, 88% khả năng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất của Quỹ Fed thêm 75 điểm cơ bản vào ngày 21/9 tới.

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex nói rằng, ông coi bất kỳ đợt tăng giá nào của vàng cũng chỉ là sự điều chỉnh ngắn hạn trong xu hướng vàng liên tục giảm giá. “Dù khả năng giá vàng sẽ tăng thêm trong tuần tới, nhưng đó là sự điều chỉnh ngắn hạn mà không mang tính khởi đầu cho một xu hướng tăng giá mới. Các nhà đầu tư cần quan tâm xem xét đến chỉ số CPI để dự báo được khả năng đợt tăng lãi suất tiếp theo của FED sẽ tác động tiêu cực đến thị trường vàng như đã từng diễn ra trong những tháng gần đây”, Marc Chandler lưu ý.

Sự lạc quan của các nhà đầu tư đã được cải thiện đáng kể sau khi giá vàng đã tăng mạnh trở lại, chấm dứt chuỗi 3 tuần giảm giá. Chris Vecchio, nhà phân tích thị trường cấp cao tại DailyFX.com cho biết, bất chấp môi trường còn đầy thách thức đối với vàng, các nhà đầu tư trên thị trường này có thể tin tưởng rằng kim loại quý này đang cố gắng xây dựng một mức hỗ trợ vững chắc ở khoảng 1.700 USD/oz.

“Nhiều người đã từng lo ngại việc giá vàng giảm sâu về dưới mức 1.680 USD/oz, nhưng để giá vàng sụt giảm thêm sẽ cần những yếu tốc tác động mạnh hơn, trong khi các nhà đầu tư mặt hàng này hiện đang mất phương hướng, tâm lý mắc kẹt trước những động thái của FED khi cơ quan này đang đứng trước sự giằng co của lợi suất thực và lạm phát”, Chris Vecchio nói.

Nhiều nhà phân tích cho biết, họ đang kỳ vọng vàng tăng giá khi đồng USD có vẻ sẽ kết thúc tuần giao dịch ảm đạm, không thể giữ được mức tăng cao nhất trong 20 năm gần đây.

David Madden, chiến lược gia thị trường tại Equiti Capital cho biết, mặc dù vàng vẫn chỉ duy trì ở mức trung lập trên 1.700 USD/oz, nhưng biểu hiện cuối tuần qua đã cho thấy một số sức mạnh phục hồi, có thể giúp thu hút sự chú ý cho giới đầu tư. “Đây có thể là sự khởi đầu để chấm dứt mối tương quan tiêu cực giữa vàng và USD, mặc dù đồng USD vẫn đang ở vị thế tốt hơn vàng khi nó cần thêm giá trị tại các Ngân hàng Anh hoặc Ngân hàng Trung ương châu Âu", David Madden nhận xét.

Ed Moya, nhà phân tích thị trường Mỹ cấp cao tại OANDA cho rằng, chỉ số lạm phát yếu hơn tại Mỹ có thể giúp vàng tăng giá vào tuần tới, vì nó có thể giúp các nhà đầu tư và thị trường xác định mức lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng trong kỳ tới. “Nếu chỉ số lạm phát giảm nhiều khả năng FED sẽ không tăng lãi suất vượt mức 4%. Nếu điều đó vẫn xảy ra, USD sẽ suy giảm và mang ý nghĩa “cứu trợ” cho giá vàng”, Ed Moya phân tích.

Theo nhận định của các nhà kinh tế Mỹ, nhiều khả năng CPI tháng 8 của Mỹ sẽ giảm 0,1% do giá xăng và năng lượng giảm. Đồng thời, lạm phát cơ bản không bao gồm giá năng lượng và lương thực dự kiến ​​sẽ tăng 0,2%. Paul Ashworth - nhà kinh tế trưởng của Mỹ tại Capital Economics cho biết, đến thời điểm hiện nay không phải ai cũng tin rằng, cứ khi nào dữ liệu lạm phát đáng thất vọng sẽ dẫn đến việc tăng lãi suất./.

Kết quả khảo sát giá vàng tuần tới được thực hiện bởi Kitco News với 16 chuyên gia thị trường cho thấy, 9/16 nhà phân tích (tương đương với tỷ lệ 56%) cho biết họ lạc quan về giá vàng vào tuần tới. 2/16 nhà phân tích tỷ lệ 13%) nhận định rằng giá vàng sẽ giảm trở lại. 5/16 nhà phân tích (tỷ lệ 31%) nói răng giá vàng sẽ đi ngang.

Cuộc khảo sát giá vàng trực tuyến cũng nhận được 495 ý kiến phản hồi của các đại lý bán lẻ và người quan tâm đến thị trường vàng. Trong đó 255/495 ý kiến (tương đương với tỷ lệ 52%) nhận định giá vàng tăng; 153/495 ý kiến (tỷ lệ 31%) dự đoán giá vàng sẽ giảm. 87 ý kiến còn lại (chiếm tỷ lệ 18%) nêu quan điểm trung lập với giá vàng tuần tới./.

Bài liên quan
Phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay lại bị hủy
VOVLIVE - Đây là lần thứ hai Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hủy thầu vàng miếng chỉ trong vài ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất