Giá vàng hôm nay 1/10: Giá vàng trong nước tăng gần 1 triệu đồng/lượng

30/09/2022, 20:21

Giá vàng hôm nay ở cả thị trường thế giới và trong nước đều tăng, các nhà vàng lớn trong nước niêm yết mức cao hơn 800.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch trước.

Giá vàng hôm nay

Trên Kitco, lúc 15h ngày 30/9 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới được niêm yết ở ngưỡng 1.671 USD/ounce, tăng 24 USD/ounce so với cuối phiên giao dịch trước.

Các chuyên gia nhận định, việc chỉ số USD tăng khiến vàng - vốn được định giá bằng USD - trở nên đắt hơn đối với người mua ở nước ngoài. Tâm lý tiêu cực trên thị trường vàng đã đạt mức cao nhất 4 năm. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích đang cảnh báo, các nhà đầu tư không nên cố "bắt dao rơi" khi mà 3,1 tỷ USD vốn đã "tháo chạy" khỏi thị trường vàng vào tuần trước - tuần thứ sáu liên tiếp ghi nhận dòng vốn chảy ra.

Giá vàng hôm nay 1/10: Giá vàng trong nước tăng gần 1 triệu đồng/lượng - 1

Giá vàng thế giới tiếp đà tăng khi được niêm yết ở mức .671 USD/ounce, tăng 24 USD so với phiên trước.

Trong tuần này, một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nhắc lại cam kết của ngân hàng trung ương Mỹ về việc mạnh tay nâng lãi suất để chống lại lạm phát leo thang. Các nhà phân tích cho hay, ban đầu, vàng đã chịu được sức ép sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản. Nhưng biến động lớn trên thị trường tiền tệ toàn cầu đã khiến USD thống trị thị trường và kim loại quý quay đầu giảm. Thời gian tới, đà tăng vững chắc của USD sẽ tiếp tục đè nặng lên vàng.

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 14h chiều 30/9, trên sàn giao dịch của Doji, giá vàng được niêm yết ở mức 65,2 - 66,2 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 800.000 đồng/lượng ở cả hai chiều.

Trong khi đó, trên sàn giao dịch của SJC, vàng SJC có giá mua vào là 65,2 triệu đồng/lượng, bán ra là 66,2 triệu đồng/lượng, tăng 800.000 đồng/lượng ở cả hai chiều. Giá vàng nhẫn SJC các loại được giao dịch quanh 51,4 - 52,5 triệu đồng/lượng.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới cùng thời điểm được niêm yết ở ngưỡng 1.671 USD/ounce, tăng 24 USD/ounce so với cuối phiên giao dịch trước. Vàng kỳ hạn tháng 10 giao dịch lần cuối ở mức 1.658,5 USD/ounce, giảm 1,8 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Kim loại quý hồi phục sau khi giá USD giảm nhẹ từ đỉnh cao. Dù vậy, giá vàng vẫn xoay quanh ở mức thấp khi các nhà đầu tư còn lo lắng về các biến động mạnh trên thị trường tài chính gần đây. Kinh tế Mỹ được cho là rơi vào suy thoái dù số liệu cho thấy số người lần đầu nộp đơn xin nhận trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua tại Mỹ giảm về mức 193.000, thấp hơn so với mức dự báo 215.000.

Trong phiên giao dịch chiều tối 29/9 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới có thời điểm đã rơi xuống mức 1640 USD/ ounce. Tuy nhiên, nhờ được hưởng lợi với vai trò trú ẩn an toàn khi thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo và tâm lý e ngại rủi ro đang gia tăng trong bối cảnh thị trường tiền tệ và trái phiếu bất ổn, giá kim loại màu vàng đã bứt phá và bù hết các khoản lỗ ban đầu.

Goldman Sachs cho hay, sức mạnh của USD và những lo ngại về tăng trưởng sẽ giữ vàng trong phạm vi hẹp, với tâm lý thị trường bị giằng xé giữa nỗi lo tăng trưởng và tỷ lệ cao hơn. Cũng trong phiên 29/9, quỹ đầu tư vàng ETF lớn nhất thế giới - SPDR Gold Trust - quay lại mua vào 0,29 tấn vàng sau chuỗi ngày dài bán ra. Nhưng hiện số vàng đang sở hữu của quỹ này vẫn ở mức thấp nhất trong nhiều tháng gần đây.

Dự báo giá vàng

John Paulson, người sáng lập Công ty quản lý đầu tư Paulson & Co, cho rằng thị trường vàng có thể thoát khỏi xu hướng giảm giá khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhận ra không thể kiểm soát được lạm phát, buộc cơ quan này phải tạm dừng khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Kim loại quý là hàng rào chống lại lạm phát. Nhưng vấn đề đối với vàng là kỳ vọng lạm phát dài hạn sẽ không thay đổi nhiều khi Fed thắt chặt chính sách tiền tệ.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Bloomberg, Paulson nói rằng, mặc dù vàng đã giảm gần 10% nhưng so với cổ phiếu hoặc trái phiếu, vàng hoạt động tương đối tốt. Điều này chứng minh kim loại màu vàng vẫn là một tài sản trú ẩn an toàn.

Chuyên gia này nói thêm rằng, mặc dù lạm phát hiện tại đang rất cao, nhưng kỳ vọng lạm phát dài hạn lại rất thấp và sẽ không thấy sự thay đổi nào đối với vàng khi Fed vẫn duy trì lộ trình thắt chặt tích cực của mình.

Trong khi đó, lợi suất tăng cũng tạo thêm áp lực giảm giá đối với kim loại này. "Vì lợi suất kỳ hạn 10 năm đã tăng từ 2% lên 3,6%, kỳ vọng lạm phát vẫn ở mức 2,5%, nên tỷ giá thực chuyển từ âm sang dương. Tỷ giá thực dương sẽ hạn chế đà tăng của kim loại quý”, Paulson nói thêm.

Để vàng quay đầu, nền kinh tế cần phải bắt đầu chậm lại sau các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ. Điều này sẽ buộc Fed phải tạm dừng lộ trình thắt chặt của mình. Khi thị trường nhận ra Fed không thể kiểm soát được lạm phát, kỳ vọng lạm phát dài hạn sẽ được đẩy lên và giá vàng sẽ bứt phá.

Công Hiếu
Bài liên quan
Giá vàng hôm nay 23/4: Lao dốc không phanh, bốc hơi hơn 50 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay đang được niêm yết trên Kitco ở mức 2.328 USD/ounce, giảm 54 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất