Giá chung cư, đất nền đã ngừng tăng

31/01/2023, 09:50

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, giá chung cư, đất nền trong quý IV/2022 đã chững lại, không còn tăng giá.

Bộ Xây dựng vừa công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản trong quý IV/2022 và cả năm 2022.

Theo đó, trong quý IV/2022, giá giao dịch bình quân các loại căn hộ chung cư (gồm: căn hộ bình dân, trung cấp, cao cấp) đều không tăng so với quý trước. Các chủ đầu tư vẫn tiếp tục áp dụng những chính sách cam kết, chia sẻ lợi nhuận, hỗ trợ lãi suất…nhằm kích cầu thị trường.

Tương tự, đối với nhà ở riêng lẻ, đất nền, giá giao dịch cũng cơ bản không tăng so với quý trước, cá biệt có một số dự án tại một số khu vực có xu hướng giảm nhưng không nhiều. 

Giá chung cư, đất nền đã ngừng tăng - 1

Chung cư, đất nền đã ngừng đà tăng giá. (Ảnh minh họa)

Hai phân khúc có xu hướng tăng giá mạnh là bất động sản công nghiệp và văn phòng cho thuê. Cụ thể, bất động sản công nghiệp được ghi nhận là điểm sáng của thị trường bất động sản năm 2022 với tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp trên cả nước có xu hướng tăng, đạt khoảng trên 80%, trong đó tỷ lệ lấp đầy bình quân của các khu công nghiệp tại các tỉnh phía Nam đạt cao nhất cả nước, đạt khoảng 85%. 

Một số khu công nghiệp tại Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Đồng Nai, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Dương được lấp đầy gần như hoàn toàn. Tỉnh Bình Dương là địa phương có tỷ lệ lấp đầy cao nhất cả nước, với 29 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy đạt trên 95%.

Giá thuê tăng khoảng 10% so với kỳ trước, trung bình 100-120 USD/m2/chu kỳ thuê và có xu hướng tiếp tục tăng, nhất là tại thị trường phía Nam do nguồn cung hạn chế. 

Cụ thể, giá thuê trung bình trong các khu công nghiệp tại thành phố Hà Nội và các tỉnh miền Bắc trong khoảng từ 90-120 USD/m2/chu kỳ thuê.

Giá thuê trung bình trong các khu công nghiệp tại TP.HCM và các tỉnh miền Nam trong khoảng từ 100-300 USD/m2/chu kỳ thuê. Trong đó, giá thuê trung bình tại TP.HCM khoảng từ 180-300 USD/m2/chu kỳ thuê, cao nhất cả nước.

Tương tự, giá cho thuê văn phòng bình quân toàn thị trường ở thời điểm quý IV/2022 cũng tăng khoảng 10% so với thời điểm cuối năm 2021. Giá tăng trên cả hai phân khúc, chủ yếu đến từ các tòa nhà mới chất lượng cao đã đạt đủ tỷ lệ lấp đầy.

Tại Hà Nội, văn phòng hạng A có giá thuê ròng đạt khoảng 30 USD/m2/tháng; văn phòng hạng B có giá đạt khoảng 15,2 USD/m2/tháng, tăng 0,9% so với quý III, nhờ có thêm nguồn cung mới chất lượng.

Tại thị trường TP.HCM, văn phòng hạng A có giá thuê trung bình đạt khoảng 48 USD/m2/tháng; văn phòng hạng B có giá thuê trung bình đạt khoảng 33,5 USD/m2/tháng. Giá thuê văn phòng ở khu vực ngoài trung tâm đạt khoảng 22,5 USD/m2/tháng, tăng khoảng 4% so với quý III, nhờ nguồn cung mới chất lượng.

Xu hướng dịch chuyển địa điểm thuê văn phòng hạng A tại khu vực trung tâm tới các tòa nhà văn phòng hạng B, C có chất lượng tốt, giá cả thấp hơn và dịch chuyển vị trí thuê ra ngoài khu vực trung tâm vẫn diễn ra trong năm 2022. Tuy nhiên không rõ rệt như thời điểm năm 2020 - 2021.

Cũng theo báo cáo của Bộ Xây dựng, năm 2022, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản vẫn gặp nhiều thách thức và phải thay đổi phương án kinh doanh, quản lý (như tái cơ cấu nợ, tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, tinh giản tối đa bộ máy, giảm lực lượng lao động; dừng, đình hoãn hoạt động đầu tư, thi công xây dựng một số dự án; dừng triển khai các dự án mới; dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn; dừng IPO; có tập đoàn giảm đến 50% lực lượng lao động) để ứng phó với điều kiện khó khăn hiện tại.

Ngọc Vy

Bài liên quan
Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'
Từng là ông bầu nổi tiếng một thời, có hãng phim riêng, được mệnh danh là "Vua phim Tết", Phước Sang lâm vào cảnh khốn khó sau khi ôm món nợ nghìn tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất