FED tăng lãi suất: NĐT chứng khoán Việt Nam nên chọn 'ngủ yên' hơn 'ăn ngon'

30/06/2022, 06:21

Theo chuyên gia, trong bối cảnh hiện nay, nhà đầu tư chứng khoán nên chọn những chiến lược mang tính bảo thủ và phòng vệ hơn là tìm lợi nhuận với rủi ro cao.

Tại toạ đàm “Đầu tư tài chính- cơ hội trong biến động thị trường chứng khoán” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chiều 29/6, TS Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng nhận định, thị trường chứng khoán Việt Nam còn non trẻ, chịu nhiều tác động bởi khối ngoại là thành phần dẫn dắt.

Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng. Chỉ số VN-Index xuống mức thấp nhất 1.169 điểm ngày 22/6 - 1 tuần lễ sau khi Fed tăng lãi suất và giảm khoảng 20% tính từ đầu năm. 

“Có thể thấy, sự suy giảm của thị trường chứng khoán Việt Nam là do bị tác động chủ yếu bởi việc Fed tăng lãi suất hơn là vì kinh tế vĩ mô của Việt Nam. Rõ ràng kinh tế đang trên đà phục hồi với GDP Quý II tăng 7,72%, cao hơn quý I là 5%. GDP 6 tháng đầu năm 2022 tăng 6,42%”, ông Hiếu nói.

FED tăng lãi suất: NĐT chứng khoán Việt Nam nên chọn 'ngủ yên' hơn 'ăn ngon' - 1

TS Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính, ngân hàng

Ông Hiếu phân tích, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam còn non trẻ, chịu nhiều tác động bởi khối ngoại là thành phần dẫn dắt thị trường. Khi Fed tăng lãi suất làm các tài sản định nghĩa trên đồng USD trở nên hấp dẫn hơn đã thúc đẩy một phần nhà đầu tư ngoại trên TTCK Việt Nam rút tiền đầu tư tại Việt Nam và quay trở về với TTCK Mỹ với lợi suất cao hơn và an toàn hơn. Điều này đưa đến việc các nhà đầu tư nhiều phiên bán tháo cổ phiếu. Hơn nữa, TTCK Việt Nam cũng thường bị ảnh hưởng bởi các xu hướng tại các thị trường lớn. Khi các thị trường lớn đi vào trạng thái đi xuống thì chứng khoán Việt Nam cũng chạy theo với một độ trễ.

Trước thực tế này, ông Hiếu đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư: “Đây là lúc nên chọn “ngủ yên” hơn “ăn ngon” với những chiến lược đầu tư mang tính bảo thủ và phòng vệ hơn là tìm lợi nhuận cao với rủi ro cao. Nếu muốn đầu tư thì nên tìm những mã cổ phiếu có sự ổn định, lịch sử giao dịch lâu năm và của các doanh nghiệp lớn, có uy tín và tình hình tài chính ổn định”.

Những tín hiệu tích cực

Trong khi đó, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có nhận định khá tươi sáng về thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Phòng cho rằng, sau 2 năm bùng nổ trong đại dịch, những lỗ hổng, các vấn đề chưa được hoàn thiện trên thị trường đã bộc lộ. Nhưng với sự vào cuộc khẩn trương của Chính phủ, bằng những hành động và thông điệp cụ thể, đã nhận được những tín hiệu phản hồi tích cực của thị trường, nhà đầu tư, doanh nghiệp và đang bước đầu có hiệu quả.

FED tăng lãi suất: NĐT chứng khoán Việt Nam nên chọn 'ngủ yên' hơn 'ăn ngon' - 2

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

“Các vụ việc sai phạm vừa qua cho thấy, một số tổ chức, cá nhân có những vi phạm pháp luật như bắt tay nhau thao túng giá chứng khoán, giao dịch nội gián không công bố, tác động đến giá chứng khoán để trục lợi… Việc cơ quan chức năng vào cuộc không chỉ để xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định, mà còn là tiếng chuông cảnh báo đối với những hành động và dòng tiền có mục đích tương tự”, ông Phòng nói.

Cũng theo ông Phòng, đi cùng với hướng phục hồi của điểm số, chính trong thử thách, TTCK Việt Nam bắt đầu đón nhận sự trở lại của khối nhà đầu tư nước ngoài. Những diễn biến này thể hiện niềm tin trở lại vào triển vọng của thị trường.

“Hơn lúc nào hết, đây là giai đoạn thị trường vốn toàn cầu nói chung và thị trường vốn Việt Nam cần phát huy vai trò của mình là kênh dẫn vốn cho các doanh nghiệp và nền kinh tế. Theo đó, cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư cá nhân tìm kiếm cơ hội sinh lời từ dòng vốn nhàn rỗi”, ông Phòng nói.

Dẫn lời của Thủ tướngPhạm Minh Chính trong rất nhiều cuộc họp, ông Hoàng Quang Phòng cho biết, Thủ tướng luôn nhấn mạnh định hướng kiên quyết xử lý những vi phạm để bảo vệ những người làm ăn chân chính, công khai, minh bạch, tuân thủ pháp luật, thực hiện mọi biện pháp cần thiết với bước đi, lộ trình phù hợp để thị trường phát triển an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững.

“Thủ tướng cũng nêu rõ thông điệp làm lành mạnh hóa thị trường, không để sai phạm của một thiểu số làm ảnh hưởng đến đa số các nhà đầu tư làm ăn chân chính, không hình sự hóa quan hệ dân sự - kinh tế”, ông Phòng nói.

Ông Phòng cho rằng, những bước xử lý của các cơ quan chức năng khẳng định quan điểm của Chính phủ trong phát triển thị trường trái phiếu lành mạnh, minh bạch và không để sai phạm của thiểu số làm ảnh hưởng đến đa số các nhà đầu tư làm ăn chân chính. Đó cũng là hướng củng cố và bảo vệ niềm tin trên thị trường vốn nói chung, nơi mà yếu tố niềm tin có tính quyết định lớn.

“Trong môi trường có xu hướng lành mạnh hơn, minh bạch hơn với quyết tâm của các cơ quan quản lý nhà nước như vậy, thị trường vốn nói chung, thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu doanh nghiệp càng có cơ sở để kỳ vọng phát triển bền vững. Ở đó, các doanh nghiệp tốt chứng minh được uy tín và năng lực sẽ tự tin gọi vốn mà không nhất thiết phải sẵn có nhiều tài sản đảm bảo; nhà đầu tư được nắm bắt các cơ hội và được bảo vệ tốt hơn, bên cạnh năng lực sàng lọc và quản trị rủi ro của chính họ”, ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 15/6 thông báo nâng lãi suất thêm 0,75%, mức tăng mạnh nhất trong gần 30 năm qua nhằm kiềm chế lạm phát đang tăng "nóng" ở Mỹ.

Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày từ 14/6. Theo đó, biên độ cho vay của FED sẽ là 1,5% tới 1,75%.

Dù đây là lần đầu tiên Fed nâng lãi suất ở mức này kể từ năm 1994 nhưng các quan chức Fed không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục nâng mức lãi suất cơ bản trong năm nay. Họ cho biết quyết định này sẽ phụ thuộc vào triển vọng của nền kinh tế.  

PHẠM DUY
Bài liên quan
Vì sao chứng khoán tuần qua liên tục giảm mạnh?
Chỉ trong 4 phiên của tuần qua, VN-Index đã để mất hơn 100 điểm và trở thành tuần giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 10/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất