FDA Mỹ thu hồi kem Diệp Bảo

06/02/2023, 23:50

Loại kem trị chàm sữa, viêm da phổ biến của Việt Nam do Shop Me Ca bán trên Facebook bị thu hồi tại Mỹ sau khi 2 trẻ em ở Mỹ nhiễm lượng chì trong máu cao.

Hôm 1/2, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông báo thu hồi dòng sản phẩm Kem Diệp Bảo được bán bởi Shop Me Ca vì chúng có khả năng bị nhiễm chì.

Kem Diệp Bảo được bán thông qua trang Facebook Shop Me Ca và nhiều nhóm Facebook của các bà mẹ Việt Nam như Hội Mẹ Việt Nuôi Con Tại Mỹ, Mẹ Việt Tại Mỹ, Chuyên Đồ Bầu và Chăm Sóc Sau Sinh, Nguyễn Ngọc. Các nhóm Facebook này không được liên kết với Shop Me Ca.

FDA Mỹ thu hồi kem Diệp Bảo - 1

Việc bán sản phẩm đã bị đình chỉ trong khi FDA và công ty tiếp tục điều tra nguồn gốc của vấn đề. (Ảnh: Kem Diệp Bảo)

Sản phẩm có dạng ống nhựa màu trắng và được đóng gói trong hộp bìa cứng màu trắng với trọng lượng 10 g. Tất cả nhãn mác đều bằng tiếng Việt. Mặt dưới của hộp có ghi ngày sản xuất là 1/5/2021 và hạn sử dụng là 5/7/2023.

Theo FDA, sau khi dùng loại kem này, 2 trẻ sơ sinh bị phát hiện có nồng độ chì trong máu tăng cao. Một trường hợp được xác định sau bài đăng đầu tiên trên nhóm Facebook của các bà mẹ Việt Nam vào tháng 12/2022 để cảnh báo khách hàng về sản phẩm.

Trường hợp thứ hai được Cơ quan Y tế Oregon báo cáo vào tháng 1 năm nay. Shop Me Ca ban đầu đăng trên trang Facebook của họ vào tháng 12/2022 rằng các sản phẩm có kết quả dương tính với chì.

Việc thu hồi được bắt đầu sau khi thử nghiệm của Cơ quan Y tế Oregon (OHA) cho thấy hàm lượng chì cao trong hai mẫu sản phẩm. Shop Me Ca đang tự nguyện thu hồi sản phẩm.

FDA cho biết người có nồng độ chì trong máu cao có thể không có triệu chứng, nhưng tình trạng này gây tổn thương cho hệ thần kinh và các cơ quan nội tạng.

Ngộ độc chì cấp tính có thể gây ra loạt triệu chứng bao gồm đau bụng, yếu cơ, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, sụt cân và đi tiểu ra máu hoặc giảm lượng nước tiểu. Trẻ em đặc biệt dễ bị nhiễm độc chì.

Nếu một đứa trẻ tiếp xúc với lượng chì đủ lớn trong khoảng thời gian dài (ví dụ: Vài tuần đến vài tháng), hệ thống thần kinh trung ương có thể bị tổn thương vĩnh viễn. Điều này dẫn đến rối loạn học tập, khiếm khuyết phát triển và các vấn đề sức khỏe lâu dài khác.

(Nguồn: Zing News)

Bài liên quan
Bắc Ninh thu hồi gần 35 tỷ từ các vụ án tham nhũng, tiêu cực
Trong quý 1/2024, qua điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, tỉnh Bắc Ninh đã thu hồi tổng số tiền gần 35 tỷ đồng bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất