FBI bị tố phớt lờ bằng chứng gian lận bầu cử ở bang Michigan

02/12/2020, 12:05

Nhân viên công ty phần mềm Hệ thống Bầu cử Dominion nói với ủy ban Thượng viện bang Michigan rằng cô đã gọi cho FBI để báo cáo gian lận bầu cử nhưng bị phớt lờ.

Một nhân viên của công ty cung cấp phần mềm Hệ thống Bầu cử Dominion, người đã làm chứng về việc nhìn thấy gian lận bầu cử ở Michigan, nói với một ủy ban Thượng viện tiểu bang rằng cô đã gọi cho FBI để báo cáo những gì mình chứng kiến nhưng cuộc gọi bị ngắt giữa chừng và sau đó cô bị các đặc vụ phớt lờ.

FBI bị tố phớt lờ bằng chứng gian lận bầu cử ở bang Michigan - 1

Một máy phân loại các lá phiếu theo địa chỉ và khu vực bỏ phiếu, được nhìn thấy trước cuộc bầu cử tại Trung tâm Hội nghị Philadelphia ở Pennsylvania. (Ảnh: Reuters)

Mellissa Carone là chuyên gia công nghệ thông tin tự do được Dominion thuê làm việc tại Trung tâm TCF (nơi xử lý phiếu bầu) ở Detroit vào Ngày bầu cử. Theo Carone, cô gọi cho FBI vào ngày 5/11 để báo cáo các trường hợp gian lận mà mình nhìn thấy, bao gồm việc các lá phiếu được đếm 8 đến 10 lần.

“Tôi đã nói chuyện với một phụ nữ trong ít nhất 40 phút”, Carone nói với Ủy ban Giám sát Thượng viện Michigan hôm 1/12. “Điện thoại sau đó ngắt kết nối. Cô ấy có tất cả thông tin của tôi. Nhưng cô ấy không bao giờ gọi lại cho tôi. Tôi đã phải gọi lại cho họ. Tôi đã không được liên lạc lại kể từ đó”.

Lời khai của Carone được đưa ra cùng ngày khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Bill Barr cho biết Bộ Tư pháp chưa thấy bằng chứng về gian lận, trên quy mô có thể ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử ngày 3/11. Các luật sư của Tổng thống Donald Trump, những người đã cáo buộc có gian lận quy mô lớn ở Michigan và các bang khác nơi ông Joe Biden giành chiến thắng, đáp lại rằng Bộ Tư pháp không tìm thấy đủ bằng chứng vì họ chưa đi tìm.

“Chúng tôi thu thập được nhiều bằng chứng về việc bỏ phiếu bất hợp pháp ở ít nhất 6 bang mà họ chưa kiểm tra”, luật sư Rudy Giuliani và Jenna Ellis tuyên bố. “Chúng tôi có nhiều nhân chứng tuyên thệ rằng họ nhìn thấy những hành vi phạm tội liên quan đến gian lận cử tri. Nhưng theo như chúng tôi biết, chưa có một người nào được Bộ Tư pháp phỏng vấn”.

FBI là một phần của Bộ Tư pháp Mỹ. Nhóm của ông Trump cũng cho rằng bên cạnh việc không phỏng vấn các nhân chứng, Bộ không kiểm tra bất kỳ máy bỏ phiếu nào hoặc sử dụng quyền hạn trát đòi hầu tòa của mình để tìm kiếm sự thật.

Carone trước đó nộp một bản tuyên thệ nêu chi tiết một số cáo buộc của cô. Trong đó bao gồm các chi tiết cáo buộc những chiếc xe tải được cho là giao thức ăn cho nhân viên phòng phiếu thực ra đã mang về “hàng nghìn hàng nghìn lá phiếu”. Tuy nhiên, trong một phán quyết hồi đầu tháng, một thẩm phán tòa án bang cho rằng mô tả của Carone về các sự kiện tại trung tâm TCF là không đáng tin cậy vì các bản khai khác không đưa ra cáo buộc tương tự.

Carone làm việc tại trung tâm trong khoảng 26 giờ vào ngày 3/11 và ngày 4/11. Trong toàn bộ thời gian đó, cô nói rằng không thấy bất kỳ lá phiếu nào bầu cho ông Trump. “Điều đó thật đáng sợ,” cô nói. "Không có lý do gì điều đó lại xảy ra được".

Các phương tiện truyền thông lớn của Mỹ tuyên bố ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử và ông đang tiếp tục thực hiện các lựa chọn của Nội các và thiết lập chính quyền của mình. Nhưng Tổng thống đương nhiệm Donald Trump tiếp tục thách thức kết quả ở các bang chiến lược, gần đây nhất là với vụ kiện được đệ trình để lật ngược chiến thắng của ông Biden ở Wisconsin.

Ông kém Biden khoảng 154.000 phiếu bầu ở Michigan, theo các dữ liệu được công bố.

Bài liên quan
Vợ chồng ông Biden thu nhập gần 620.000 USD năm 2023
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill vừa công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ tăng 7%, lên 619.976 USD vào năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất