EU công bố quỹ tài trợ khởi nghiệp trong lĩnh vực vũ trụ

Theo Phong Hà/Vietnam+ | 26/01/2022, 21:43

Quỹ Cassini, được đặt theo tên nhà thiên văn học thế kỉ 17 người Italy, là một phần của Quỹ đầu tư châu Âu (EIF) chuyên hỗ trợ tài chính rủi ro cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở EU.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 25/1 đã công bố một quỹ trị giá hàng tỉ euro nhằm hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực vũ trụ với hy vọng đây sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư tư nhân vào lĩnh vực trọng yếu này. 

Theo đó, Quỹ Cassini, được đặt theo tên nhà thiên văn học thế kỉ 17 người Italy, là một phần của Quỹ đầu tư châu Âu (EIF) chuyên hỗ trợ tài chính rủi ro cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở EU.

Phát biểu tại một hội nghị về ngành vũ trụ châu Âu ở Brussels, Ủy viên phụ trách thị trường nội khối EU Thierry Breton cho biết nhiều công ty khởi nghiệp của châu Âu không thể huy động được nhiều vốn từ thị trường chứng khoán ở EU khi cần nâng cấp quy mô nên buộc phải chuyển đổi thành các nhà đầu tư phi châu Âu. Ông Breton nhấn mạnh đây là tổn thất lớn cho châu Âu và Quỹ Cassini sẽ góp phần “thay đổi cuộc chơi.”

Người đứng đầu Quỹ EIF, Alain Godard, cũng khẳng định mỗi đồng euro mà quỹ này đầu tư thường sẽ thu hút thêm 3 hoặc 4 euro đầu tư tư nhân trừ khi họ thấy dự án quá mạo hiểm.

Một cơ chế bổ sung sẽ cung cấp khả năng tiếp cận các khoản vay dành cho các dự án khởi nghiệp về vũ trụ. Lĩnh vực vũ trụ châu Âu hiện ước tính chiếm khoảng 10% tổng giá trị nền kinh tế và được kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi doanh thu trong thập kỷ tới.

Tính cạnh tranh trong lĩnh vực này được đánh giá có ý nghĩa quan trọng khi nhiều công nghệ ngành này phát triển được ứng dụng trong các ngành khác./.

Bài liên quan
EU sẵn sàng nối lại hợp tác chống khủng bố với Nga
Dù đã đình chỉ hỗ trợ và hợp tác an ninh với Nga, nhưng Liên minh châu Âu (EU) vẫn sẵn sàng nối lại đối thoại chống khủng bố với Moskva trong thời điểm hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất