EU cấp phép sử dụng vaccine ngừa sốt xuất huyết của Takeda

08/12/2022, 21:50

Ngày 8/12, vaccine ngừa sốt xuất huyết của hãng dược phẩm Takeda (Nhật Bản) đã được cấp phép sử dụng tại Liên minh châu Âu (EU).

Vaccine có tên thương mại là QDENGA, được chỉ định để dùng cho người từ 4 tuổi trở lên, nhằm ngăn chặn cả 4 chủng sốt xuất huyết.

Bốn chủng virus Dengue gây sốt xuất huyết là DEN1, DEN2, DEN3 và DEN4. Virus xâm nhập vào cơ thể người thông qua con đường hút máu của muỗi vằn Aedes aegypti và muỗi vằn Aedes albopictus.

Trong đó, Aedes aegypti là nguyên nhân phổ biến gây bệnh. Sau khi nhiễm 1 trong 4 chủng sốt xuất huyết của virus Dengue thì sẽ miễn dịch suốt đời với chủng đó. Tuy nhiên, có thể nhiễm các chủng virus khác, nên một người có thể bị mắc bệnh tối đa 4 lần trong đời.

Đáng quan ngại hơn, những lần mắc bệnh sau sẽ nặng hơn do ảnh hưởng của các phức hợp miễn dịch chéo. 

EU cấp phép sử dụng vaccine ngừa sốt xuất huyết của Takeda - 1

Một trụ sở của hãng dược phẩm Takeda. (Ảnh minh họa: Reuters)

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Phần lớn các trường hợp mắc bệnh ở thể nhẹ có thể tự khỏi sau một tuần, tuy nhiên trong một vài tình huống hy hữu, bệnh có nguy cơ trở nặng và đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh nếu không điều trị kịp thời.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm, khoảng 20.000 - 50.000 người, hầu hết là trẻ em, đã tử vong vì sốt xuất huyết.

(Nguồn: Báo Tin tức )
Bài liên quan
EU sẵn sàng nối lại hợp tác chống khủng bố với Nga
Dù đã đình chỉ hỗ trợ và hợp tác an ninh với Nga, nhưng Liên minh châu Âu (EU) vẫn sẵn sàng nối lại đối thoại chống khủng bố với Moskva trong thời điểm hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất