Đường sắt Việt Nam xin giảm phí sử dụng hạ tầng vì COVID-19

04/12/2020, 12:22

VNR kiến nghị giảm 6% phí cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt trong hai năm 2020 – 2021 để bù đắp thiệt hại nặng nề do COVID-19.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Tài chính và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, kiến nghị được giảm phí cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt.

Đường sắt Việt Nam xin giảm phí sử dụng hạ tầng vì COVID-19 - 1

Đường sắt Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn vì COVID-19. (Ảnh: VNR)

Theo đó, VNR xin giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt từ mức 8% xuống còn 2% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt kể từ ngày 1/1/2020 đến 31/12/2021.

Theo VNR, khoản giảm 6% phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt sẽ giúp VNR và các doanh nghiệp vận tải bù đắp được 50% thiếu hụt dòng tiền.

“Tổng công ty và các doanh nghiệp vận tải sẽ tự khắc phục 50% thiếu hụt dòng tiền còn lại và cố gắng thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước đối với 2% phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt còn lại”, văn bản của VNR cho biết.

Theo tính toán, nếu kiến nghị trên được các cơ quan chức năng chấp thuận, thì mức nộp ngân sách nhà nước về phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt mà VNR phải thực hiện trong năm 2020 sẽ giảm 160,1 tỷ đồng và 2021 năm ước giảm 179,5 tỷ đồng.

Do tác động của COVID -19, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ toàn tổng công ty trong 2020 chỉ đạt khoảng 2.563 tỷ đồng, trong đó doanh thu vận tải đạt 2.271 tỷ đồng, giảm 53% so với năm 2019. Lợi nhuận trước thuế dự kiến âm 538 tỷ đồng.

Trong năm 2021, tình hình kinh doanh của VNR vẫn rất khó khăn, với doanh thu vận tải ước chỉ 2.668 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến âm 643 tỷ đồng.

Trước đó, chia sẻ với VTC News, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, cho rằng, những khó khăn nội tại của VNR đã tồn tại trong nhiều năm, cộng thêm ảnh hưởng của dịch COVID-19 bùng phát làm cho ngành đường sắt trải qua giai đoạn thử thách lớn.

“Ngành đường sắt Việt Nam đang ở giai đoạn khó khăn nhất lịch sử. Khi dịch bệnh bùng phát, các biện pháp giãn cách xã hội và hạn chế đi lại cùng sự suy giảm kinh tế khiến nhu cầu đi lại của hành khách giảm mạnh. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng giảm sâu, nhiều đoàn tàu chuyên tuyến chiều từ Bắc vào Nam phải ngừng chạy …”, ông Minh nói.

Không những thế, do ảnh hưởng dịch bệnh, VNR phải cắt giảm chạy tàu khách trên tất cả các tuyến đường sắt. Dẫn đến người lao động không có việc làm, các đơn vị vận tải đường sắt phải cho lao động nghỉ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương, nghỉ luân phiên.

Theo báo cáo của VNR, 9 tháng đầu năm, toàn công ty có 1.634 lao động bị ảnh hưởng thiếu việc làm. Trong đó 423 lao động phải nghỉ luân phiên không hưởng lương từ 5-13 ngày công; 1.211 lao động phải tạm hoãn hợp đồng lao động.

Bài liên quan
Phân luồng qua hầm đường bộ Đèo Cả: Nhiều xe gặp khó, tài xế vạ vật
VOVLIVE - Tài xế xe tải chở khí ga, hàng quá khổ,... vạ vật vì mắc kẹt ở 2 đầu đèo Đèo Cả, chờ khắc phục xong sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió mới được lưu thông.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất