Đức tính gửi Ukraine 5.000 mũ bảo hiểm thay vũ khí, Kiev nói 'như trò đùa'

Song Hy(Nguồn: The Guardian ) | 27/01/2022, 10:09

Thị trưởng Kiev gọi việc Đức cung cấp 5.000 mũ bảo hộ cho Ukraine thay vì vũ khí trước mối đe dọa từ Nga chẳng khác nào"trò đùa".

Thị trưởng Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko nói ông không thể hiểu nổi đề nghị hỗ trợ mới đây của Đức.

"Hành động của Đức khiến tôi không nói nên lời. Bộ Quốc phòng Đức rõ ràng là không nhận ra chúng tôi đang phải đối mặt với lực lượng được trang bị hoàn hảo của Nga vốn có thể tấn công Ukraine bất cứ lúc nào. Không biết rồi đây Đức sẽ hỗ trợ gì nữa, gối ư?", ông Klitschko nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức, 

Tuần trước, Đức tuyên bố sẽ không cung cấp vũ khí cho Ukraine vào thời điểm này với lý do việc chuyển giao vũ khí sẽ không giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng. 

Đức tính gửi Ukraine 5.000 mũ bảo hiểm thay vũ khí, Kiev nói 'như trò đùa' - 1

Đức gửi 5.000 mũ bảo hộ cho Ukraine thay vì viện trợ vũ khí. (Ảnh: Anadolu Agency)

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba sau đó chỉ trích tuyên bố này, khẳng định phản ứng của Đức là đáng thất vọng và đi ngược với các hỗ trợ của Berlin với Kiev từ năm 2014. 

Hồi đầu tuần, Đại sứ quán Ukraine tại Berlin tiếp thúc gục chính quyền Đức hỗ trợ bằng cách gửi tới 100.000 mũ bảo hiểm và áo bảo hộ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho biết Berlin sẽ chỉ gửi cung cấp 5.000 mũ bảo hiểm quân sự.

Bà Lambrecht khẳng định đề nghị này gửi "một tín hiệu rất rõ ràng rằng chúng tôi đứng về phía các bạn". Đức cũng có ý định đưa bệnh viện dã chiến tới Ukraine. 

Không chỉ Ukraine, một số thành viên của NATO cũng bày tỏ bất mãn với cách tiếp cận hiện nay của Berlin với cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine. 

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói ông hết sức thất vọng khi Berlin từ chối viện trợ vũ khí cho Ukraine. Một số quan chức ở Brussels cho rằng lời khước từ của Đức là bằng chứng cho thấy Berlin lo sợ sẽ khiêu khích Điện Kremlin.

Song Hy(Nguồn: The Guardian )
Bài liên quan
Trường quốc tế AISVN sẽ bị đình chỉ hoạt động nếu không xử lý được các vướng mắc
Nếu không giải quyết được vấn đề tài chính và nhân sự, Trường quốc tế AISVN sẽ bị đình chỉ hoạt động, hiện trường này bị đình chỉ tuyển sinh năm 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất