Đức nghi ngờ đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 bị tấn công

27/09/2022, 12:20

Phía Đức nghi ngờ đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 chạy qua biển Baltic bị phá hoại có chủ đích.

Tờ Tagesspiegel cho biết Đức sẽ mở một cuộc điều tra nhằm xác định nguyên nhân dẫn đến việc giảm áp trong ba đường ống dẫn khí thuộc dự án Nord Stream 1 và Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2). Berlin cho rằng việc cả ba đường ống trong hệ thống bị giảm áp cùng lúc quá đáng ngờ và rất có thể đây là hành động phá hoại có chủ đích.

Còn theo RT, áp suất một trong hai đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 giảm mạnh trong đêm 26/9, cùng với đó là 2 đường ống thuộc Dòng chảy phương Bắc 1.

Đức nghi ngờ đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 bị tấn công - 1

Cơ quan điều tra Đức nghi ngờ cả hai đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 bị phá hoại có chủ đích. (Ảnh: Bloomberg)

Ngay sau khi hai đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 gặp sự cố, phía Đan Mạch đã đưa ra thông báo về một vụ rò rỉ khí đốt được phát hiện ngoài khơi đảo Bornholm trên biển Baltic, đồng thời ra lệnh tạm thời ngưng hoạt động vận tải biển qua khu vực này.

Cho đến này vẫn chưa thể xác định được việc rò rỉ ngoài khơi Bornholm có liên quan đến việc giảm áp bên trong hai đường ống phương Bắc hay không.

Theo Tagesspiegel, chính phủ Đức và các cơ quan điều tra vụ việc chưa từng nghĩ đến việc các đường ống khí đốt phương Bắc 1 và phương Bắc 2 bị “tấn công”, các nguồn tin hiện tại đều chỉ ra rằng sự cố lần này không phải là sự trùng hợp.

Cơ quan điều tra Đức xác định một cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào hệ thống đường ống dẫn khí nằm dưới đáy biển Baltic cần đến sự tham gia của lực lượng tác chiến đặc biệt, biệt kích hải quân hoặc tàu ngầm. Phía Đức vẫn đang xem xét các kịch bản ứng phó trước tình huống này, Tagesspiegel đưa tin.

Phía Đức đưa ra hai giải thuyết, một là Ukraine hoặc các lực lượng ủng hộ Ukraine có thể đứng sau cuộc tấn công. Hai là Nga đã làm điều này nhằm đổ lỗi cho Ukraine, cũng như đẩy cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu vào bế tắc.

Đức nghi ngờ đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 bị tấn công - 2

Sơ đồ đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2 từ Nga sang Đức. (Ảnh: ABC News)

Kể từ khi đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 ngưng hoạt động từ cuối tháng 8, khí đốt của Nga chỉ có thể được chuyển đến Đức và Trung Âu thông qua các đường ống cũ đi qua Ba Lan và Ukraine, Tagesspiegel cho biết.

“Chúng tôi đang trong quá trình làm rõ tình huống nào đang diễn ở đây”, một phát ngôn viên của Bộ Kinh tế Đức nói với phóng viên Tagesspiegel. Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến giảm áp.

Đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 được xây dựng vào năm 2011. Việc xây dựng Dòng chảy phương Bắc 2 bắt đầu vào năm 2018 và mất nhiều thời gian hơn do áp lực chính trị và các lệnh trừng phạt kinh tế từ Mỹ. Dòng chảy phương Bắc 2 đã được hoàn thành và tăng áp vào tháng 9/2021. Tuy nhiên, hai ngày trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine (24/2/2022), chính phủ Đức đưa ra quyết định tạm hoãn vô thời gian việc đưa vào vận hành đường ống này.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bài liên quan
Tấn công vào kho dầu của Nga, Ukraine có thể đẩy giá dầu thế giới lên cao?
VOVLIVE - Thời gian đần đây, Ukraine liên tục sử dụng UAV tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga, đặc biệt là nhắm vào các nhà máy lọc dầu và cơ sở lưu trữ dầu ở nhiều khu vực. Điều này có thể đe dọa đến nguồn cung nhiên liệu và doanh thu xuất khẩu năng lượng của Nga, cũng như khiến giá dầu toàn cầu tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất