Dư luận Nhật Bản tiếp tục đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Kishida Fumio

Bùi Hùng/VOV-Tokyo | 04/05/2022, 14:37

Hãng Phát thanh và truyền hình NHK cho biết, Thủ tướng Kishida Fumio ngoài cuộc hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, còn có buổi hội đàm với các nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam.

Tất cả các hãng truyền thông lớn của Nhật Bản như NHK, Nihon TV, Jiji, Kyodo…tiếp tục đăng tin, bài, ảnh và hình ảnh về chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, đồng thời nhấn mạnh rằng hai bên đã thống nhất tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài và quan trọng.

Các hãng truyền thông tập trung chú ý vào cuộc hội đàm giữa thủ tướng hai nước diễn ra vào ngày 1/5 và cho biết hai bên đã đề cập tới xung đột giữa Nga và Ukraine, thống nhất về tầm quan trọng của việc chấm dứt chiến tranh và viện trợ nhân đạo, các bên phải tuân thủ nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

Báo Keizai Shimbun đã thông tin về việc Việt Nam cam kết sẽ viện trợ nhân đạo 500.000 USD cho nhân dân Ukraine.

Trong các vấn đề quốc tế, hai bên đã thống nhất việc phản đối hành vi đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực. Đây cũng là điều mà Nhật Bản đang rất tích cực đề cập trong tất cả các diễn đàn quốc tế.

Hãng Phát thanh và truyền hình NHK cho biết, Thủ tướng Kishida Fumio ngoài cuộc hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, còn có buổi hội đàm với các nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam.

Ông Asano Katsuhito, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho rằng, chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Nhật Bản là sự tiếp nối của các thế hệ lãnh đạo Nhật Bản coi trọng việc tăng cường quan hệ thân thiết và tin tưởng với Việt Nam. Hiện tại, mối quan hệ hai nước có những bước phát triển rất tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Nhật Bản đang thiếu nguồn nhân lực và người lao động Việt Nam cần cù, chịu khó nên trở thành thị trường đầy tiềm năng, đóng góp cho sự phát triển của hai nước.

Ông Kasuga Katsushi, nhà nghiên cứu văn hóa châu Á nhận định rằng, trong chiến lược phát triển của mình, Nhật Bản coi khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam là yếu tố quan trọng, không thể thiếu. Hơn thế nữa, Việt Nam và Nhật Bản có nhiều yếu tố tương đồng về văn hóa, có quan hệ lịch sử lâu đời, nên nhân dân hai nước cảm thấy có sự gắn bó, thân thiết.

Hiện nay, có khoảng hơn 500.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập vào lao động tại Nhật Bản và đây cũng sẽ là cầu nối để nhân dân hai nước hiểu biết hơn về nhau, từ đó cùng đóng góp vào lợi ích quốc gia./.

Bài liên quan
Cuộc gặp lịch sử trong quan hệ Nhật - Hàn
Ngày 16/3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk–yeol bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản và dự kiến có cuộc hội đàm với Thủ tướng Kishida Fumio. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Hàn Quốc đến Nhật Bản kể từ năm 2011, được kỳ vọng sẽ trở thành một dấu mốc quan trọng để cải thiện và phát triển quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu "3 tăng cường, 5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu ưu tiên các nguồn lực, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia và 3 Chiến lược: phát triển Chính phủ số; phát triển kinh tế số và xã hội số; phát triển dữ liệu số. Trong đó, khẩn trương xử lý các nhiệm vụ quá hạn, tồn đọng trong giai đoạn 2022-2023.
Mới nhất