Du lịch thế giới ảm đạm, dự đoán phục hồi từ quý 3/2021

Hải Nam/VOV.VN | 29/10/2020, 06:00

Thiệt hại của ngành du lịch toàn cầu vào khoảng 730 tỉ USD, theo thống kê 8 tháng đầu năm 2020 của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO).

Theo tính toán của UNWTO, du lịch thế giới đã sụt giảm 700 triệu lượt khách so với cùng kỳ năm 2019, con số này tương đương thiệt hại khoảng 730 tỉ USD doanh thu từ du lịch. Thiệt hại này gấp hơn 8 lần những gì mà ngành du lịch phải hứng chịu, do khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu năm 2009.

Tại Mỹ, một nghiên cứu của Atmosphere Research Group cho biết hiện giờ ở Mỹ chỉ có khoảng 8% người đi du lịch, chủ yếu là khách công vụ, thay vì tỉ lệ 45% như bình thường. Những chuyến bay cũng giảm khoảng 60 – 65% lượng hành khách so với cùng kỳ năm trước. Hôm 26/10, cổ phiếu của một số công ty liên quan đến du lịch tiếp – sụt giảm, như hãng tàu biển Carnival Corp giảm 8,66%, hãng tàu Royal Caribbean Cruises giảm 9,65%. Tại Pháp, nhiều mã cổ phiếu liên quan đến du lịch và nghỉ dưỡng cũng chìm trong sắc đỏ, như của tập đoàn Accor giảm 5,9% hay Air France KLM giảm 6,2% hôm 28/10.

Tại sân bay Dubai - một trong những sân bay từng bận rộn nhất thế giới – ước tính lượng khách đến trong năm 2020 sẽ giảm tới 70%. Theo thông tin từ Hội đồng Sân bay quốc tế châu Âu (ACI Europe), gần 200 sân bay tại châu Âu đối mặt với nguy cơ phá sản nếu hoạt động chuyên chở khách không phục hồi vào cuối năm nay. Trong đó, top 20 sân bay lớn tại châu Âu đã gánh thêm khoản nợ 18,91 tỷ USD – tương đương với 60% lợi nhuận của họ trong một năm bình thường.

Tổng thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili cho biết: "Sự sụt giảm chưa từng có này đã kéo theo những hậu quả xã hội và kinh tế nghiêm trọng, đe doạ hàng triệu sinh kế và doanh nghiệp. Việc này nhấn mạnh sự cấp thiết của việc phục hồi du lịch theo cách an toàn, đúng thời điểm và tăng cường hợp tác".

UNWTO dự đoán cả năm 2020 du lịch thế giới sẽ sụt giảm khoảng 70% và bắt đầu khôi phục vào quý 3 năm 2021. Tuy nhiên cũng không ít chuyên gia cho rằng, ngành du lịch chỉ có thể phục hồi vào năm 2022. Nguyên nhân chính là do sự hạn chế đi lại, vi rút chưa bị ngăn chặn và niềm tin du khách giảm sút. Việc các quốc gia thiếu phản ứng phối hợp để bảo đảm cho các giao thức hài hòa và các giới hạn phù hợp, cũng như môi trường kinh tế xấu đi cũng được các chuyên gia nhận định là những trở ngại lớn cho quá trình phục hồi./.

Bài liên quan
Du lịch thiệt hại nghiêm trọng sau khi Đức không chấp nhận hộ chiếu mẫu mới
Giữa lúc du khách Việt ồ ạt đi du lịch châu Âu, việc Đức bất ngờ thông báo không chấp nhận hộ chiếu mẫu mới của người Việt Nam hôm qua (27/7) khiến các doanh nghiệp du lịch outbound chịu thiệt hại nặng nề.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất