Du lịch Quảng Ninh: Bừng sáng gam màu mới

Vũ Miền/VOV-Đông Bắc | 28/12/2022, 18:59

Sau những tổn thương nặng nề bởi dịch bệnh, năm 2022 ghi nhận sức bật ngoạn mục của ngành du lịch Quảng Ninh khi đón 11 triệu lượt khách.

Sau những tổn thương nặng nề bởi dịch bệnh, năm 2022 ghi nhận sức bật ngoạn mục của ngành du lịch Quảng Ninh khi đón 11 triệu lượt khách. Đây là con số vượt xa mục tiêu ban đầu, khẳng định những quyết sách đúng đắn, kịp thời tận dụng cơ hội mở cửa để vực dậy ngành du lịch. Những ngày cuối năm, lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh khởi sắc, nhất là  từ các thị trường Đông Bắc Á, ASEAN. Bức tranh du lịch đang bừng lên những gam màu sáng chuẩn bị bước vào năm 2023.

Ngày 15/3/2022, chính thức mở cửa du lịch hoàn toàn theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sau 2 năm đóng băng vì dịch bệnh. Sau 3 tháng mở cửa trở lại, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu - một trong những cửa ngõ tham quan vịnh Hạ Long đón lượng khách kỷ lục vào mùa hè. Mỗi tháng, Quảng Ninh đón khoảng 1 triệu lượt khách, gần bằng dân số cả tỉnh, nằm ngoài dự kiến của những người làm du lịch như chia sẻ của ông Trần Văn Hồng, Phó Chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long: "Trong tháng 7, tháng 8, có những ngày lượng khách tăng vọt lên tới trên 23.000 đến 24.000 khách, cao hơn so với năm 2019. Năm 2022, có 15 tàu du lịch được đóng mới, thay thế tàu vỏ gỗ đã đi vào hoạt động. Các xưởng đóng tàu kín hợp đồng đóng mới. Hiện nay, đang là mùa đông, mùa thấp điểm thì công suất các tàu cũng khoảng 70%".

Năm 2022, thị trường khách du lịch nội địa bùng nổ. Cả nước đón hơn 100 triệu lượt khách, riêng Quảng Ninh đón hơn 11 triệu lượt vượt xa con số đăng ký ban đầu, đứng top đầu cả nước về số lượng khách. Kết quả này khẳng định những nỗ lực quảng bá, xúc tiến và xây dựng hàng loạt các chương trình hấp dẫn với thông điệp về điểm đến bình yên, an toàn. 

Nổi bật nhất năm 2022 là sự trở lại của những chuyến tàu biển quốc tế sau 2 năm vắng bóng. Điều đáng nói, những chuyến tàu biển đi trên hải trình mới, cập tất cả các cảng biển nổi tiếng của Việt Nam. Ông Ludovic Provost, Thuyền trưởng tàu Le Lapérouse cho biết: "Là chuyến tàu biển đầu tiên đến Việt Nam cho chúng tôi cảm giác như được trở lại bình thường. Số lượng du khách đang tăng lên và một khởi đầu mới đang đến. Tôi đã đi qua nhiều nước trên thế giới cho thấy các thủ tục hàng hải ở nhiều quốc gia đã thông thoáng hơn. Chúng tôi cũng muốn có thêm những hải trình mới và Tôi đặt mục tiêu phải đến khu vực Nam Á và đặc biệt trong đó có Việt Nam".

Thị trường khách du lịch nội địa bùng nổ nhưng chưa thể giúp phục hồi hoàn toàn ngành du lịch, dịch vụ. Thực tế lượng khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng chưa đạt kỳ vọng đặt ra. Hết năm, Quảng Ninh mới đón khoảng 300.000 khách quốc tế, bằng 1/5 kế hoạch. Thị trường quốc tế chưa phục hồi đồng nghĩa với việc nhiều hãng lữ hành, doanh nghiệp hoạt động du lịch vẫn phải chật vật xoay xở, các lao động vẫn chưa có việc làm ổn định thậm chí phải chuyển việc.

Các chuyên gia khuyên cáo, ngành du lịch nên chuyển hướng sang các thị trường tiềm năng trong khối ASEAN, Đông Bắc Á bên cạnh thị trường truyền thống chưa mở cửa. PGS.TS Phạm Hồng Long, trưởng khoa Du lịch học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn cho rằng: "Một trong những bài học rút ra của ngành du lịch Việt Nam là không nên chỉ bước bằng một chân mà chúng ta còn phải hướng tới những thị trường khách khác. Ngoài Trung Quốc vốn là thị trường khách du lịch chiếm 1/3 thì hiện nay, các nước Đông Á đang hướng tới là Ấn Độ, hay Australia và New Zealand, đây cũng là thị trường lớn mà chúng ta nên quan tâm. Và đặc biệt 10 tỉnh của EATOF cũng là thị trường khách trọng điểm của Việt Nam".

Sau hội nghị của 10 nước Đông Á (EATOF 17) được tổ chức tại Quảng Ninh, các nước đã có nhiều động thái khảo sát, xúc tiến hợp tác về phát triển du lịch nhất là việc kết nối mở các đường bay quốc tế tới thẳng các sân bay của các nước trong khu vực. Đây là động lực để ngành dịch vụ hàng không không bị lỡ nhịp phục hồi, cũng là cách nâng cao giá trị điểm đến khi Quảng Ninh có đủ cảng biển, sân bay và sở hữu tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam. Ông Phạm Văn Thuỷ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam nhấn mạnh: "Đó là sự cựa mình thay đổi về cách thức tiếp cận, dịch vụ du lịch, độc đáo của Quảng Ninh với những tiềm năng sẵn có. Đây là điều kiện cần và đủ để phát huy... Chúng ta cần phải thay đổi nhận diện, thay đổi cả về các sản phẩm du lịch và  và cung cách phục vụ để thu hút khách nhất là khách quốc tế sau đại dịch. Đó là những việc cần làm và từ 15/3 khi mở cửa Quảng Ninh luôn luôn là điểm sáng về du lịch cả nước".

Để giữ vững sức bật của ngành Du lịch, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón khoảng 12,5 triệu lượt khách, doanh thu du lịch ước đạt 27.000 tỷ đồng vào năm 2023. Đáng mừng, dịp cuối năm, các hãng tàu biển quốc tế đã đăng ký lịch cập cảng tàu khách Hạ Long từ tháng 1 tới tháng 5/2023 với những con tàu biển khổng lồ đưa hàng nghìn khách quốc tế tới kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Sự trở lại của những chuyến tàu biển với lịch trình đều đặn là những gam màu sáng, giúp Quảng Ninh khẳng định vị thế là một trong những trung tâm nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới, cũng là động lực để Quảng Ninh tự tin phấn đấu đón 2 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023./.

Bài liên quan
Phó Thủ tướng muốn địa phương hiến kế cho cơ quan Trung ương để gỡ khó
Để gỡ vướng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, ông Trần Lưu Quang muốn địa phương hiến kế cho cơ quan Trung ương hướng xử lý bởi chỉ địa phương mới biết thế nào là đúng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất