Du lịch Phú Thọ nỗ lực đổi mới sản phẩm để thu hút khách

Hải Nam/VOV.VN | 09/04/2021, 07:00

Xây dựng sản phẩm đặc trưng vùng đất Tổ là một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành du lịch Phú Thọ hiện nay, nhằm tăng sức hấp dẫn cho điểm đến và kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Những tháng đầu năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tới ngành du lịch tỉnh Phú Thọ. Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, quý I/2021 lượng khách đến Phú Thọ đạt 56.000 lượt, giảm gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Số ngày lưu trú và doanh thu từ các cơ sở lưu trú cũng giảm khoảng 18% so với quý I/2020.

Nhằm góp phần phục hồi ngành du lịch, tỉnh Phú Thọ đang nỗ lực đổi mới và xây dựng thêm sản phẩm đặc trưng gắn liền với các giá trị, bản sắc của vùng đất Tổ. Trước tiên với loại hình du lịch văn hóa tâm linh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đã tổ chức khảo sát nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa tại đình, đền Tam Giang và chùa Đại Bi gắn với tục Rước nước ngã ba sông, bơi chải, hát Chầu Văn; vận động xây dựng Miếu Thờ Lang Liêu gắn với văn hóa ẩm thực góp phần phát triển du lịch; khai thác giá trị di sản văn hóa tại đình Hùng Lô, miến Lãi Lèn phục vụ du khách.

Đặc biệt trong tháng 4 này, sản phẩm "Tour đêm đền Hùng" lần đầu tiên được ra mắt. Vào buổi chiều, du khách đến tham quan, chiêm bái tại đền Lăng Sương – nơi thờ cả gia đình Tản Viên Sơn Thánh. Đến buổi tối, du khách tham quan Bảo tàng Hùng Vương để tìm hiểu về cội nguồn dân tộc từ thời lập nước, sau đó hành hương lên núi Nghĩa Lĩnh lần lượt qua đền Hạ, đền Trung và đền Thượng trong không khí linh thiêng và tĩnh mịch. 

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ đang nghiên cứu phát triển du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp tại đồi chè Long Cốc, huyện Tân Sơn. Mới đây, Trung tâm Thông tin và Hỗ trợ du khách tại Vườn quốc gia Xuân Sơn vừa đi vào hoạt động. Trung tâm sẽ là cầu nối giữa các đơn vị, doanh nghiệp và du khách, phát triển sản phẩm sinh thái cộng đồng tại đây để thu hút khách đến Xuân Sơn nhiều hơn; qua đó góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương và thúc đẩy du lịch bền vững.

Một số sản phẩm mới, nhiều tiềm năng cũng đang được ngành du lịch Phú Thọ nghiên cứu, đầu tư xây dựng và phát triển như: Tour du lịch học đường kết nối các điểm du lịch như Đền Hùng, đình Hùng Lô, miếu Lãi Lèn, Bảo tàng Hùng Vương… cho các đoàn học sinh, sinh viên đi dã ngoại, trải nghiệm thực tế; Tour du lịch nông nghiệp tại Hợp tác xã sản xuất, sơ chế và tiêu thụ sản phẩm rau an toàn Tứ Xã (huyện Lâm Thao).

Ngoài ra, trên cơ sở chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP.HCM năm 2021, một số sản phẩm mới đang được xây dựng như tour "Về miền đất Tổ - Cội nguồn dân tộc"; "Hương sắc vùng cao"; "Bản hùng ca Tây Bắc". Những tour du lịch này sẽ đưa du khách từ các tỉnh phía Nam đi khám phá cảnh quan và nét văn hóa khác biệt của các tỉnh Tây Bắc, gồm Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu..., trong đó Đền Hùng - Phú Thọ là điểm đến văn hóa tâm linh không thể bỏ qua.

Trong thời gian tới, ngành du lịch Phú Thọ sẽ tiếp tục triển khai và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng các gói dịch vụ, hoạt động kích cầu du lịch theo hướng "giảm giá nhưng không giảm chất lượng", sẵn sàng đón khách dịp Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2021 và kỳ nghỉ 30/4 – 1/5./.

Bài liên quan
Huyện miền núi thoát nghèo từ làm du lịch cộng đồng
Phát triển du lịch cộng đồng tại xã Mỹ Lung được coi là hướng đi mới trong phát triển kinh tế tại huyện miền núi Yên Lập (Phú Thọ). Với tầm nhìn đúng đắn cùng với việc huy động được sức dân đồng lòng, trong tương lai, du lịch cộng đồng được kỳ vọng sẽ giúp người dân nơi đây phát triển kinh tế và hứa hẹn sẽ biến Mỹ Lung trở thành điểm dừng chân của du khách mỗi khi về với Đất Tổ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất