Dự đoán nguyên nhân gây ra thảm họa sập tòa nhà 12 tầng ở Florida

(Nguồn: Tổ Quốc) | 25/06/2021, 17:21

Các chuyên gia dự đoán nguyên nhân gây ra sự cố sập tòa nhà tại bang Florida Mỹ bao gồm điều kiện thời tiết, sai sót trong thiết kế hay kết cấu địa hình khu vực.

Ông Gary Slossberg, người sáng lập Công ty Xây dựng National Home Building & Remodeling Corp ở Nam Florida cho biết, ông chưa có thông tin cụ thể nào về nguyên nhân khiến tòa nhà sụp đổ, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong ngành, ông đã chia sẻ những nghi ngờ.

"Nói chung, có rất nhiều nguyên nhân có thể xảy ra, gồm: lỗi xây dựng hoặc kỹ thuật", ông Gary Slossberg dự đoán. 

Dự đoán nguyên nhân gây ra thảm họa sập tòa nhà 12 tầng ở Florida - 1

Hình ảnh tòa nhà đổ sập tại Mỹ. (Ảnh: AP)

Cũng theo ông Gary Slossberg, việc kiểm tra định kỳ về kỹ thuật là rất quan trọng. Quá trình kiểm tra kỹ thuật thường tiến hành 5 hay 10 năm một lần, người ta sẽ dỡ bỏ những vách thạch cao hay vật liệu khác để đảm bảo chúng không bị ăn mòn.

Các chuyên gia khác cho rằng nguy cơ xây dựng trên những nền cát chảy ở thành phố Miami Beach cũng có thể là lý do khiến tòa chung cư Champlain Towers South sụp đổ.

"Nguy cơ sạt lở và sự cố sập đổ tòa nhà rất dễ xảy ra, đặc biệt khi mực nước biển dâng cao", Orrin Pilkey, giáo sư danh dự về địa chất tại Đại học Duke, nhận xét. 

Tòa chung cư 12 tầng trên đại lộ Collins ở thị trấn Surfside, phía bắc Miami Beach bị sập vào lúc 2h sáng ngày 24/6 (giờ Mỹ) khiến ít nhất 99 người vẫn mất tích. Hiện các quan chức vẫn chưa thể thống kê chính xác số người dân có mặt tại tòa nhà trước khi xảy ra thảm họa. 

"Thật khó tưởng tượng điều này có thể xảy ra. Vụ việc khiến chúng tôi cảm thấy thật đau lòng. Đây là thảm họa kinh hoàng. Ở Mỹ không thể có chuyện sập nhà như thế. Đội cứu nạn vẫn tiếp tục công cuộc tìm kiếm người mất tích", Thị trưởng vùng Surfside Charles Burkett cho biết.

Dự đoán nguyên nhân gây ra thảm họa sập tòa nhà 12 tầng ở Florida - 2

Lực lượng cứu hộ đang dốc sức tìm kiếm người bị mất tích trong đống đổ nát. (Ảnh:AP)

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã ban hành tình trạng khẩn cấp ngay trong tối ngày 24/6.

"Nhóm cứu hộ đang làm mọi cách có thể để cứu sống người dân bị mắc kẹt. Họ nỗ lực không ngừng và hy vọng có thể làm tốt nhất", ông Ron DeSantis nhấn mạnh.

Hiện giới chức trách chưa xác định nguyên nhân xảy ra vụ sập tòa nhà. Tổng thống Joe Biden lên tiếng sẵn sàng hỗ trợ liên bang nêu được yêu cầu. Các khách sạn xung quanh khu vực đều mở cửa hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng sau vụ sập.

"Khoảng một nửa tòa nhà bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lực lượng cứu hộ đã kéo ít nhất 35 người dân ra khỏi đống đổ nát vào sáng sớm ngày 24/6 cũng như huy động các thiết bị đến khu vực xảy ra vụ việc để cố định cấu trúc tòa nhà", ông Raide Jadallah thuộc Đội Cứu hỏa và Cứu hộ Miami-Dade cho biết.

Theo hãng AP, tòa nhà Champlain Towers được xây từ năm 1981 bao gồm 136 căn hộ 2-3 phòng ngủ với giá bất động sản dao động từ 600.000 USD to 700.000 USD.

(Nguồn: Tổ Quốc)
Bài liên quan
NLĐ được hưởng những chế độ nào trong thời gian điều trị do tai nạn lao động?
Sau vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại Nhà máy xi măng ở Yên Bái ngày 22/4, nhiều người lao động quan tâm đến các vấn đề tai nạn lao động, các chế độ, chi phí người lao động được hưởng trong thời gian nghỉ điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất