Đồi xanh bị cạo trọc phân lô, bán nền ở Lâm Đồng: Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc

Thy Huệ | 29/11/2021, 19:05

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản hoả tốc gửi UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị báo cáo thông tin mà báo chí phản ánh liên quan đến tình trạng xẻ đồi phân lô ở địa bàn.

Video: Toàn cảnh đồi chè, cà phê ở Lâm Đồng bị băm nát phân lô, bán nền

Liên quan đến loạt bài Cạo trọc màu xanh, đưa "rừng" bê tông lên đồi đồi xanh ở Lâm Đồng mà VTC News phản ánh, ngày 29/11, theo thông tin từ Bộ Xây Dựng, đơn vị đã chỉ đạo nóng, yêu cầu Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc.

Sau khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng, cùng ngày, Thanh tra Bộ Xây dựng lập tức có văn bản hoả tốc gửi UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị báo cáo sự việc.

Văn bản ghi rõ, qua thông tin báo chí phản ánh, tại TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) có khoảng 100 dự án đã và đang thi công các hạng mục.

Đồi xanh bị cạo trọc phân lô, bán nền ở Lâm Đồng: Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc - 1

Những đại "dự án" cạo trọc đồi xanh ở Lâm Đồng. (Ảnh: Thy Huệ)

Những dự án bất động sản trái phép đang rầm rộ thi công là những đại dự án có diện tích hơn 10ha, thậm chí 41ha (gấp 1,4 lần khu trung tâm Hoà Bình – Đà Lạt), có dự án nằm ngay trong trung tâm TP Bảo Lộc. Ở huyện Bảo Lâm, nhiều dự án áp sát rừng. Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tổng hợp tình hình và báo cáo bằng văn bản trước ngày 6/12.

Loạt bài Cạo trọc màu xanh, đưa "rừng" bê tông lên đồi đồi xanh ở Lâm Đồng được VTC News đăng tải nêu tình trạng nhiều cá nhân, doanh nghiệp đổ xô về Lâm Đồng "gom" đồi trọc để phân lô, bán đất nền.

Ghi nhận của PV, dọc các nhánh của loạt con đường nối TP Bảo Lộc với huyện Bảo Lâm như: Tản Đà, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ, Chi Lăng, Nguyễn Thái Bình... hàng trăm quả đồi bị cạo trọc màu xanh, trơ trọi đất đỏ.

Điển hình tại Lâm Đồng hiện nay là đại công trình của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển BĐS Khải Hưng (Khải Hưng Corp) với tên gọi khu nghỉ dưỡng Sun Valley. Đại công trình này "ngự" trên quả đồi 41ha thuộc một phần TP Bảo Lộc và một phần huyện Bảo Lâm. Vốn được phủ xanh bởi chè và cà phê, thế nhưng Khải Hưng Corp lại tài tình "nhào nặn" quả đồi 41ha này thành khu nghỉ dưỡng Sun Valley với quy mô 1.200 nền đất để bán.

Như đại đa số công trình khác tại Lâm Đồng, khu nghỉ dưỡng Sun Valley cũng được Khải Hưng Corp áp dụng mô-típ "hiến đất làm đường" để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Sau đó lại "đúng quy trình" xin tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở để bán. Giá bán hiện tại đã lên tới 10 triệu đồng/m2 với các nền đất có diện tích từ 250-1.000m2. 

Đồi xanh bị cạo trọc phân lô, bán nền ở Lâm Đồng: Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc - 2

Đại công trình mang tên Khu nghỉ dưỡng Sun Valley được xây dựng trên quả đồi 41ha tại xã Lộc Quảng. (Ảnh: Thy Huệ)

Tại xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm), một thôn đã có đến hàng chục khu đất bị san ủi, trải nhựa đường, phân lô. Bộ 3 "dự án": Sakura Village, Kiwuki Village, 300 Lộc Tân đều được quảng cáo do Công ty Gia Minh Group (GM Holdings) làm đơn vị phát triển.

"Dự án" Phố Hoa Hillside được Công ty BĐS Tây Nguyên Xanh rao bán, quảng cáo có quy mô 26ha. "Dự án" Bảo Lộc Green Wich được Công ty Phú Hoàng Investment nhận là chủ đầu tư, quy mô lên  tới 30ha. "Dự án" Ecolake Village của Công ty Kingdom Land (thuộc Tập đoàn Kingdom Corporation) cũng đang "làm mưa, làm gió" tại Lộc Tân trên phần đồi 4,5ha.

Ngoài những cái tên này, thì các công trình mang tên: Bảo Lộc Farm 38, Happy Valley, Dano Farm... cũng được quảng cáo đầy rẫy trên các trang mua bán.

Tương tự, tại xã Lộc Quảng (huyện Bảo Lâm), Sunrice Village, The Gems Paradise II, 50 Lộc Quảng, Green Garden Hill, Star Hill Garden, Sun Home Lộc Quảng, Green Life, Aurora City, Mimosa Garden, Charming Garden... là những cái tên được ghim vị trí bản đồ vào các quả đồi đã bị cạo trọc tại Lộc Quảng.

Sau Lộc Tân và Lộc Quảng, hiện xã Lộc An, Lộc Phú, Lộc Đức, Lộc Ngãi, Lộc Nam và B'lá của huyện Bảo Lâm cũng đang "chạy đua" với phong trào xẻ đồi, phân lô. Từ trên google map, những "khu bàn cờ" giữa đồi xanh được ghim tên: Làng sinh thái An Khuê 2, Tea Village, Hưng Long Centuary, The Tropicana Garden, Panamera Bảo Lộc, Medi Ecovill, Farm House Lộc Đức, Farm Hill Premium, The Venica...

Đồi xanh bị cạo trọc phân lô, bán nền ở Lâm Đồng: Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc - 3

Đồi xanh dần được bê tông hoá. (Ảnh: Thy Huệ)

TP Bảo Lộc sau thời gian "nóng sốt", báo chí liên tục phản ánh, một số cán bộ bị xử lý thì nay đâu lại vào đấy. Các "rừng" bê tông vẫn tiếp tục được mọc lên từ đồi xanh.

Sau thời gian "im hơi lặng tiếng" do một số công trình bị "điểm huyệt", các "dự án" mang tên: Fog Garden, An Gia Garden Hill, Evergreen Project, Pine valley, Richard Lộc Phát, Iris Valley, Đam B'ri Ecovill, Suối Mơ Garden Hill, Sun Flower, Homeland Garden, Đam B'ri Hill Village, Country Dream... trở lại TP Bảo Lộc với hình thức bán hàng kín kẽ hơn.

Điểm chung của hàng trăm "dự án" này là đều được hình thành trên những quả đồi, những phần đất vốn được trồng chè và cà phê. Điều này khiến nhiều người lo ngại về cảnh quan cũng như khí hậu của xứ trà này không còn được như xưa.

Thy Huệ

Bài liên quan
Kiên Giang: Bắt nhiều đối tượng lập dự án "ma", phân lô bán nền tại Phú Quốc
Hôm nay 19/4, Công an thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho biết, đơn vị vừa triển khai đồng loại bắt giữ nhóm đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai, xảy ra tại thành phố Phú Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu "3 tăng cường, 5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu ưu tiên các nguồn lực, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia và 3 Chiến lược: phát triển Chính phủ số; phát triển kinh tế số và xã hội số; phát triển dữ liệu số. Trong đó, khẩn trương xử lý các nhiệm vụ quá hạn, tồn đọng trong giai đoạn 2022-2023.
Mới nhất