Đối thủ của tuyển Việt Nam tại vòng 1/8 World Cup futsal mạnh cỡ nào?

Hồng Nam | 21/09/2021, 06:46

Đội tuyển Nga là đối thủ mạnh nhất tuyển Việt Nam phải đối đầu ở vòng 1/8 World Cup futsal 2021.

Tuyển Việt Nam tái lập kỳ tích vượt qua vòng bảng World Cup futsal khi cầm chân Cộng hòa Séc, qua đó có 4 điểm và giành vé đi tiếp với vị trí đội thứ ba xuất sắc nhất. Trùng hợp hơn, đối thủ trước mắt HLV Phạm Minh Giang cùng học trò lại là tuyển futsal Nga - đối thủ đánh bại Việt Nam 7 bàn không gỡ ở vòng 1/8 World Cup futsal cách đây 5 năm.

Đội tuyển Nga là đương kim á quân World Cup futsal. Tại giải đấu trên đất Colombia năm 2016, Nga đánh bại hàng loạt đối thủ, trong đó có Việt Nam, Tây Ban Nha, Iran,... để vào chơi trận chung kết với Argentina.

Đội bóng xứ bạch dương chỉ thua chung cuộc 4-5, trong trận đấu Nga chơi quật khởi trong những phút cuối, đẩy nhà vô địch vào thế chống đỡ vất vả.

Đối thủ của tuyển Việt Nam tại vòng 1/8 World Cup futsal mạnh cỡ nào? - 1

Tuyển futsal Nga là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch. 

Giới chuyên môn nhận định Nga cùng với Tây Ban Nha là trụ cột giúp futsal châu Âu cạnh tranh sòng phẳng với Brazl và Argentina của Nam Mỹ. Tại World Cup futsal 2021, Nga là ứng viên vô địch số 2, chỉ đứng sau Brazil.

Đội tuyển Nga có 7 lần dự vòng chung kết World Cup futsal. Trên bình diện châu Âu, Nga có 4 lần vào chung kết (1 lần vô địch) trong 6 lần dự giải EURO futsal từ năm 1999 đến nay. Vị trí thấp nhất ở đấu trường châu Âu của "Gấu Nga" là hạng ba. 

Thứ hạng trên bảng xếp hạng FIFA đôi khi không phản ánh toàn cục sức mạnh đội bóng. Tuyển Việt Nam có thể đánh bại Panama (đối thủ hơn 6 bậc) hay hòa Séc (hơn 29 bậc). Tuy nhiên, nhóm 5 đội tuyển futsal đứng đầu thế giới (trong đó có Nga) ở đẳng cấp khác. 

Điểm mạnh nhất của tuyển Nga là sức mạnh tấn công. 5 năm trước, Nga ghi tới 40 bàn trong 7 trận ở World Cup futsal, trung bình gần 6 bàn/trận. Các cầu thủ Nga có thể hình ấn tượng, khả năng xoay sở cá nhân cực tốt cùng khả năng tận dụng các tình huống cố định.

Ngoài dàn cầu thủ nội đẳng cấp với Chishkala, Niyazov, đội tuyển Nga còn rất mạnh với dàn cầu thủ nhập tịch Brazil như Robinho, Eder Lima, Romulo. 

Đối thủ của tuyển Việt Nam tại vòng 1/8 World Cup futsal mạnh cỡ nào? - 2

Ngôi sao Robinho của Nga. 

Tại World Cup 2016, nhóm cầu thủ Brazil đã ghi 14 bàn cho tuyển Nga, trung bình ghi 2 bàn mỗi trận, nhiều gấp 3 lần số bàn thắng futsal Việt Nam ghi được trong cả giải. 

Đội tuyển futsal Nga còn mạnh ở tính tiếp nối. 9/14 cầu thủ dự World Cup futsal 2016 vẫn có mặt ở kỳ World Cup futsal lần này, 5 cầu thủ trong số đó từng ghi bàn vào lưới Việt Nam. Ngược lại, tuyển Việt Nam chỉ còn 4 gương mặt cạnh tranh tại Colombia 5 năm trước vẫn góp mặt tại VCK lần này, nổi bật cho Nguyễn Minh Trí và Phạm Đức Hòa.

Ở vòng bảng World Cup futsal 2021, Nga toàn thắng 3 trận, ghi 17 bàn, nổi bật có chiến thắng 9-0 trước Ai Cập. Những ứng viên vô địch như Nga, Brazil, Argentina dù thắng đậm ở vòng bảng, nhưng sức mạnh thực sự của các đội tuyển này chỉ được bộc lộ ở vòng loại trực tiếp. 

Tuyển Việt Nam đã bốc trúng lá thăm khó nhất có thể ở vòng 1/8, tuy nhiên, cơ hội gặp đối thủ mạnh như Nga không phải lúc nào cũng xuất hiện. 5 năm trước, những trận thua đậm trước Paraguay (1-7), Nga (0-7) đã giúp Việt Nam có bài học vỡ lòng ở sân chơi World Cup.

Video: Việt Nam 1-1 Cộng hòa Séc 

Nhờ vậy, đội bóng của HLV Phạm Minh Giang có thêm tư liệu, bài học và thực tế đã chơi tốt hơn tại giải đấu năm nay. Ngoại trừ trận thua đối thủ quá mạnh như Brazil, ở hai trận còn lại, Việt Nam đều vượt lên dẫn trước và chưa bao giờ để đối thủ có thế dẫn bàn.

Minh Trí cùng đồng đội cũng giành quyền tự quyết để lấy vé vượt vòng bảng, thay vì thấp thỏm chờ đợi như 5 năm trước. Theo BLV Ngô Quang Tùng, giành nhiều hơn 1 điểm so với World Cup 5 năm trước là bước tiến đáng ghi nhận, chỉ có được khi đội tuyển đã tích lũy vốn kinh nghiệm quý giá.

Dù gặp Séc hay Panama, Việt Nam đều chơi sòng phẳng, không sợ hãi, đồng thời tận dụng tốt sự khéo léo và kỹ thuật đặc trưng của cầu thủ Việt Nam để tạo ra khác biệt. 5 bàn thắng suốt hành trình vòng bảng của Việt Nam được ghi bằng nhiều hình thức khác nhau, từ tình huống cố định (3 bàn) đến phản công (2 bàn). 

Do đó, tuyển Việt Nam có những vũ khí riêng để đối đầu với Nga, dù khả năng chiến thắng là không cao. Hy vọng, HLV Phạm Minh Giang cùng học trò tiếp tục học hỏi trước đối thủ hàng đầu thế giới để ngày càng hoàn thiện. 

Hồng Nam
Bài liên quan
Thắng chật vật Trung Quốc, HLV tuyển futsal Việt Nam thừa nhận điểm yếu
Huấn luyện viên Diego Giustozzi chỉ ra điểm yếu của đội tuyển Việt Nam sau 2 trận đấu đầu tiên tại Futsal Asian Cup 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất