Đối thủ của tân Chủ tịch đảng CDU trên chặng đua giành ghế lãnh đạo nước Đức

19/01/2021, 16:50

Mới đây vào ngày 16/1, ông Armin Laschet đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tân Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc Giáo (CDU) tại Đức.

Theo cuộc khảo sát của Forsa do đài truyền hình RTL thực hiện, 41% người được hỏi đã bày tỏ sự ủng hộ đối với vị chủ tịch mới. Ngoài ra, 56% cho rằng ông có khả năng trung hòa các nhóm khác nhau trong đảng CDU và từ đó có thể tập hợp được lực lượng và đoàn kết nội bộ đảng CDU.

Ông Laschet còn nhận được sự tán thành của đại đa số thành viên đảng CDU (71%). Trong khi đó, chỉ có 17% thành viên bỏ phiếu cho đối thủ của ông là Friedrich Merz. Sau khi để “vuột mất” chức Chủ tịch Đảng CDU, ông Friedrich Merz đã yêu cầu được giữ chức Bộ trưởng Kinh tế nhưng Thủ tướng Merkel từ chối yêu cầu này.

Mặc dù giành chiến thắng chức Chủ tịch đảng CDU, chỉ có 12.1% người Đức lựa chọn ông Laschet làm ứng cử viên đại diện cho Liên minh CDU/CSU ra tranh cử chức Thủ tướng, theo một cuộc khảo sát của Viện nghiên cứu Civey. Trong khi đó, có tới 43% người dân nước Đức ủng hộ ông Markus Söder (Thủ hiến bang Bayern kiêm Chủ tịch Đảng CSU) ra tranh cử.

Đối thủ của tân Chủ tịch đảng CDU trên chặng đua giành ghế lãnh đạo nước Đức - 1

Ông Armin Laschet.

Các ứng cử viên tiềm năng kế nhiệm Thủ tướng Đức Angela Merkel là ai?

Armin Laschet (Đảng CDU)

Ông Armin Laschet là tân chủ tịch Đảng CDU đồng thời là thủ hiến bang Nordhrein-Westfalen đông dân nhất nước Đức. Ông là một trong những đồng minh trung thành và thân cận nhất của Thủ tướng Merkel.

Tuy nhiên ông thường bị những người theo xu hướng bảo thủ đánh giá thấp. Ngoài ra gần đây, uy tín của ông đã bị giảm sút do không giữ đúng lời hứa về những giải pháp nhằm chống lại đại dịch Covid-19 tại Đức.

Đối thủ của tân Chủ tịch đảng CDU trên chặng đua giành ghế lãnh đạo nước Đức - 2

Ông Armin Laschet.

Markus Söder (Đảng CSU)

Ông Markus Söder, Thủ hiến bang Bayern kiêm chủ tịch Đảng CSU gần đây đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo dân chúng nhờ những biện pháp nghiêm ngặt nhằm kiểm soát dịch bệnh tại bang Bayern của ông.

Bản thân ông Söder vẫn chưa tuyên bố chính thức có tranh cử chức Thủ tướng hay không. Nhưng ông và Thủ tướng Merkel đã tổ chức một chuyến đi chơi trên thuyền ở bang Bayern vào tháng 7 năm ngoái. Chuyến đi này được các nhà phân tích coi là sự “ủng hộ ngầm” của bà Merkel đối với ông Söder.

Đối thủ của tân Chủ tịch đảng CDU trên chặng đua giành ghế lãnh đạo nước Đức - 3

Ông Markus Söder.

Olaf Scholz (Đảng SPD)

Ông Olaf Scholz, Bộ trưởng tài chính và cựu thủ hiến bang Hamburg, bị đánh giá là khô khan và có tư duy “kỹ trị”. Phần lớn thành viên đảng SPD cho rằng ông không có khả năng lãnh đạo nước Đức phát triển vững mạnh.

Đối thủ của tân Chủ tịch đảng CDU trên chặng đua giành ghế lãnh đạo nước Đức - 4

Ông Olaf Scholz.

Jens Spahn (Đảng CDU)

Bộ trưởng Y tế Jens Spahn được coi là một ngôi sao đang lên của đảng CDU. Ông đã nhận được sự tán thành của người dân nước Đức bởi những biện pháp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Ông Spahn 41 tuổi, đã kết hôn và có khả năng nói tiếng Anh thành thạo. Mới đây, ông Spahn công khai ủng hộ và hợp tác với ông Armin Laschet trong cuộc đua giành chức chủ tịch đảng CDU. Tuy nhiên chưa rõ ông có ý định tranh chức Thủ tướng hay không.

Đối thủ của tân Chủ tịch đảng CDU trên chặng đua giành ghế lãnh đạo nước Đức - 5

Bộ trưởng Y tế Jens Spahn.

Robert Habeck (Đảng Xanh)

Ông Robert Habeck là một diễn giả đầy nhiệt huyết, đam mê và có khả năng tạo ra bước ngoặt lớn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của nước Đức, điều mà không nhiều chính trị gia Đức có thể làm được. Nhưng những bài diễn thuyết của ông thường được đánh giá là lạc đề và không đúng trọng tâm.

Ông Habeck có bằng Tiến sĩ về Triết học và là một tác giả viết sách thiếu nhi trước khi bước vào chính trường gần 20 năm trước.

Đối thủ của tân Chủ tịch đảng CDU trên chặng đua giành ghế lãnh đạo nước Đức - 6

Ông Robert Habeck.

Annalena Baerbock (Đảng Xanh)

Bà Annalena Baerbock là đồng chủ tịch Đảng Xanh cùng với ông Robert Habeck. Bà là một luật sư tốt nghiệp ngành Luật quốc tế của Học viện Kinh tế và Chính trị London. Những người ủng hộ cho rằng bà có khả năng nắm bắt vấn đề tốt hơn ông Habeck. Tuy nhiên, các đối thủ của bà chỉ ra rằng việc thiếu kinh nghiệm lãnh đạo là một điểm yếu của bà.

Đối thủ của tân Chủ tịch đảng CDU trên chặng đua giành ghế lãnh đạo nước Đức - 7

Bà Annalena Baerbock.

Bài liên quan
Trường quốc tế AISVN sẽ bị đình chỉ hoạt động nếu không xử lý được các vướng mắc
Nếu không giải quyết được vấn đề tài chính và nhân sự, Trường quốc tế AISVN sẽ bị đình chỉ hoạt động, hiện trường này bị đình chỉ tuyển sinh năm 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất