Đôi bạn thân "phù phép" đất hoang thành trang trại hữu cơ

Đinh Tài | 13/01/2021, 16:05

VOVLIVE - Họ đã mua một trang trại bỏ hoang rộng 3,5 ha và trồng rất nhiều thực phẩm hữu cơ. Đôi bạn thân xem đây là trải nghiệm tuyệt vời.

Dainius và Zavinta đến từ Lít-va. Trong khi Dainius là một thợ quấn motor, động cơ điện có kinh nghiệm thì Zavinta là một nhà thiết kế kiêm thợ may. Hiện tại, Dainius còn học thêm việc hàn bên cạnh làm công việc toàn thời gian tại khu vườn của mình. Dainius và Zavinta đã làm bạn với nhau được 9 năm kể từ lần gặp đầu tiên tại London.

Hành trình hồi hương và quá trình cải tạo trang trại bỏ hoang

Cách đây 2 năm, họ trở về Lít-va và đã mua một trang trại bỏ hoang rộng 3,5 ha tại phía Bắc Lít-va. Trang trại này có tuổi đời hàng trăm năm tuổi trong một ngôi làng nhỏ. Nơi đây trồng rất nhiều loại cây khác nhau như táo, anh đào, mận, cây lý gai, nho và hoa tulip được bao quanh bởi hàng trăm cây cổ thụ lớn.

1.png

Ngôi nhà gỗ thô sơ của họ gần như không thể ở được khi họ chuyến đến. Nơi đó không có điện, mái nhà bị dột và sàn nhà bị hư hỏng nặng. Họ đã bắt đầu ngay công việc sửa chữa sau khi chuyển đến nhưng sau 2 năm sống ở đây, họ vẫn chưa lắp đặt hệ thống máy bơm nước. 

simple-look-of-the-day-photo-collage.jpg

Ngôi nhà họ sinh sống là một nơi biệt lập, dù khá thô sơ và cần được sửa chữa lại. Ảnh: Humans Who Grow Food.

Cả Dainius và Zavinta luôn mong muốn được sống ở nơi biệt lập, yên tĩnh ngay khi cả hai vẫn còn sống trong thành phố. Họ đều yêu thích việc thưởng thức những thực phẩm tươi sạch bởi họ biết rằng những thực phẩm hàng ngày họ mua từ cửa hàng như trứng, rau và thịt đều chứa những hóa chất độc hại, không tốt cho sức khỏe.

Họ mong muốn sử dụng những thực phẩm lành mạnh, hữu cơ và luôn thích thú, tò mò về toàn bộ quá trình trồng thực phẩm, quan sát chúng nảy mầm và sinh trưởng mỗi ngày.

Kể từ khi họ trở về Lít-va, việc trồng trọt thực phẩm đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu. Vào mùa hè, mọi người đều sử dụng rau xanh và trái cây tươi còn vào cuối hè, lại gieo trồng để chuẩn bị cho việc tiêu thụ chúng vào mùa đông.

purple-and-white-four-panel-storyboard-photo-collage.jpg
Việc dự trữ và sử dụng luân phiên các sản phẩm trong năm cũng được đôi bạn thân tính đến. Ảnh: Humans Who Grow Food.

Có những loại rau có thể giữ được đến những tháng mùa đông như củ dền, cà rốt, khoai tây, bắp cải, củ cải. Họ cũng lên men rất nhiều các loại rau củ, làm nước sốt, nước trái cây, mứt trái cây và giữ chúng trong hầm ngoài trời của họ.

Quá trình cải thiện chất lượng đất trồng

Trang trại của họ nằm ở phía Bắc Lít-va. Hiện tại, khu vườn không đào xới hữu cơ của họ có diện tích khoảng 1,500 mét vuông, phần lớn trồng rất nhiều loại rau, quả mọng và thảo mộc. Họ cũng trồng thân tỏi trong diện tích khoảng 300 mét vuông, và họ dùng giống tỏi này để làm ra các sản phẩm tỏi đen.

cream-rustic-spa-makeover-party-photo-collage.jpg

Họ còn có hai khu vườn kính với diện tích 3m x 7m nơi họ trồng cà chua, dưa chuột, chanh, ớt. Bên cạnh đó, họ còn trồng thêm bụi cây mọng, cây ăn quả và có thêm cả 2 tổ ong. Gần đây, để làm cho khu vườn thêm hài hòa, họ còn nuôi thêm 25 con gà mái, 2 chú gà trống, 2 con chim công tuyệt đẹp và 3 con mèo.

Để cải thiện chất lượng của đất, họ sử dụng rơm rạ, lá cây, phân trộn và phân trộn nấm hữu cơ. Hạt giống họ có được bằng cách mua chúng từ những cửa hàng hữu cơ, đôi khi lại đến từ việc trao đổi hạt giống với những người bạn của mình.

red-lifestyle-blog-photo-collage.jpg

“Nơi đây đã bị bỏ hoang trong một khoảng thời gian dài trước khi chúng tôi chuyển đến. Nhưng qua thời gian, chúng tôi đã thấy được những sự thay đổi từ nơi này. Việc dùng thực phẩm tươi sạch, lành mạnh và biết được cách trồng được những thực phẩm đó, chia sẻ với người khác là những trải nghiệm thật tuyệt.”, Dainius hào hứng nói./.

Bài liên quan
Khám phá không gian xanh của anh nông dân "thợ xăm"
VOVLIVE - Với niềm đam mê với nông nghiệp sạch, Alessandro luôn ý thức việc sử dụng những phương pháp trồng trọt thân thiện với môi trường.

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất