Doanh nghiệp đầu tiên bị phạt vì chào bán trái phiếu sai quy định

(Nguồn: Zing News) | 01/12/2021, 19:50

VSETGroup là doanh nghiệp đầu tiên bị xử phạt vì phát hành trái phiếu sai quy định trong đợt thanh tra về phát hành trái phiếu theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Tập đoàn VSETGroup (trụ sở chính tại 107 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM).

Theo đó, cơ quan quản lý chứng khoán cho biết công ty này đã có hành vi vi phạm hành chính là chào bán chứng khoán ra công chúng nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với Ủy ban.

Cụ thể, từ ngày 1/1/2020 đến 27/10/2021, VSETGroup đã thực hiện chào bán trái phiếu của công ty ra công chúng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng cho các nhà đầu tư không xác định. Tuy nhiên, toàn bộ giao dịch này không được nộp hồ sơ đăng ký với Ủy ban Chứng khoán theo quy định tại Luật Chứng khoán.

Với hành vi này, Tập đoàn VSETGroup bị phạt tiền 600 triệu đồng. Toàn bộ số chứng khoán đã chào bán không đăng ký bị thu hồi.

Đồng thời, công ty cũng phải hoàn trả toàn bộ tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cho các nhà đầu tư và cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà công ty mở tài khoản thu tiền từ nhà đầu tư.

Doanh nghiệp đầu tiên bị phạt vì chào bán trái phiếu sai quy định - 1

Ủy ban Chứng khoán cho biết đang thực hiện các đợt thanh tra về hoạt động phát hành trái phiếu và tư vấn phát hành tại các doanh nghiệp, công ty chứng khoán. Ảnh: Nam Khánh.

Ủy ban Chứng khoán yêu cầu Tập đoàn VSETGroup chậm nhất trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư đối với hành vi vi phạm để thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả kể trên.

Thời hạn nhà đầu tư gửi yêu cầu là tối đa 60 ngày kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp xử phạt này có hiệu lực thi hành.

Tập đoàn VSETGroup là doanh nghiệp đầu tiên bị Ủy ban Chứng khoán công bố quyết định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực phát hành trái phiếu theo chỉ đạo tuyến thanh tra về phát hành trái phiếu doanh nghiệp vừa qua của Bộ Tài chính.

Trước đó, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán cho biết thị trường hiện nay đã xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp lách quy định để chào bán trái phiếu doanh nghiệp không đúng quy định, đối tượng, mục đích ra công chúng.

Bên cạnh đó, một số tổ chức cung cấp dịch vụ trung gian cũng có hành vi chào mời và phân phối trái phiếu riêng lẻ tới các nhà đầu tư cá nhân chưa đủ điều kiện là nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Vì vậy, cơ quan quản lý chứng khoán đã tăng cường nhiều biện pháp giám sát các tổ chức kinh doanh chứng khoán trong việc tư vấn và chào bán trái phiếu riêng lẻ ra thị trường.

Thời gian qua, Ủy ban Chứng khoán đã có kế hoạch và thực hiện thanh tra một số doanh nghiệp, công ty chứng khoán có hoạt động tư vấn phát hành trái phiếu và sẽ công bố đích danh doanh nghiệp vi phạm.

Ngoài ra, hiện cơ quan quản lý chứng khoán cũng cho biết đang hoàn thiện Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 156/2020, trong đó sửa đổi, bổ sung hành vi trong hoạt động chào bán, phát hành chứng khoán riêng lẻ để mô tả phù hợp hơn với quy định tại Nghị định 155 và Nghị định 153 về hoạt động chào bán, phát hành riêng lẻ.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Sau vụ VNDirect bị “sập”, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phát cảnh báo khẩn
Sau vụ việc công ty chứng khoán chiếm thị phần lớn thứ ba tại Việt Nam là VNDirect bị tấn công mạng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có công văn cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất