Đình chỉ vụ kiện giữa giáo viên cho học sinh diễn “cảnh nóng” với nhà trường

Tỷ Huỳnh/VOV-TPHCM | 15/09/2020, 21:41

Ngày 15/9, TAND Quận 12, TPHCM đã đưa ra quyết định đình chỉ vụ án đối với vụ kiện “yêu cầu hủy các quyết định và bồi thường thiệt hại” giữa nguyên đơn là ông Phạm Quốc Đạt, giáo viên dạy Ngữ văn và bị đơn là trường THPT Võ Trường Toản, Quận 12.

Trước đó, vào đầu năm 2019,  nguyên đơn Phạm Quốc Đạt, là giáo viên dạy môn Ngữ văn tại Trường THPT Võ Trường Toản, cho học sinh lớp 11 sân  khấu hóa các trích đoạn "Hạnh phúc của một tang gia" (Số Đỏ- Vũ Trọng Phụng), Quan âm thị kính và Bỉ vỏ (Nguyên Hồng). Trong đó, tái hiện một số cảnh ân ái giữa nhân vật Xuân tóc đỏ và cô Tuyết, cảnh nhân vật Tám Bính bị hãm hiếp… bị dư luận mạng xã hội phản ứng vì được cho là “cảnh nóng”.

Sau khi vụ việc lan truyền trên mạng xã hội, lãnh đạo trường THPT Võ Trường Toản đã ra quyết định kỷ luật đối với ông Phạm Quốc Đạt. Theo quyết định kỷ luật, ông Đạt bị cảnh cáo, không được giảng dạy, không được làm chủ nhiệm trong thời gian 12 tháng, chuyển về làm công tác thư viện của nhà trường.

Không đồng tình với quyết định kỷ luật này, ông Đạt khởi kiện Hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản ra TAND Quận 12, yêu cầu hủy các quyết định và bồi thường 136 triệu đồng thiệt hại tinh thần và tiền lương, chi phí thuê luật sư.

Trước đó, ngày 13/7, HĐXX đã quyết định tạm dừng phiên tòa để thu thập thêm chứng cứ, ý kiến của cơ quan chuyên môn về việc giáo viên Phạm Quốc Đạt cho học sinh sân khấu hóa tác phẩm văn học có phù hợp với mục đích giảng dạy hay không. Đến ngày 10/8/2020, phía Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản trả lời, tác phẩm văn học Quan âm Thị Kính thuộc bài đọc thêm trong chương trình Ngữ văn lớp 7, còn Bỉ vỏ không nằm trong chương trình giảng dạy ở bậc THPT.

Theo Điều 12 Thông tư 12/2011 của Bộ GD-ĐT, các hoạt động sân khấu hóa này có thể thuộc hoạt động ngoại khóa trong nhà trường. Vì vậy, theo Sở, cần phải xem xét kế hoạch tổ chức, nội dung, mục đích cụ thể của hoạt động này mà tổ bộ môn nhà trường đã xây dựng và hiệu trưởng nhà trường duyệt thì mới có đủ căn cứ trả lời có phù hợp với mục đích giảng dạy ở bậc THPT hay không.

HĐXX nhận định đây không phải tranh chấp về quan hệ lao động. Bởi ông Đạt được tuyển dụng theo dạng viên chức, theo quy định của luật Viên chức nên việc trường THPT Võ Trường Toản ra Quyết định kỷ luật số 02 với nội dung thi hành kỷ luật đối với ông Đạt bằng hình thức cảnh cáo không phải là quyết định kỷ luật buộc thôi việc, không phải là tranh chấp lao động nên không thuộc thẩm quyền của tòa án.

HĐXX cũng nhận định, các yêu cầu bồi thường thiệt hại của ông Đạt là không có căn cứ. Do đó, HĐXX tuyên đình chỉ giải quyết vụ án./.

Bài liên quan
Cân nhắc trường hợp tạm đình chỉ vụ án vì lý do dịch bệnh, thiên tai
Đồng tình sửa Bộ luật Tố tụng hình sự theo hướng bổ sung căn cứ tạm đình chỉ “vì lý do bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh”, tuy nhiên, đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc thận trọng áp dụng với từng trường hợp cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất